Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 31 tháng 3 năm 2018




FB Trần Trung Đạo

31-3-2018

Chiến tranh Việt Nam, một cuộc chiến bằng súng đạn, đã chấm dứt. Ngày nay, Việt Nam có thể vẫn là mối quan tâm cho quyền lợi của Mỹ trong vùng Thái Bình Dương, nhưng sẽ không quan trọng đến mức họ phải mang Hạm đội Thứ Bảy đến để bảo vệ hải phận Việt Nam hay chuẩn chi nhiều tỉ Mỹ kim để thay thế chế độ CS độc tài đảng trị tại Việt Nam hiện nay bằng một thể chế dân chủ.

Nhiều người khi đọc tin một chiến hạm Mỹ hay hàng không mẫu hạm Mỹ đi vào khu vực tranh chấp trên Biển Đông là hồi hộp đợi chờ dường như cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Cộng sắp bùng nổ nay mai. Họ không biết rằng trong thời đại toàn cầu hóa này không có kẻ thắng và người bại dứt khoát nào, và ngoài ra, những mâu thuẫn giữa các cường quốc chỉ mới bắt đầu còn rất lâu mới chín muồi cho xung đột võ trang.


Mai Thanh Truyết

Tháng sáu trời mưa. Trời mưa tháng sáu! Bài hát xưa vẫn còn văng vẳng đâu đây…

Mùa mưa Sài Gòn hàng năm thường bắt đầu từ tháng năm. Mưa có làm dịu mát cơn nóng của mấy tháng trước đó, nhưng mưa lại làm cho sinh hoạt và cuộc sống của người dân ở nhiều vùng bị đảo lộn.

1-Ta cám ơn trời mưa hay trách cứ trời mưa?

 
29/03/2018

Ngày Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam

Published on Mar 30, 2018


<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/pAg72rihbDY" frameborder="0" allow="autoplay; encrypted-media" allowfullscreen></iframe>

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vừa loan báo sẽ cử hành lễ đặt vòng hoa với Bộ Cựu chiến binh Sự vụ tại Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam vào ngày 29 tháng 3 tới đây, lần đầu tiên kỷ niệm Ngày Quốc lễ Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam.
Tổng thống Donald Trump năm ngoái ký ban hành Đạo luật Công nhận Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam năm 2017. Theo đó, Ngày Quốc lễ Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam sẽ được kỷ niệm ngày 29 tháng 3 hàng năm.



Kami

Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Từ giữa năm 2016, tại các cuộc họp của Ban Bí thư TW mỗi khi nhắc đến 2 nhân vật đầy tai tiếng, mang danh những kẻ sống cộng sinh hút máu ngân sách nhà nước là Út trọc, Vũ nhôm, thì ai cũng biết đó là những đàn em của ông Trần Đại Quang. Đó là 2 cái vòi bạch tuộc của Trần Đại Quang thông qua 2 đàn em thân tín nhất này để vươn những cái vòi khổng lồ vào trong lĩnh vực làm kinh tế của 2 bộ lớn, chủ chốt nhất nước đó là Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Người ta cho rằng, kể từ khi nắm chức Chủ tịch Nước chưa lúc nào vai trò của ông Trần Đại Quang mờ nhạt như lúc này. Mọi quyền lực của Chủ tịch Nước được quy định trong Hiến pháp năm 2013 lần lượt bị Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần lượt đoạt lấy. Như quyền ký lệnh ân xá năm 2017; quyền phong hàm tướng cho quân đội và quyền chúc Tết Mậu Tuất vừa qua.


Phương Thơ

Betsy Graseck (Phương Thơ) , an analyst at Morgan Stanley, talks about a shareholder proposal to separate Jamie Dimon's chairman and chief executive officer roles at JPMorgan Chase.

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Đó là khẩu hiệu “kế hoạch 5 năm tại Việt Nam”, và “tầm nhìn 1/4 – 1/2 thế kỷ”. Một thuật ngữ kinh tế có thời các nước xã hội chủ nghĩa như Liên Xô, và nó đã bị phá sản gần 1/4 của thế kỷ trước. Tuy nhiên hiện nay VN là quốc gia vẫn còn bám víu vào mô hình kinh tế của Liên Xô qua những áp phích khẩu hiệu kế hoạch 5-năm, tầm nhìn 20-30 năm,…Chẳng hạn trước đây vào quãng những năm 1996 – 2000, quốc gia cộng sản này đưa ra kế 5 năm để đưa VN lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Rồi kế hoạch 5 năm 2006 - 2010 đưa Việt Nam ra khỏi nước kém phát triển để trở thành nước cơ bản về công nghiệp.  Vfa gần đây là “Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020”, để đưa VN cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại tiên tiến,…rồi gần đây nữa là quốc gia này tung ra kế hoạch 5-năm đến năm 2020, tầm nhìn 2030 để đưa VN trở thành công xưởng toàn cầu về ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô,…đi xa hơn về quá khứ cách đây 23 năm, họ cũng đưa ra kế hoạch phát triển ngành ô tô VN, và kết cục sau hơn 20-năm qua thì kế hoạch đầy tốn kém móc túi người dân bằng bảo hộ đã thất bại tan tành mây khói.







"Cuối cùng thì Rousseau và Voltaire cũng hòa hợp" (khi chết, hai người được an táng cạnh nhau trong điện Pantheon, Paris).

By Vi Yên

Posted on 31/03/2018


Jean-Jacques Rousseau (1712 – 1778), bị coi như một kẻ vị kỷ viết sách thuyết giảng về giáo dục trong lúc ruồng bỏ cả năm đứa con của mình vào trại mồ côi khi chúng vừa cai sữa.

… Về sau, trong cuộc tranh luận lập pháp giữa các vị quốc tổ Mỹ, trong khi Madison và Halmiton muốn thiết lập một nhà nước dân chủ đại diện, thì Thomas Jefferson lại chịu ảnh hưởng lớn từ tư tưởng dân chủ trực tiếp của Rousseau.

Jefferson chú trọng tới sự tham gia của người dân và việc phân chia đất đai theo phương cách bình đẳng của Rousseau sao cho “…đối với của cải, không công dân nào quá giàu có thể mua được người khác, và không công dân nào quá nghèo để bị buộc phải bán chính anh ta.”

Trong số những người dẫn đạo của truyền thống cộng hòa, Rousseau là nhà dân chủ ủng hộ tự do thuần nhất và mạnh mẽ nhất. Một người kêu gọi sự tự trị dân chủ hoàn toàn trực tiếp. Một người không đòi hỏi bất cứ cản trở hay giới hạn nào đối với quyền lực của đa số khi làm luật. Bởi vậy mà nhà triết học người Anh của thế kỷ 20 Partrick Gardiner, khi nhìn lại những di sản này, đã thốt lên: “thật không ngoa khi nói rằng chưa có một nhà lý thuyết chính trị nào đưa ra những yêu sách về tự do cao hơn Rousseau, và nhấn mạnh chúng một cách hùng hồn bằng Rousseau.”




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét