Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 2 tháng 4 năm 2018



Thục Quyên
2-4-2018

Cuộc thăm viếng chính thức Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron  của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và năm năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam đã xong. Viện Élysée đã ra một tuyên bố chung ngày 29/03/2018.

Tổng thống Macron là một vị nguyên thủ quốc gia do dân bầu, đại diện cho 65 triệu dân Pháp. Ông Nguyễn phú Trọng chỉ là Tổng bí thư của một đảng chính trị, nhưng vì gần 100 triệu dân Việt vì lý do này hay lý do khác, không phủ nhận được là ông Trọng nắm hết quyền lực cai trị Việt Nam trong tay, nên muốn bàn chuyện về quan hệ ngoại giao và quan hệ chiến lược giữa hai nước Pháp-Việt, thì tổng thống Pháp Macron gặp gỡ và bàn tính, ký kết với ông Trọng, là điều bình thường.
Dù có đau và nhục cách mấy thì cũng không chối bỏ được là “Nhân dân nào, lãnh tụ ấy” hay đúng ra “Dân trí nào, lãnh tụ ấy”. Ông Nguyễn phú Trọng lấy quyền nào để đại diện gần 100 triệu dân Việt là vấn đề của người Việt, không phải là vấn đề của người Pháp và tổng thống của họ.


Nguyên Khánh

24/03/2018  


Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch trao đổi với Tiền Phong: Đã yêu cầu Quảng Ninh kiểm tra, báo cáo quanh thông tin khách Trung Quốc ào ạt vào Quảng Ninh theo tour 0 đồng.

Lãnh đạo ngành nhiều lần giải thích “không có tour 0 đồng, bản chất của nó là tour giá rẻ”, do các công ty ở quốc gia điểm đi và công ty điểm đến nhận khách, chấp nhận giá thấp hơn so với giá đầu vào.

Sau đó, để bù lại chi phí tổ chức dịch vụ đón và phục vụ khách, họ yêu cầu khách sử dụng dịch vụ bổ sung ngoài tour như mua sắm, mua thêm điểm đến.


12:52, 30/03/2018


Đó là một ngày nóng, trời quang mây tạnh. Cách đây vài tháng, bãi biển này của Campuchia đã được đầy ắp khách du lịch, thường mua bia hay nước dừa tươi chỉ với 1 USD. Giờ đây, bãi biển gần như bị bỏ hoang.

Những người phụ nữ Campuchia thì đi lang thang với khay tôm hùm tươi để cân bằng trên đầu hoặc mang theo dụng cụ để làm móng tay, chào mời khách hàng nhưng vô ích. Trong khi đó, những người đàn ông bản địa thì ngồi trong các nhà hàng của họ, nơi cung cấp thịt nướng xay và cà ri tại địa phương.
“Chúng tôi sẽ không thể nuôi nổi bản thân mình nữa. Công việc kinh doanh của chúng tôi đang chết dần”, Doung Sokly, một phụ nữ 30 tuổi, đã có 8 năm trời ròng rã bán đồ uống, đồ ăn nhẹ và thuốc lá từ một chiếc xe tải trên bãi biển Independence Beach.



Nguyễn Đình Ấm

( Chuyện  ngày cá tháng tư)

Hôm 20/3/2018 trên mạng đăng cuộc hội thoại mùi mẫn của một sếp lớn xứ Thanh với một hotgirl kiểu “không trong sáng” làm dư luận xôn xao. 

Mặc dù ngay sau đó công an “vào cuộc” và tuyên bố những tinh nhắn đó là bịa đặt với dụng ý xấu. 

Dư luận tạm tin vì nếu thế thì việc tìm ra thủ phạm “chơi đểu” lãnh đạo Thanh Hóa có khó gì, chỉ vài ba ngày kẻ cố tình đem “sơn đen phết vào đít nồi” sẽ lộ diện! Thế nhưng nay đã gần chục ngày mà chưa tìm ra thủ phạm thì có lẽ chuyện đó là có thật. 


Phương Thơ

Betsy Graseck (Phương Thơ) , an analyst at Morgan Stanley, talks about a shareholder proposal to separate Jamie Dimon's chairman and chief executive officer roles at JPMorgan Chase.


Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018

Nói về lạm phát thì bất kể ai cũng biết cả, nên ta không nói tới những khái niệm về định nghĩa về lạm phát lý thuyêt vớ vẩn linh tinh mà ta nói về cái thực tế của lạm phát.

Trước hết khi nói về nạn lạm phát thì ta nói xa hơn là ta nhớ về nhà kinh tế học người Mỹ là Arthur Melvin Okun, hay Art Okun, ông ta là vị chủ tịch thứ 7 của Council of Economic Advisers (CEA), tức là Hội đồng Cố vấn Kinh tế của chính phủ Mỹ, và cũng từng là giáo sư Kinh tế học tại Đại học Yale, và ông Art Okun này đã phát minh ra “chỉ số đau khổ”, hay “Misery index”. Tức là ta định nghĩa cái chỉ số kinh tế đau khổ này là “sự kết hợp đi đôi của tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát”.



By Kiến An

30/03/2018

Diễn biến vụ việc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal bị đầu độc tại Anh đang có những diễn biến mới gay cấn và đặc biệt thu hút những ai quan tâm đến luật quốc tế.

Ông Sergei và cô Yulia được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trên một băng ghế tại một trung tâm mua sắm thành phố Salisbury (Anh) hôm 04/3 vừa rồi. Hiện cả hai vẫn đang nằm viện và đã qua giai đoạn nguy kịch.

Kết quả điều tra của cơ quan điều tra Anh cho thấy ông Sergei và cô Yulia đã bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh (nerve agent) mang tên Novichok (từ tiếng Nga là новичо́к, mang nghĩa “người tập sự” hay “thành viên mới”).

Novichok được giới khoa học gia Liên Xô sáng tạo và phát triển, và chỉ được thế giới biết đến từ cuối thập niên 1990. Đây được xem là một chất hiếm, cực độc, và chỉ có thể được bảo quản, sử dụng bởi các chuyên gia được đào tạo.


Trúc Giang MN

1. Mở bài

Ngày 4-3-2018, ông Sergei Skripal, cựu sĩ quan tình báo Nga, đang cư ngụ tại thành phố Salisbury, miền nam nước Anh, cô con gái ông 33 tuổi, sinh sống tại Moscow, Yulia đến thăm ông, cả hai bị nhiễm chất độc thần kinh. Một thám tử đến nhà ông để điều tra cũng bị nhiễm độc. Cả ba người bị bịnh nặng.

Vụ đầu độc gây chấn động thế giới. Hoa Kỳ, Tổ chức Cấm vận Vũ khí Hóa học. Liên minh châu Âu và các thành viên, Khối NATO, Australia, Canada và giới truyền thông quốc tế, Hội đồng Bảo An LHQ… bị lôi cuốn vào vụ việc nầy.

Ngày 14-3-2018, chính phủ Anh chính thức cáo buộc nhà nước Nga đứng sau vụ đầu độc và phải chịu trách nhiệm về vụ nầy.

Anh Quốc trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga được xem là những gián điệp đang do thám nước Anh. Đồng thời thông báo nội vụ cho Hội đồng Bảo An LHQ. Hoa Kỳ, Pháp và Đức ra thông cáo lên án Nga về vụ đầu độc nầy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét