Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 3 tháng 4 năm 2018



Tờ Người Việt, số ra ngày 26 tháng 3 năm 2018, vừa buồn bã loan tin: “Một trường trung học ở Santa Ana phải tháo cờ CSVN sau khi bị phản đối.” Vài hôm sau, hôm 30 tháng 3 năm 2018, cũng báo Người Việt cho hay tiếp rằng ông ông Don Wilson, Tổng Quản Trị của trường này phát biểu: “Đây là một vinh dự lớn nhất của đời tôi vì nhận được sự thông cảm của cộng đồng người Việt. Chúng tôi rất áy náy và xấu hổ vì đã treo lá cờ kia.”

Lá cờ đỏ sao vàng, rõ ràng, không được người Việt nước ngoài chấp nhận.
Dân trong nước, xem chừng, cũng không ưa thích gì cho lắm. Sau khi Tỉnh Đoàn Hậu Giang tổ chức trao tặng 600 bộ cờ tổ quốc và ảnh Hồ Chí Minh cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng (“nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Bác”) dư luận cũng nhao nhao phản đối. Riêng nhà báo Trương Duy Nhất còn đặt ra một câu hỏi khó: “Tặng ảnh ông Hồ cho người già. Tặng cờ cho dân … ăn Tết. Không biết tự bao giờ, người ta nghĩ ra được những món quà khốn nạn đến thế.”



Thứ Hai, 02 tháng Tư năm 2018 23:53

Huy Phương

Câu nói “Sự trung thực và lòng tự trọng chính là hai yếu tố tiên quyết để dẫn đến thành công,” đối với xã hội Việt Nam hiện nay rõ ràng là một câu nói lạc hậu đến buồn cười.

Nhưng quan niệm thành công là thế nào? Ngày nay nhà đẹp, xe đời mới, tiền nhiều, quyền chức và quyền lực được đánh giá là thành công, nhưng nếu trở lại vế đầu của câu nói, thì sự thành công này rõ ràng không phải do sự trung thực và lòng tự trọng. Xác định như vậy nên bài viết nghị luận của một học sinh trung học phải nhận điểm “không” từ một cô giáo “xã hội chủ nghĩa!”


Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Ôi, giời cao đất dày ơi.
Ô, đất nước không chịu lớn hỡi...

Chuyện vô lý nhất đã xảy ra. Anh chàng Việt Nam vốn nghèo từ lúc mới sanh ra trên đời, và vẫn lai rai cái truyền thống nghèo như thế. Thôi, thì cứ sống giản dị, khiêm cung, sống tiệm tặn, giật gấu vá vai như thế thì cũng cố lết qua được tuần trăng này.

Ấy thế mà không hiểu do Trời xui, Đất khiến hay do bọn Việt Tân xúi bẩy sao đó mà bỗng dưng đất nước ta thay đổi, chuyển từ một nước nông nghiệp nghèo hèn cùng với kỹ nghệ ăn xin và đào mỏ biến thành một nước chuyên ăn chơi và làm công tác từ thiện chuyên nghiệp. Và Đảng CSVN quang vinh do đồng chí TBT Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo đã đi đầu trong công tác giúp đỡ thiên hạ như lúc này. Và không chơi thì thôi, chớ đã chơi, tức là đã cho thiên hạ tiền, tức là đã lấy tiền đập vào mặt thiên hạ thì Đảng ta chơi mà không ai không kính nể. Chơi cho thiên hạ cảm phục, bạn bè ngợi ca và oai danh cá nhân của đồng chí TBT Nguyễn Phú Trọng lên cao vút.


Trân Văn
Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Lẽ ra trong quý này, Bộ Giao thông – Vận tải phải tổ chức vận hành thử tuyến metro Cát Linh – Hà Đông nhưng bộ mới đề nghị chính phủ cho dời thời điểm thử vận hành tuyến metro đầu tiên của Việt Nam đến cuối năm.

Nếu Thủ tướng đồng ý với đề nghị vừa kể (gần như chắc chắn Thủ tướng không thể… lắc đầu) thì ba năm nữa (2021), Việt Nam mới có thể chính thức khai thác toàn bộ tuyến metro Cát Linh – Hà Đông (1)!

Tuyến metro Cát Linh – Hà Đông từng được quảng bá như một… “điển hình” cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc về vốn, nhà thầu, công nghệ… tuy nhiên đến nay, “điển hình” ấy vẫn chỉ là bằng chứng cho quan hệ mà Việt Nam luôn là phía phải “ngậm đắng, nuốt cay”!


FB Luân lê
4-3-2018

Đại diện Bộ Tài chính nói rằng, tăng giá xăng lên 4.000 đồng/lít là để người dân sẽ chuyển dần sang dùng xăng E5. Quả thực là một tâm lý quản lý và điều hành khốn nạn, khi họ coi dân là bù nhìn, trước đó họ còn nại ra là đa phần dân chúng đồng ý với mức tăng này, mặc dù là không có người dân nào được tham gia khảo sát khống đó. Giờ thì họ ngang nhiên quay sang khẳng định trơ trẽn như vậy vì dân không có lựa chọn nào khác. Việc chọn giá xăng tăng hay giảm cũng không có quyền, chuyện dùng xăng A92 hay xăng E5 cũng là không có cơ hội nào khác ngoài sự áp đặt từ phía bộ máy điều hành.


03/04/2018

Trần Khải


Trung Quốc như dường xuất hiện khắp nơi... Từ đồng lúa Cam Bốt với núi đôi Laò quốc, tới ven biển Việt Nam, cả nơi các mỏ dầu ngoàì khơi... Dĩ nhiên là cả ở Đài Loan, Nam Hàn....

Nhưng tập trung mũi quân sự lớn là ở đâu?

Ngoaì biển Việt Nam? Hay Đaì Loan? Hay cả hai nơi đó?

Bản tin RTI ghi nhận rằng nhiều vị dân cử Mỹ tin rằng cần bảo vệ Đài Loan mạnh mẽ hơn.

Bản tin nói, Chủ tịnh Ủy ban ngoại giao hạ viện liên bang Mỹ bà Ileana Ros-Lehtinen dẫn đoàn đại biểu đến thăm Đài Loan, ngày 2/4, tổng thống Thái Anh Văn đích thân trao tặng huân chuân để biểu dương sự cống hiến của bà trong mối quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ.



Lê Phan

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018
Hôm Thứ Năm vừa qua, các viên chức Nam Hàn loan báo là lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un sẽ gặp Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in vào ngày 27 Tháng Tư, ấn định ngày tháng cho những cuộc thảo luận mà mục đích là tiếp tục giai đoạn hòa hoãn ở bán đảo Triều Tiên và mở đường cho cuộc gặp gỡ giữa Chủ Tịch Kim Jong Un và Tổng Thống Donald Trump.

Vào đầu tháng này, trong một chuyến công du đầu tiên giữa hai miền từ lâu nay, ông Kim đã gây ngạc nhiên cho các viên chức Nam Hàn khi ông đồng ý gặp ông Moon, một phần của một loạt những sáng kiến ngoại giao quanh chương trình hạt nhân của Bắc Hàn vốn bắt đầu hồi Tháng Hai, Bắc Hàn quyết định tham gia vào Thế Vận Hội Mùa Đông tổ chức ở PyeongChang, Nam Hàn. Hôm Thứ Năm rồi, các nhà điều đình của cả hai miền gặp gỡ ở làng Bàn Môn Điếm, được gọi là làng hòa bình nằm băng qua biên giới hai miền, để đồng ý về một thời điểm cũng như bàn thảo về các khía cạnh khác của cuộc họp thượng đỉnh.


The University That Launched a CIA Front Operation in Vietnam

03/04/2018

Tác giả: Eric Sciliano
Dịch giả: Trúc Lam
25-3-2018

Song ngữ Việt Anh

Tình bạn giữa một chính trị gia Việt Nam và một học giả Mỹ đã đưa trường Đại học Michigan vào một thí nghiệm rộng lớn trong việc xây dựng quốc gia và kéo nước Mỹ dấn sâu vào chiến tranh như thế nào.

Đại học Michigan (MSU) từng là tâm điểm cho cả nước chú ý, chủ yếu là các đội bóng rổ và bóng đá. Sau đó có hơn 250 cô gái cáo buộc ông Larry Nassar, một bác sĩ ở bang Michigan và là bác sĩ của đội thể dục dụng cụ Hoa Kỳ, về hành vi quấy rối tình dục họ trong thời gian huấn luyện môn thể dục dụng cụ cho họ. Kể từ đó, ông Nassar bị kết án 175 năm tù, hiệu trưởng và trưởng khoa điền kinh của trường MSU cùng với năm viên chức khác đã phải từ chức hoặc bị buộc thôi việc, sức ép đặt lên ban quản trị của trường vì cùng chịu trách nhiệm. Từ đó trở đi, nhiều người lo sợ rằng, tên của trường đại học sẽ gắn liền với sự kiện lạm dụng tình dục kinh tởm của bác sĩ Nassar.
Tháng trước, các sinh viên phản đối vụ trường Michigan giải quyết chuyện bê bối của [bác sĩ] Nassar bên ngoài tòa nhà hành chính, được đặt tên [vị hiệu trưởng Hannah] sau khi trường tổ chức kỷ niệm cho vị hiệu trưởng này. Một bức tượng bằng đồng cao 7 feet của John Hannah ở giữa, như đang theo dõi theo họ. Từng lời của ông được khắc trêng tảng đá granit: “Nếu các nhà giáo dục đồng ý về bất cứ điều gì, thì nó phải là mục đích cơ bản của giáo dục là chuẩn bị cho lớp trẻ trở thành những công dân tốt”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét