Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 13 tháng 4 năm 2018


 
 Thấy ngay thủ phạm: vàng sao lá cờ!
Nguyễn Chí Thiện (1961)

Ngày 20 tháng 2 năm 1947, Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã ghé thăm Thanh Hoá và ân cần căn dặn: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu... Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu. Hôm ấy chắc Bác không được khoẻ, nói năng nhỏ nhẹ (và yếu ớt) quá nên chả ai nghe gì ráo trọi.
Bởi vậy, sáu mươi lăm năm sau – năm 2012 – Chủ Tịch Trương Tấn Sang lại phải “ân cần” nhắc lại: “Phấn đấu ... xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh giàu đẹp, tỉnh kiểu mẫu như Bác Hồ hằng mong ước.
Bác đã đi xa. “mong ước” của Người (xem ra) cũng còn xa lơ, xa lắc – theo như thông tin của báo chí nước nhà:


BBC

10-4-2018

Nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Văn Túc nhận án tù 13 năm, năm năm quản chế với tội danh ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ trong phiên xử ngày 10/4.
Phiên tòa xét xử ông Nguyễn Văn Túc diễn ra tại Thái Bình, kết thúc chóng vánh chỉ trong một buổi sáng.

Trao đổi qua điện thoại với BBC ngay sau khi tòa nghị án, bà Nguyễn Thị Mai, con gái ông Túc xác nhận mức án nói trên.

 
13/04/2018 

VOA Tiếng Việt

Thêm 3 nhà hoạt động vì dân chủ bị tuyên án tù tại các tòa án khác nhau ở Việt Nam hôm 12/4, không lâu sau khi chính quyền Hà Nội kết án 6 thành viên Hội Anh em Dân chủ đã bị cộng đồng quốc tế lên án gay gắt.
Ba nhà hoạt động, trong đó có 2 thành viên của Hội Anh em Dân chủ (HAEDC), bị xét xử hôm 12/4 nhận mức án tổng cộng 17 năm tù với các tội danh khác nhau, theo truyền thông trong nước và các hãng tin quốc tế.


Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018 

Thêm ba nhà hoạt động bị tuyên án vào ngày 12/4, nâng tổng số nhà hoạt động bị xét xử trong hai tuần đầu tháng Tư lên 10 người, với tổng số án tù là 96 năm.
Trong khi phiên tòa xét xử ông Nguyễn Viết Dũng và Vũ Văn Hùng diễn ra công khai, phiên tòa xét xử bà Trần Thị Xuân diễn ra trong sự bất ngờ của gia đình và luật sư.
Ông Nguyễn Viết Dũng, hay còn được biết đến là Dũng Phi Hổ, bị tuyên án 7 năm tù giam, 5 năm quản chế vì tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước".
Cũng ngày 12/4, bà Trần Thị Xuân bị tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh kết án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
Tại Hà Nội, ông Vũ Văn Hùng bị tòa tuyên án một năm tù về tội "Cố ý gây thương tích".
Ông Dũng bị bắt vào ngày 27/9/2017. Luật sư bào chữa cho ông Dũng, ông Ngô Anh Tuấn cho BBC biết ông Dũng bị kết án vì cắm cờ vàng ba sọc đỏ và các bài bất đồng chính kiến trên trang blog cá nhân.


Hiếu Bá Linh

10-4-2018

Với tư cách Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền của Quốc hội CHLB Đức, bà Gyde Jensen đã liên lạc với Đại sứ CHXHCN Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng và một cuộc họp vào tuần tới đã được thỏa thuận. Trễ nhất trong năm tới bà sẽ đi Việt Nam. Bà sẽ nỗ lực để được cho vào thăm ông Nguyễn Bắc Truyển trong nhà tù và thăm viếng các thành viên trong gia đình, để ông sẽ không bị lãng quên.
Hôm qua, thứ Hai ngày 09/04/2018 trên Cổng thông tin điện tử của Quốc hội CHLB Đức, nữ dân biểu Gyde Jensen, Chủ tịch Uỷ Ban Nhân quyền của Quốc hội CHLB Đức, đã thông báo chính thức rằng, bà đã nhận bảo trợ cho luật gia Nguyễn Bắc Truyển trong chương trình, “Dân biểu Bảo vệ Dân biểu” của Quốc hội Liên bang Đức, một chương trình đã được mở rộng để bảo vệ cho cả cho những Người Bảo vệ Nhân quyền trên thế giới chứ không riêng gì cho các vị dân cử.
Được biết, sau cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang Đức hồi cuối năm ngoái, một Quốc hội mới được thành lập và bà Gyde Jensen là Tân Chủ tịch Uỷ Ban Nhân quyền của Quốc hội CHLB Đức.


Quyết định ủng hộ việc Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ kiện tiểu bang California vì Đạo Luật SB 54, (Tiểu Bang An Toàn - Sanctuary State) của thành phố Westminster, có nhiều người gốc Việt sinh sống, hôm 11/4 tạo nhiều phản ứng mạnh từ cả phía bênh lẫn chống.
Quyết định trên được đưa ra sau buổi họp Hội Đồng Thành Phố kéo dài hơn bốn giờ đồng hồ, qua đó nhiều cư dân lên tiếng phát biểu với kết quả là 3 phiếu thuận, 1 phiếu chống.
Trong khi buổi họp đang diễn ra, người biểu tình của cả hai phe dương biểu ngữ, thậm chí có lúc khiêu khích nhau bên ngoài phòng họp.

NHẬT KÝ THÁNG 4

 
Ngộ Không Phi Ngọc Hùng
Nếu bạn bắn súng lục vào quá khứ, tương lai sẽ bắn đại bác vào bạn.
Rasul Gamzatov
Bạn có thể từ bỏ được mọi thứ nhưng bạn không thể từ bỏ được quá khứ.
Abraham Lincoln

Pháo gãy nòng tháng Tư

Sau trận Khánh Dương, Ban Mê Thuột, Tiểu đoàn 2 Pháo binh dù về hậu cứ Nguyễn Huệ, Long Bình để tái bổ xung, và được tái trang bị 18 khẩu đại bác 105 ly kiểu cũ M2A1 từ thời Đệ nhị thế chiến, tôi được chỉ định thành lập lại pháo đội B2 với quân số gần 100 người trong đó khoảng 20 người từ pháo đội chỉ huy đưa sang. Tất cả còn lại bổ xung toàn là lao công đào binh và quân phạm đủ gốc lính từ quân lao Gò Vấp.
Một tuần sau, ngày 29-4-1975, lệnh hành quân đưa ra, về Saigon bảo vệ thủ đô.
Thông thường một pháo đội dù đóng quân thì có một đại đội dù tác chiến bảo vệ, lần này thì không, lệnh trên cho biết phải tự bảo vệ. Như vậy cho thấy tình hình quân số trừ bị của dù coi như cạn. Từ Long Bình theo xa lộ Đại Hàn, pháo đội tôi chiếm đóng sân vận động Cộng Hòa ở đường Nguyễn Kim vào xế trưa, người quản nhiệm sân vận động ngơ ngác khi thấy pháo đội tôi kéo vào sân. Sau khi hướng bắn đã sẳn sàng một vòng cung về phía sư đoàn nhảy dù, Bộ tổng tham mưu, và dinh Độc Lập, tôi cho lệnh đóng cửa sân lại. Thượng sĩ Thọ, thường vụ pháo đội nói đùa với tôi: Trung úy định tử thủ.

Lâm Chương

Bảy thằng Viễn Thám chúng tôi được trực thăng vận vào vùng hành quân. Theo kế hoạch, giữa trưa sẽ nhảy xuống khu rừng giáp ranh đồn điền cao su Choup, thuộc lãnh thổ Kampuchia. Nhưng mấy thằng phi công ôn dịch cứ bay tít ở trên cao, và lượn tới lượn lui mãi. Chắc nó muốn ăn đạn phòng không? Nó không biết phía dưới có hàng vạn quân Bắc Việt đang giương mắt ngó lên sao? Bay lượn cái kiểu trêu người này, chẳng khác nào báo cho địch biết rằng, tao sắp thả mấy thằng Viễn Thám xuống đây, hãy chuẩn bị bắt nó. Nhưng làm sao nói với thằng phi công? Lỗ tai nó đã bịt kín lại bằng cái máy nghe. Gió tạt mạnh và tiếng cánh quạt phần phật làm át đi mọi tiếng nói. Không những thế, nó còn làm sai bét cả nguyên tắc nghi binh của Viễn Thám. Một chiếc trực thăng đổ quân, hai chiếc Cobra yểm trợ có trang bị đại liên và rocket, sà xuống bắn xối xả, ít nhất là vài ba cái trảng trống trong rừng. Trong những lần sà xuống ấy, chúng tôi nhảy ở một nơi đã được chọn lựa trước, để địch không biết chắc chúng tôi xuống điểm nào. Đằng này, sau khi quần cho đã, bỗng chiếc đổ quân hạ ngay xuống điểm chính. Hai chiếc Cobra kè hai bên, bắn qua loa vài phát. Xong, cất đầu lên, bay về luôn.



Nguyễn Hằng | 11/04/2018 

Mark Zuckerberg đã có buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ về vụ bê bối rò rỉ thông tin cá nhân của khoảng 87 triệu người dùng Facebook. Sau đây là những điểm nhấn chính.
Trong ngày đầu tiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã bày tỏ sự hối tiếc về những gì đã xảy ra liên quan tới vụ bê bối dữ liệu của hàng chục triệu người dùng Facebook tại Mỹ. 
Xuất hiện trong buổi điều trần quan trọng, ông chủ của Facebook diện bộ vest xanh hiếm thấy, khác hẳn ngày thường là quần jean, áo phông, cùng chiếc cà vạt màu xanh đồng điệu.


By Đức Việt
13/04/2018 

Nhiều người đang theo dõi buổi điều trần kéo dài 2 ngày của Mark Zuckerberg, người sáng lập và CEO của Facebook, trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ. Song buổi điều trần này nhằm mục đích gì? Tại sao lại có nó? Và hệ quả của nó là gì đối với Zuckerberg và Facebook nói chung?

Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta cần hiểu về chức năng điều tra, giám sát của Quốc hội Hoa Kỳ, đặc biệt là các uỷ ban thuộc Quốc hội.
Điều tra và Giám sát được xem là một phần của quyền lực lập pháp (legislative power) mà Hiến pháp Hoa Kỳ đã trao cho lưỡng viện Quốc hội.

 
12/04/2018 

Bà Helena Lersch, Quản lý Chính sách công khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Facebook hôm 11/4 đã trả lời thư các nhà hoạt động và các tổ chức dân sự Việt Nam, cam kết bảo vệ quyền lợi của người dùng Facebook tại Việt Nam.

Trang mạng của Việt Tân công bố thư phản hồi của bà Lersch nói rằng: “Chúng tôi cam kết bảo vệ quyền lợi của người dùng Facebook tại Việt Nam, và cung cấp một nơi để người dùng có thể biểu đạt một cách tự do và an toàn.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét