Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

BẢN TIN NGÀY THỨ SÁU 6 THÁNG 4 NĂM 2018


06.04.2018 12:54

Hôm qua Tòa án Nhân dân Hà Nội kết án 6 nhà hoạt động dân chủ- nhân quyền tổng cộng 66 năm tù và 17 năm quản chế với cáo buộc "âm mưu lật đổ chính quyền". Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bản án cao nhất  với 15 năm tù và 5 năm quản chế.

Hôm nay Thứ Sáu 6/4/2018 bà Bärbel Kofler, Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ CHLB Đức đã ra một bản Thông cáo báo chí đăng trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Đức.
Trong Thông cáo báo chí, bà Bärbel Kofler nêu rõ: 
"Phán quyết chống 6 nhà hoạt động vì quyền công dân Việt Nam đã gây ra mối quan ngại. 
Những người bị kết án đấu tranh cho việc tăng cường Nhà nước Pháp quyền, minh bạch hành chính công và sự tham gia của xã hội công dân nhiều hơn nữa - nói tóm lại: cho một nước Việt Nam tốt hơn. 
Họ làm điều đó theo nhận thức về các quyền mà được đảm bảo trong Hiến pháp Việt Nam và Việt Nam đã cam kết thực hiện những quyền sau đây trong các điều ước quốc tế: Tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hiệp hội. 
Họ bị ngồi tù vì dấn thân cho tương lai của Việt Nam".


06/04/2018

Vũ Thạch


… Vậy chúng ta phải làm gì vào lúc này?

Một lần nữa, nếu học hỏi kinh nghiệm của các dân tộc đã đi qua giai đoạn bị trấn áp tương tự, ta có thể cô đọng vào 3 nguyên tắc sau đây:

Nguyên tắc 1: KHÔNG NGƯNG HOẠT ĐỘNG, KHÔNG ĐỂ MÌNH XUỐNG TINH THẦN. Chúng ta có trách nhiệm, có món nợ tinh thần đối với các anh chị em đang ngồi tù. Phải tiếp tục hoạt động nhưng đổi cách làm cho phù hợp. Cùng lúc không quên bảo bọc gia đình các anh chị em trong tù.

Nguyên tắc 2: Chuyển mọi hành động tuyển mộ, hỗ trợ, phát triển, kết nối TỪ CÔNG KHAI SANG KÍN ĐÁO để bảo toàn lực lượng và kéo dài hoạt động.

Nguyên tắc 3: HOÀ VÀO QUẦN CHÚNG, hoạt động với tỉ số 5% CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG + 95% DÂN CHÚNG BỨC XÚC. Tiếp tục tận dụng các cách đánh Bất Bạo Động bằng số đông.


Tiền Phong

06/04/18

Trương Vĩ Cường, 51 tuổi, nhà lai tạo giống lúa người Trung Quốc làm việc cho công ty Ventria Bioscience tại Junction City, Kansas, đã bị tòa án liên bang Mỹ kết án 121 tháng tù vì ăn cắp các giống lúa tại phòng thí nghiệm của Mỹ.


Nhà lai tạo giống lúa người Trung Quốc Trương Vĩ Cường vừa bị kết án hơn 10 tù tại Mỹ.

Trương có bằng tiến sĩ tại đại học bang Louisian. Theo tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ, công ty Ventria Bioscience là nơi phát triển giống lúa biến đổi gen cho lĩnh vực trị liệu và y tế hàng chục năm nay và đã đầu tư hàng chục triệu USD cho việc nghiên cứu giống lúa mới mà Trương đã ăn cắp.


Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh bị Cơ quan điều tra xác định liên quan đường dây đánh bạc ngàn tỉ có bàn tay "bảo kê" của cán bộ ngành công an gây rúng động dư luận thời gian qua.




Ngày 6-4 , Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Vĩnh - cựu trung tướng, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an để điều tra hành vi liên quan đến đường dây đánh bạc xuyên quốc gia với số tiền lên tới hàng ngàn tỉ đồng.


Phương Thơ

Betsy Graseck (Phương Thơ) , an analyst at Morgan Stanley, talks about a shareholder proposal to separate Jamie Dimon's chairman and chief executive officer roles at JPMorgan Chase.

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Bài báo lảm nhảm: “Báo Trung Quốc cảnh báo Mỹ về “bài học cay đắng” trong thương”: http://vneconomy.vn/bao-trung-quoc-canh-bao-my-ve-bai-hoc-cay-dang-trong-thuong-mai-20180405152715659.htm

Trước đây tờ Thời báo Hoàn cầu, hay Global Times này cũng hùng hồn kích động là đòi phát động một cuộc chiến chanh hạt nhân thần thánh là đòi xóa sổ 7 thành phố lớn nhất của Nhật, như Tokyo, Kyoto, Sapporo, Naha, Osaka, Nagoya,…khi mà Thủ tướng Shinzo Abe tới thăm ngôi đền Yasukuni thờ những binh sĩ chết trận của nước này, khiến Trung Quốc nổi điên. Vì lẽ ra Thủ tướng Shinzo Abe sẽ không tới thăm, nhưng vì trước đó giới chóp bu diều hâu TQ đe dọa Nhật như thể họ xem Nhật là một Việt Nam vậy. Và quả nhiên Shinzo Abe và nội các của ông ta mỉa mai Bắc Kinh và tuyên bố sẽ viếng thăm đền Yasukuni. Cái tờ Global Times hiếu chiến này cứ nghĩ rằng như thế TQ là cái gì đó ghê gớm lắm.

Ngọc Hùng
Thứ Năm,  5/4/2018, 15:31 
(TBKTSG Online) - Trong hoạt động xuất nhập khẩu cá da trơn, những năm cuối thế kỷ 20 được xem là thời kỳ hoàng kim của con cá nheo Mỹ. Nhưng từ đầu thế kỷ 21, luật chơi đã thay đổi khi cá tra Việt Nam trở thành một thế lực đe dọa đến sự "tồn tại" của ngành nuôi trồng cá nheo Mỹ. Một trong những lý do khiến con cá da trơn của Việt Nam ngày càng rẻ, tính cạnh tranh càng cao nhờ người nông dân đã làm chủ công nghệ sản xuất.

Làm chủ công nghệ đã giúp cá tra ngày càng rẻ

Gần 20 năm trước, Việt Nam thành công trong việc cho sinh sản nhân tạo cá tra, ba sa, tức là chủ động được nguồn giống thay vì phải đánh bắt cá con từ ngoài tự nhiên. Từ đó, ngành thủy sản Việt Nam tạo nên một cuộc cách mạng trong nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu.


NHẬT KÝ THÁNG TƯ


Tác giả: Lý Bích Thủy
Published: 22 Tháng Ba 2018


Một chế độ có nền giáo dục tốt sẽ phát sinh ra những hiền tài cho quốc gia đó, Việt Nam Cộng Hòa tuy tồn tại trên bản đồ thế giới chỉ có 20 năm, nhưng đã để lại một di sản rất lớn về nhân cách của những người phục vụ cho nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa. Họ là những người đã hấp thụ được một nền giáo dục tốt từ các ngôi trường đào tạo có tầm vóc nhất trong khu vực. Và nền giáo dục được định hướng Nhân Bản, Dân Tộc và Khai Phóng. Triết lý nhân bản của nền giáo dục VNCH là đặt con người vào vị trí trung tâm để định vị cho hướng đào tạo, nên đã cung cấp hàng hàng lớp lớp những con người tinh anh để phục vụ trong quân đội cũng như các cơ sở công quyền thuộc 49 tỉnh với 247 quận.



HQ Nguyễn Đức Thu ( Hoa Thịnh Đốn ) .

Ngày 31 tháng 3 năm 1975, tại Thành phố Qui Nhơn, người ta nghe rất rõ nhiều tiếng đạn nỗ từ đèo An khê, tiếng rít kinh hồ của đại bác từ dãy nuí Nam triều và mọi người đều nhận ra rằng Bắc quân sẽ tấn công thành phố này nay mai.
Sáng ngày 1 tháng tư năm 1975, có một vị Ðại Tá , người cao lớn, còn rất trẻ, da hơi ngâm đen  đã bất thần đến thăm Quân Y Viện Qui nhơn. Thấy tình cảnh  chỉ còn một bác sĩ và vài y tá cùng hằng trăm thương binh trong tình trạng thiếu ăn, thiếu thuốc, cũng như nhiều thương binh  chết chưa được chôn cất, ông đã bật khóc trước mặt vị Bác sĩ này. Đó là Y sĩ Trung úy Nguyễn Công Trứ, người Bác sĩ duy nhất còn lại trong Quân y viện. 


Lê Hữu

(Diễn đọc: Chương trình phát thanh của Radio Saigon Houston 900AM ngày 5 tháng 6-2012)
Mời bấm các nút wma_icondưới đây để nghe những nhạc phẩm được đề-cập trong bài viết này.
o O o
Xa nhìn thấp thoáng trong mây
muôn bóng quân Nam chập chùng…
(1)
Câu hát ấy, từ bao năm nay vẫn cứ theo tôi, theo tôi mãi.
Câu chuyện bắt đầu từ những ngày xa xưa, thuở tôi còn là cậu học trò nhỏ vừa bước vào năm học đầu tiên của một trường trung học ở thành phố cao nguyên có cái biệt danh nghe buồn buồn là “Buồn-muôn-thuở”. Cậu học trò ấy, vào mỗi sáng thứ Hai, cùng chúng bạn đứng xếp hàng ngay ngắn trước sân cờ, nao nức chờ đợi phút giây được tham dự vào nghi thức thượng kỳ đầu tuần trong bầu không khí thật trang nghiêm giữa sân trường thuở ấy.



Tác giả: Đỗ Ngọc Uyển

Published: 27 Tháng Ba 2018

Kể từ sau biến cố lịch sử 30-4-1975, một số sử gia, nhà nghiên cứu, nhà văn… đã đưa ra một số nhận định về các sự kiện chính của cuộc chiến tại Việt Nam như sau:

- Cuộc chiến Việt Nam là một cuộc nội chiến hoặc một cuộc chiến uỷ nhiệm.

- Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà đã bại trận và Quân Đội Cộng Sản đã thắng trận.

- Cuộc chiến Việt Nam đã vĩnh viễn chấm dứt kể từ ngày 30-4-1975.

Khi đưa ra những nhận định trên đây, người ta đã chỉ nhìn thấy hiện tượng của các sự kiện mà không nhìn thấy bản chất của chúng. Những nhận định hời hợt này đã đưa đến những ngộ nhận tai hại về một giai đoạn quan trọng của lịch sử đất nước. Trình bày trung thực những sự kiện chính của một giai đoạn lịch sử là trách nhiệm của các thế hệ đã tham gia vào, đã là chứng nhân trong giai đoạn lịch sử đó và cũng là để trả một món nợ đối với các thế hệ tương lai bởi vì hậu thế có quyền đòi hỏi, có quyền biết những sự thật lịch sử trong quá khứ, những gì mà các thế hệ đi trước đã làm. Để trả lại sự thật cho lịch sử, phải tìm hiểu chính xác bản chất của các sự kiện nói trên. Đây cũng là công việc chính danh, đặt tên cho đúng.



Trọng Nghĩa

Đăng ngày 06-04-2018

Vào đúng thời điểm Trung Quốc mở cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, với sự tham gia của hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, một hải đội tác chiến tàu sân bay Mỹ đã tiến vào bên trong đường lưỡi bò ngày 05/04/2018. Cùng lúc, hai hải đội tàu sân bay khác của Mỹ cũng đang hoạt động trong các vùng biển gần Biển Đông.

Hãng tin Mỹ UPI đã trích dẫn tờ Tinh Đảo Nhật Báo (Sing Tao Daily) của Hồng Kông cho biết, chiếc Theodore Roosevelt cùng tuần dương hạm USS Bunker Hill và khu trục hạm USS Sampson - cả hai đều được trang bị tên lửa hành trình - thuộc hải đội tác chiến tàu sân bay số 9 đã kết thúc chuyến thăm Singapore và hướng ra Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét