Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 17 tháng 4 năm 2018



Phạm Hưng Quốc

Chúng tôi những người đang cổ súy cho các thiết chế tự do, dân chủ nhân quyền muốn đưa ra những nhận định của riêng mình về sự thay đổi của cục diện thế giới hiện nay để tạo một tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai có chung quan điểm giống chúng tôi. Thế giới đang đối mặt với một sự thay đổi lớn lao theo xu hướng không có lợi cho các thiết chế tự do, dân chủ, nhân quyền.

Rõ ràng rằng sự trỗi dậy của hai cường quốc là Nga và Trung Quốc đã đang và sẽ tạo ra những thách thức trực diện và rất mạnh mẽ cho các thiết chế dân chủ trên toàn thế giới.


Phương Thơ

Betsy Graseck (Phương Thơ) , an analyst at Morgan Stanley, talks about a shareholder proposal to separate Jamie Dimon's chairman and chief executive officer roles at JPMorgan Chase.

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Trước khi Mỹ chuẩn bị không kích Syria thì ông Tổng thống Donald Trump gợi ý muốn trở lại TPP, thực chất để thăm dò các nước Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để lấy phiếu ủng hộ của các nước này, hoặc muốn 11 nước này tring lập. Tuy nhiên chuyện VN rơi vào bẫy của TQ khi mới đầu thì im tiếng thăm dò đàn anh của họ là TQ phản ứng thế nào, nhưng khi TQ cực lực phản đối bằng ngoại giao thì VN dại miệng hùa theo TQ phản đối Mỹ tấn công Syria. Và quả nhiên là Mỹ và Anh, Pháp, cũng như truyền thông Mỹ, EU theo dõi và ghi sổ để tính sổ VN.



FB Hoàng Hải Vân
17-4-2018

Đất nước đã chuyển sang kinh tế thị trường mấy chục năm nay. Dù gọi là “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, nhưng nếu hiểu định hướng xã hội chủ nghĩa là sử dụng thành quả của kinh tế thị trường để hỗ trợ cho các nhóm người yếu thế nhằm giúp họ vươn lên thì phải có kinh tế thị trường đúng nghĩa của nó trước đã. Bởi vậy, nhiệm vụ “định hướng xã hội chủ nghĩa” thuộc về các nhà hoạch định chính sách xã hội, họ phải liệu cơm gắp mắm trong giới hạn không làm méo mó thị trường, đó không phải là nhiệm vụ của các chuyên gia kinh tế.
Đất nước cần các chuyên gia kinh tế thị trường đúng nghĩa, nhiệm vụ chính của họ là ngăn cản mọi sự can thiệp phi thị trường vào nền kinh tế. Sử dụng các chuyên gia nửa nạc nửa mỡ để ăn theo nói leo, không những không có lợi lộc gì cho sự phát triển của đất nước mà còn có hại.


Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Hiện nay, có nhà báo nào ở Sài Gòn ‘dám’ viết trên trang facebook cá nhân về những lùm xùm đất đai liên quan đến Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, đều nhận được điện thoại từ ông Nguyễn Đức Thọ, đương nhiệm Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, rằng: “Anh Sáu kêu gỡ bài xuống!”.

‘Anh Sáu” là cách gọi thân mật đối với Phó Bí thư Thường trực Tất Thành Cang.

Nhà báo Nguyễn Tường Minh, cựu phóng viên báo Sài Gòn Giải Phóng, hiện là chủ biên báo Người Tiêu Dùng, cho rằng đã đến lúc cần nhìn thẳng vào chuyện người dân mất đất ở Thủ Thiêm; trong đó có Hòa thượng Thích Không Tánh, chủ trì Chùa Liên Trì đã bị cướp đất thô bạo, tất cả đều liên quan đến ông Tất Thành Cang khi ông là Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 2 từ năm 2009 đến năm 2012.


Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Vào hai ngày 11-12/04/2018 vừa qua, cùng với nội dung của cuộc họp nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, Bộ Chính trị Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã quyết định thi hành kỷ luật Phó Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk, nguyên Thiếu tướng tình báo Bộ Công an ông Trần Quốc Cường bằng hình thức cảnh cáo. Vụ kỷ luật này ,một lần nữa cho thấy nạn ô dù, bảo kê trong hàng ngũ tướng lĩnh CSVN đã vượt mức “báo động đỏ”, đặc biệt nghiêm trọng…

NHẬT KÝ THÁNG 4


Posted on June 7, 2017 by dongsongcu

* Mặt trận An Lộc qua 40 ngày giao tranh:

Tại mặt trận Bình Long, tính đến ngày 22 tháng 5/1972, quân trú phòng VNCH tại An Lộc đã trải qua 40 ngày tử chiến với Cộng quân kể từ khi 3 sư đoàn CSBV mở cuộc tổng tấn công vào thị xã này ngày 13/4/1972. Trong gần 6 tuần lễ, các trung đoàn của Sư đoàn 5 Bộ binh, cùng các đơn vị tăng viện: lữ đoàn 1 Dù, liên đoàn 81 Biệt Cách Dù, Liên đoàn 3 Biệt động quân… và lực lượng Địa phương quân Tiểu khu Bình Long đã giữ vững được tuyến phòng ngự. Dến giữa tháng 5/1972, quân trú phòng đã bung rộng vòng đai kiểm soát. Tuy nhiên khu vực Đồi Gió vẫn là trận địa cam go nhất vì Cộng quân quyết cố thủ ở đây.


Thứ Sáu, 13 tháng Tư năm 2018 15:53
Tác Giả: Trần Kim Bằng

Sau hồi ký “Vượt biên đường bộ”, 2015, Bằng được ủy thác, vinh dự góp tay viết về trận đánh tại quận Thiện Giáo, thuộc tỉnh Bình Thuận trong tháng 4 năm 1975 theo lời kể của một vị sĩ quan Quân Lực – Việt Nam Cộng Hòa (QL- VNCH).

Bài viết được trình bày qua hình thức hồi ký, tác giả cho biết sau nhiều đề nghị từ các anh em đồng đội từng sát cánh chiến đấu, các con cháu, luôn yêu cầu ông nên kể lại. Ngoài mục đích di sản cho thế hệ sau về những chiến thắng oai hùng của cha ông trong công việc gìn giữ, bảo vệ đất nước, chống lại sự xâm lược của cộng sản (cs.) vô thần, ông còn mong như đóng góp nhỏ trong việc phản bác những lời nói vô trách nhiệm của cựu Tổng thống Hoa Kỳ, George W. Bush (Junior)* khi cho rằng QL – VNCH không chịu chiến đấu, thay vì ông ta nhìn nhận để miền nam tự do rơi vào tay cộng sản đa phần là do các chính trị gia Mỹ. Phát biểu nông cạn thực đáng trách của ông Bush tạo ra những bực bội cho nhiều người lính của chúng ta, dù cuộc chiến đã tàn từ lâu.


Đỗ Kim Thêm*

Vấn đề

"Mỹ không thể bỏ Việt Nam" đó là một niềm tin son sắt của chính giới và người dân miền Nam trước ngày 30 tháng 4 năm 1975. Hơn nữa, VNCH với 1 triệu 1 quân nhân, một không lực đứng hàng thứ tư trên thế giới, kiểm soát trên 50% dân chúng và 75% lãnh thổ, không ai tin là có thể đầu hàng. Cuối cùng, chuyện không muốn đã đến khi Đồng Minh tháo chạy. Cho đến nay, vẫn còn có câu hỏi đặt ra là tại sao VNCH sụp đổ, vì trong lịch sử chiến tranh của nhân loại, đã chưa có một trường hợp nào tương tự như vây đã xảy ra và các lý giải vẫn chưa thoả đáng.



Hồng Thủy
16/04/18

 (GDVN) - Muốn đối phó hiệu quả với áp lực từ Hoa Kỳ, cách tốt nhất là Trung Quốc tiếp tục mở cửa, cải cách kinh tế.

Giáo sư Diêu Dương (Yang Yao), Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển quốc gia, Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16/4 có bài phân tích, nêu những khuyến nghị chính sách với lãnh đạo Trung Quốc để đối phó với áp lực từ Hoa Kỳ.
Tác giả cho rằng, những bước cải cách nhỏ của Trung Quốc không đủ để đối phó với Mỹ.

Bắc Kinh nên tiếp tục công cuộc cải cách và mở cửa như đã làm trong 40 năm qua, chỉ có như thế mới "đánh bại" được cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Donald Trump phát động, không những thế còn làm Trung Quốc mạnh thêm.
Bài viết cũng cung cấp thông tin và góc nhìn của một học giả Trung Quốc đương đại về cách Mỹ đã làm cho Trung Quốc giàu, mạnh lên, trở thành đối thủ đe dọa vị thế siêu cường số 1 của Hoa Kỳ.


BÙI ANH TRINH

Con nợ Campuchia

Ngày 06-2-2017 Đại sứ Mỹ tại Campuchia đã mở cuộc họp báo tuyên bố Campuchia nên tìm cách thanh toán cho Mỹ khoản nợ 500 triệu USD mà chính quyền Lon Nol đã vay trước 1975.  Món nợ này đã được Thủ tướng Campuchia Hun Sen lên tiếng yêu cầu được xóa bỏ sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ….

Con nợ Việt Nam

Vào năm 1977 Lê Duẩn và Phạm Văn Đồng đã nổi trận lôi đình khi nghe Mỹ nhắc cho ông Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CSVN Nguyễn Cơ Thạch về món nợ của Nguyễn Văn Thiệu, bởi vì Lê Duẩn nắm trong tay tờ giấy nợ của Nixon ký ngày 1-2-1973.  Trong đó Nixon cam kết sẽ chung cho Hà Nội 3,25 tỉ USD tiền bồi thường chiến tranh và 1,5 tỉ cho bước đầu viện trợ phát triển kinh tế cho Bắc Việt. Nhưng rốt cuộc thì chính phủ Mỹ đã xù tờ giấy nợ đó.

*( Sau này toàn văn tờ giấy nợ này được đọc trên đài phát thanh Hà Nội tháng 10 năm 1988 và in thành sách năm 1998 với tựa đề :  “Lưu Văn Lợi, Các Cuộc Thương Lượng Của Lê Đức Thọ & Kissinger tại Paris” ).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét