Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 9 tháng 4 năm 2018



Kiều Mai - 06:11, 07/04/2018

TheLEADER- Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, trong bối cảnh căng thẳng thương mại như hiện nay, con đường tích cực nhất là đến với nhau nhiều hơn, tăng cường hợp tác với nhau nhiều hơn để bù đắp những thiệt hại bị gây ra.

Những động thái trả đũa liên tiếp gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại sẽ thành hiện thực. Ảnh: Asia Nikkei
Tính từ cuối tháng Một tới nay, những thay đổi thuế của tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục tạo ra nhiều sự biến động trên thị trường, không chỉ trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa của mỗi nước mà còn tạo ra những tác động cả trên thị trường chứng khoán.

Nỗi lo về nguy cơ chiến tranh thương mại ngày càng gia tăng khi Trung Quốc tiến hành các biện pháp “ăn miếng trả miếng”, đáp lại mức thuế bị áp đặt từ Mỹ. Con số vài tỷ USD giá trị thương mại dự kiến bị ảnh hưởng hiện đang ngày càng tăng lên và thậm chí đã đạt tới hàng trăm.



Nikkei Asian Review
9 April 18

Southeast Asia feared next on list for US trade sanctions

Thailand's exchange rate policy comes under Washington scrutiny

HIROSHI KOTANI, Nikkei staff writer

BANGKOK -- The U.S. administration of President Donald Trump could aim its protectionist measures at Southeast Asian countries, with Thailand likely the first target, an analyst said.

Thailand could find itself on a watchlist of countries the U.S. Treasury closely monitors for foreign-exchange intervention. The treasury is expected to issue a biannual report that analyzes the currency policies of trade partners this month and in October.


Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018


CSVN đang dần dần chuyển giao quyền lực. Chuyển giao cho ai? Sao lại có chuyện ly kỳ hấp dẫn như vậy? Xin nói nhanh kẻo mọi người sốt ruột. Có hai sự kiện hoàn toàn thực tế và có thể minh chứng được.

Thứ nhất, CSVN đang chuyển giao quyền lực cho Trung Cộng qua những gì CSVN đang làm từ trước đến nay trên toàn lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam, dù có hay không có hội nghị Thành Đô 1990.

Thứ hai, các hành động đàn áp cực kỳ thô bạo và bần cùng hóa nhân dân đang chỉ ra rằng CSVN đang chuyển giao quyền lực cho toàn dân qua một cuộc Cách Mạng Dân Chủ đang hình thành và đang nhanh chóng xảy ra.


Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

Ngày 23/3/2018 các hãng truyền thông quốc tế BBC, Reuter đã loan tin tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro Việt Nam) vừa chính thức yêu cầu công ty dầu khí Repsol (Tây Ban Nha) ngừng các hoạt động tiến tới khoan khai thác dầu khí tại lô 07/03, thuộc cụm Red Emperor trong tiểu vùng tìm kiếm dầu khí Nam Côn Sơn, ở cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 440km.



Phối kiểm và tổng hợp các nguồn tin rời rạc, có thể thấy được tổng thể sơ lược sự việc như sau.

Năm 2009 các hoạt động thăm dò dầu khí ở tiểu vùng Nam Côn Sơn (Nam Con Son Basin) trong vùng đặc quyền kinh tế (Exclusive Economic Zone – EEZ) của Việt Nam, có tọa độ địa lý từ 6,6 đến 9,45 độ vĩ bắc và 106 đến 109,30 độ kinh đông, đang do công ty dầu khí Talisman Energy – Canada thực hiện, được bán lại cho công ty dầu khí Repsol – Tây ban Nha trong tháng 12/2014, tiếp tục công tác thăm dò tìm kiếm trên các lô 133, 134, 135, 136, 052/10 và 07/03, tất cả đều nằm về phía đông nam Vũng Tàu – Côn Đảo, sát đường cơ sở 200 hải lý của vùng EEZ Việt Nam, với Repsol có quyền nắm giữ từ 40% đến 46,75% cổ phần tùy từng lô




Phương Thơ

Betsy Graseck (Phương Thơ) , an analyst at Morgan Stanley, talks about a shareholder proposal to separate Jamie Dimon's chairman and chief executive officer roles at JPMorgan Chase.

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Trên thế giới thì một quốc gia hưng thịnh hùng cường hay suy thoái thì nó do quyết định của nền móng giáo dục của quốc gia đó mà ra. Vì giáo dục mới là việc quyết định mọi thứ của đất nước. Vì trên thế giới chưa từng có một quốc gia nào giàu có, khoa học phát triển mà giáo dục yếu kém cả. Cũng nói ngược lại là trên thế giới cũng chưa từng có quốc gia nào có hệ thống giáo dục kém cỏi mà trở thành siêu cường quốc bao giờ cả.

Ta lại nói đến vấn đề giáo dục. Thí dụ như những quốc gia hàng đầu đều có hệ thống giáo dục tốt như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Israel, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, kể cả TQ, Singapore….thì đa số họ có nền giáo dục rất tốt, đào tạo rất chuyên nghiệp, đào tạo rất khó về tiến sĩ, kể cả thạc sĩ còn khó hơn,…Tuy nhiên ở VN thì rất dễ dãi và lạm phát tiến sĩ, có thể nói là phổ cập tiến sĩ.


Nguyễn Hải Hoành

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Tiếng ta còn thì nước ta còn! 

Đồng hóa dân tộc (national assimilation) gồm: 

1- Đồng hóa tự nhiên, tức quá trình dân tộc A trong giao tiếp với dân tộc B, do chịu ảnh hưởng lâu dài của B mà A tự nhiên dần dần mất bản sắc của mình, cuối cùng bị B đồng hóa; đây là một xu hướng tự nhiên trong tiến trình lịch sử loài người. 

2- Đồng hóa cưỡng chế: sự cưỡng bức một dân tộc nhỏ yếu hơn chấp nhận ngôn ngữ, chữ viết, phong tục, tập quán của một dân tộc lớn mạnh hơn; đây là một tội ác.


NHẬT KÝ THÁNG 4


FB Trần Trung Đạo
8-4-2018


Thỉnh thoảng tôi đọc trong Internet một vài lá thư có nội dung bày tỏ thái độ không đồng ý đối với một số chính sách của đảng và nhà nước, được gởi ra từ trong nước. Các tác giả của những lá thư đó tuy khác nhau ở tên họ, địa chỉ, nhưng chung dưới một tên gọi là “các cựu chiến binh lão thành.”

Những lá thư như thế chắc không phải được viết bằng máy vi tính hiện đại như tôi đang sử dụng mà có lẽ bằng những cây viết có ruột cao su mềm, bơm mực bằng tay được cất giữ kỹ lưỡng từ lâu lắm. Nhìn vào tên tuổi và chức vụ, tôi biết các cụ thuộc thế hệ Điện Biên và không ít là người của thời mùa thu 1945 còn lại. Địa chỉ của các cụ tuy khác nhau nhưng giống như lá thư tập thể, phần đông sống trong các khu nhà cũng có tên chung là Khu Tập Thể.

Ông nói gái Hà nội đẹp tự nhiên bởi vì mỗi ngày họ đều ăn một quả trứng ngỗng, còn gái Sài Gòn vì thiếu ăn đói rách nên da mặt xanh xao, phải ngụy trang bằng đánh phấn má hồng. Bài nói chuyện của ông khiến sinh viên, công nhân viên miền Nam phải nín thở, phải hít hà. Thì ra thiên đàng đâu cần tìm ở đâu xa, mà ngay tại Hà Nội này. Họ vỗ tay. Họ hoan hô cách mạng. Ít ra, cách mạng phải mang những điều tốt đẹp hơn trước, nếu không, thì cách mạng cái quái gì. Họ làm sao biết khi ông nói về những điều này lòng ông cảm thấy bất an. Ông phải chứng tỏ ông là một đứa con trung kiên của Đảng, để đám cán bộ xung quanh không thể có chứng cớ nào để buộc tội được ông. Ông cũng đã viết thư qua Mỹ, dạy hai đứa em của ông, phải sống như người lương thiện. Thằng em nhận thư, đọc xong, nổi giận viết thư trả lời: Anh ở trong hàng ngũ bất lương mà lại dạy tôi phải sống như người lương thiện.



Tuấn Trung | 09/04/2018

Vụ tấn công mới nhất bằng tên lửa hành trình vào sân bay T4 của Syria được cho là một đòn thăm dò chiến lược hàm chứa bên trong đầy ẩn ý.

Đêm qua đã diễn ra một vụ tấn công đầy bí ẩn nhằm vào sân bay quân sự T4 của Syria, khi tên lửa hành trình đã bay với quỹ đạo từ biển Địa Trung Hải qua không phận Lebanon để tiếp cận mục tiêu, hiện tại chưa rõ lực lượng nào chịu trách nhiệm gây ra vụ oanh kích trên.

Thông báo từ thực địa cũng có "độ vênh" nhất định khi có nguồn tin cho rằng toàn bộ 12 tên lửa đã bị bắn rơi (RT, Nga) và không gây thiệt hại đáng kể, tuy nhiên lại có nguồn khác nói rằng thực chất có 8 quả tên lửa hành trình không tới được đích, 4 quả còn lại vẫn gây ra tổn thất tương đối nặng nề cho bên bị tấn công.



Tâm Don (VNTB) Trung Quốc có phải là cường quốc công nghệ và sáng tạo không, đó là câu hỏi đã được thế giới đặt ra trong 5-7 năm trước. Giới chuyên gia công nghệ thế giới đã không thẳng thắn trả lời, chỉ mỉm cười như hàm chỉ rằng, Trung Quốc chỉ đang ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu khoa học công nghệ của thế giới. Trong khi đó, tự bản thân Trung Quốc coi mình là cường quốc công nghệ của thế giới. 

Ru ngủ và tự huyễn hoặc mình

Cách đây vài trăm năm về trước, Trung Quốc là một quốc gia hùng mạnh, có một nền văn minh rực rỡ. Nền văn hóa Trung Quốc, cho dù được bao phủ bởi thuyết âm mưu và luận anh hùng, bởi ân oán và trả thù, bởi mưu đồ vương bá và tranh đoạt quyền lực liên miên và đẫm máu, vẫn là nền văn hóa sống động bậc nhất thế giới. Thời trung cổ, bốn phát minh vĩ đại nhất của nhân loại đều xuất phát từ Trung Quốc, đó là: trang giấy, thuốc súng, in ấn và la bàn. Bốn phát minh này đã giúp Trung Quốc lan tỏa quyền lực mềm của mình một cách thành công, chủ yếu sang Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản. Nhưng, Châu Âu với thời kỳ Phục Hưng kỳ diệu đã thực sự cất cánh về khoa học và học thuật trong một thời gian ngắn, và bỏ xa Trung Quốc trung thành với các tín điều của Khổng giáo. 


Sacramento (abc news) 4/5/2018

Hơn 100 căn nhà ở miền Bắc California được mua bằng tiền từ tổ chức tội phạm ở Trung Quốc để trồng số lượng cần sa khổng lồ bị nhà chức trách tịch thu vào hôm thứ Tư ngày 4 tháng 4.

Sau nhiều tháng trời điều tra, hàng trăm nhân viên thực thi công lực liên bang và địa phương đã thực hiện các cuộc bố ráp trên 7 quận hạt ở miền Bắc California, tập trung vào hàng chục người mang quốc tịch Trung Quốc. Hầu hết những người đứng ra mua những căn nhà trên đều ở Mỹ hợp pháp, và hiện chưa có ai bị bắt giữ vì nhà chức trách vẫn đang điều tra xem thử liệu có phải họ mắc nợ bọn tội phạm và bị cưỡng bức làm việc này hay không. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét