Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 10 tháng 4 năm 2018



Bài viết "Con gái cô giáo làm thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh?” giành học bổng lớn" trên tờ vietnamnet.vn đã được nhiều độc giả share với bao niềm phấn khích. Vậy mà từ một cú điện của tay Thuận Hữu, đuơng kim phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, bài đó bị gỡ xuống.

Ai cũng biết Thuận Hữu là con chó săn đắc lực của Cả Lú. Thuận Hữu quê Hà Tĩnh, là em cô cậu ruột với Võ Kim Cự. Anh em nhà nó thuộc băng Thanh Nghệ Tĩnh do Lú đỡ đầu.

Nhớ những ngày này 2 năm về trước, Lú đi thăm thú Formosa khi cái nhà máy đó đang xả độc biển miền Trung. Chống Formosa là chống Đảng và đăng tin về con gái của cô giáo Lam viết bài thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh?” cũng là chống Đảng nốt.


09/04/2018

Trọng Đạt

Tác giả gửi tới Dân Luận

Mấy hôm nay trên mạng xã hội chưa hết ầm ĩ sau vụ một cô giáo phạt một em học sinh bằng cách bắt uống nước giẻ lau bảng - một điều kinh tởm và độc ác mà bất kỳ ai đều khó có thể tưởng tượng được. Trước đó, dư luận cũng bàng hoàng sau khi một em học sinh vừa khóc vừa tiết lộ rằng giáo viên dạy toán của em đã tra tấn tâm lý cả lớp bằng cách không nói một lời nào trong suốt 3 tháng lên lớp. Tâm lý nào đằng sau hành vi của những nhà giáo bắp ép học sinh của mình chịu những hình phạt kinh khủng đó?


10/04/2018

Theo FB Nguyễn Hoàng Thanh Tâm

Kính gửi ông Mark Zuckerberg,

Trong lúc ông nghiên cứu lại phương cách để bảo đảm Facebook tiếp tục là một phương tiện giúp cho thế giới này mở rộng và kết nối, chúng tôi kêu gọi ông xem lại cách hành xử mạnh tay của Facebook có thể đang bóp nghẹt tiếng nói của giới hoạt động nhân quyền và các phóng viên độc lập tại Việt Nam.

Chúng tôi là các tổ chức xã hội dân sự, các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền và các tổ chức truyền thông độc lập Việt Nam bị ảnh hưởng thường xuyên bởi việc Facebook khóa tài khoản và tháo gỡ nội dung. Chúng tôi thường liên lạc với đại diện của Facebook để giải quyết. Trước năm 2017, chúng tôi được sự trợ giúp đắc lực của quý công ty. Nhưng từ năm ngoái, mức độ tháo gỡ nội dung ngày càng gia tăng và Facebook đã không còn hỗ trợ việc phục hồi tài khoản và nội dung. Đến độ, trước và sau một phiên tòa lớn xử các nhà hoạt động nhân quyền vào ngày 5 tháng Tư, 2018, Một số tài khoản và trang Facebook không đăng tin được.
Facebook có đang thoả hiệp với một chính quyền nổi tiếng là đàn áp quyền tự do biểu đạt?

NHẬT KÝ THÁNG 4


April 3, 2016

Tạp ghi Huy Phương

Trước hết, tôi xin tự kiểm điểm cái ngu của bản thân mình trước, trong hàng nghìn cái ngu của thiên hạ, vì ngu mà phải mất nước, “lỗi tại tôi mọi đàng” hay “tôi làm tôi mất nước.” Là một cán bộ chiến tranh chính trị trung cấp, hết làm tâm lý chiến, rồi chính huấn, tức là huấn luyện chính trị cho hàng nghìn tân binh tại một trung tâm huấn luyện lớn nhất nước, mà khi nghe Cộng Sản vào đến Sài Gòn, không chịu tìm đường chạy, vì cứ nghĩ mình gốc nhà giáo, hòa bình rồi, đi ‘học” mấy ngày rồi về dạy học lại!


Bùi Phạm Thành

Lịch sử không phải lúc nào cũng được viết bởi kẻ thắng trận hoặc có uy quyền. Lịch sử lại còn là những văn kiện sống, có thể được viết bởi những người đã từng sống qua hoặc trực tiếp tham dự trong những giai đoạn lịch sử, nhất là trong những giai đoạn chiến tranh. Những văn kiện sống được viết như vậy sẽ để lại cho đời sau những chứng tích để tham khảo và bàn luận về những gì đã xảy ra.

Lịch sử của dân tộc Việt Nam từ mấy ngàn năm nay là lịch sử của sự tranh đấu không ngừng nghỉ bằng máu và nước mắt cho sự hiện hữu của người Việt, của dân tộc Việt trước ngoại xâm đến từ phương Tây, phương Bắc.

Tại những thời điểm sinh tử cho sinh mệnh lịch sử Việt, bên cạnh những tàn ác vô nhân của ngoại nhân còn phải ghi nhận sự bất lương và phản bội của những phần tử mang dòng máu Việt nhưng đã bán linh hồn cho quỷ dữ đã không hề ngần ngại đâm vào sau lưng Mẹ Việt Nam những nhát dao chí tử.


Người viết vừa nhận được quyển Quân Sử của Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) do cựu Thiếu Tá Phạm Cang – nguyên Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 7 TQLC từ Iowa gửi tặng. Cựu Thiếu Tá Phạm Cang – Khóa 20 Võ Bị Đà Lạt là người tù cùng Trại Bình Điền với người viết và hiện nay (2017) ông là đương kim Chủ Tịch của Tổng Hội TQLC/VN tại Hoa Kỳ.

Trần Trung Chính

Trong bài viết này, người viết chú trọng đến phần chiến công của Sư Đoàn TQLC trong chiến dịch tái chiếm Quảng Trị vào năm 1972 để ghi nhận tài điều binh của các sĩ quan các cấp trong Sư Đoàn TQLC cũng như sự dũng cảm và hy sinh vô bờ bến của các quân nhân tham dự chiến dịch này. Nhưng quả là thiếu sót lớn nếu không đề cập đến các chiến công và nỗ lực cũng như hy sinh của các quân nhân các cấp trực thuộc các đơn vị khác như Sư Đoàn 3 Bộ Binh (BB), Sư Đoàn 1 BB, các Liên Đoàn Biệt Động Quân, các Lữ Đoàn Dù, các Lữ Đoàn TQLC, các tiểu đoàn Pháo Binh, các chi đoàn chiến xa M41 và M48, Tiểu Khu Quảng Trị, các Cảnh Sát Quốc Gia (CSQG) thuộc Ty Cảnh Sát Thừa Thiên và Quảng Trị, các đơn vị Lôi Hổ và Lực Lượng Đặc Biệt, các chiến sĩ Không Quân và Hải Quân của QLVNCH…v…v…



Thứ Hai, 09 tháng Tư năm 2018 10:22

Tác Giả: Phan lạc Phúc

Trời Sydney năm nay lạnh hơn mọi năm. Đêm đông buốt giá, phải trở dậy kiếm cái heater. Mở đèn lên, nhìn ra ngoài vườn, sương đêm đã đọng thành một màn băng mỏng. Nhìn màn băng mỏng trên sân, ký ức tôi bỗng trở về cái lạnh buốt xương năm 1976, khi tù cải tạo miền Nam năm đầu tiên ra Bắc. Tụi tôi được "chiếu cố" cho ở Sơn La, địa danh nổi tiếng "Nước Sơn La, ma Vạn Bú". "Sơn La âm u, núi khuất trong sương mù". Tù cải tạo thuộc trại 1, liên trại 2 được phân ra ở trong trại tù Sơn La thời Pháp thuộc. Sau nhiều cuộc biến thiên, nhất là sau vụ ném bom miền Bắc, các trại tù này đã đổ nát, chỉ còn lại cái nền xi măng. Nhà tù đã đổ bây giờ được che tạm bằng ni lông, hoặc lợp bằng tranh mỏng. Sơn La là miền cao nên lạnh sớm. Mới tháng 11 gió bấc đã lồng lộng thổi về. Đến cuối tháng 12, lạnh vào cao điểm... Chậu nước để ngoài sân, qua đêm đã đọng thành băng mỏng bên trên.



Phương Thơ

Betsy Graseck (Phương Thơ) , an analyst at Morgan Stanley, talks about a shareholder proposal to separate Jamie Dimon's chairman and chief executive officer roles at JPMorgan Chase.

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018


Ở bài báo này “Liên tục đe dọa, Tổng thống Trump quên Mỹ cần Trung Quốc nhiều hơn Trung Quốc cần Mỹ?:

http://cafef.vn/lien-tuc-de-doa-tong-thong-trump-quen-my-can-trung-quoc-nhieu-hon-trung-quoc-can-my-20180407220828884.chn
, có khá nhiều người thắc mắc với tôi là họ rất lo lắng và hoang mang là ở VN hiện nay họ coi TQ như thể là nền kinh tế chiếm tới 50% GDP toàn cầu vậy?

Trước hết tôi thường hay nhắc nhở là các bạn ở VN khi đọc báo thì cần coi tác giả người viết báo đó là ai. Chẳng hạn trước đây tôi hay nói là ở VN, khi một ông tướng công an, quân đội cũng có thể trở thành nhà kinh tế học, hay chiến lược gia phân tích về kinh tế vĩ mô quốc tế khi họ phân tích bài viết vào cuối năm 2014, họ ca ngợi sự cấm vận của EU, Mỹ nhắm vào nước Nga thì kẻ thất bại chuốc lấy là EU,Mỹ,…rồi họ ca ngợi việc giá dầu thô sụt giảm mạnh là điều rất tốt cho nước Nga sẽ chuyển hướng kinh tế không phụ thuộc vào dầu lửa, khí đốt và Nga sẽ là trung tâm sản xuất công nghiệp hàng tiêu dùng điện tử, xe hơi như Hàn Quốc, Đức,… Rồi chuyện bi hài nữa là ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng trở thành một chiến lược gia phân tích rủi ro kinh tế tư bản,….


Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer từ lâu đã có quan điểm gay gắt về các hành vi thương mại của Trung Quốc và ông có quan hệ cá nhân tốt với Trump.

Chính sách cứng rắn của Trump trong thương mại với Trung Quốc được hình thành tại cuộc họp ở Nhà Trắng hồi tháng 8 năm ngoái với người giữ vai trò trung tâm là Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Phát biểu trước các cố vấn Nhà Trắng và quan chức nội các, Lighthizer nói rằng Trung Quốc thường xuyên hứa hẹn thay đổi chính sách nhưng không thực hiện. Ông cũng nhấn mạnh sự gia tăng trong thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, theo WSJ.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad, người tham dự cuộc họp thông qua cuộc gọi video, yêu cầu có thêm cơ hội để tiến hành một cuộc đàm phán khác dựa trên mối quan hệ tốt mà ông đã phát triển với Trung Quốc. Tuy nhiên, quan điểm của ông nhận được rất ít sự ủng hộ. Đã đến lúc phải hành động, bắt đầu bằng một cuộc điều tra chính thức về những hành vi thương mại không lành mạnh của Trung Quốc, Lighthizer lập luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét