Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 14 tháng 4 năm 2018




Dân biểu Martin Patzelt, Báo cáo viên cho khu vực Đông Nam Á của Quốc hội Liên bang Đức, vừa ra thông cáo báo chí chỉ trích nghiêm khắc phiên xử không tôn thủ các nguyên tắc pháp lý tối thiểu đối với 6 nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức và Lê Thu Hà: suy diễn buộc tội mà không cho phép tranh luận với công tố viên và các giám định viên.

Sinh ra và lớn lên tại Cộng Hoà Dân Chủ Đức (Đông Đức) nên biết rõ những khiếm khuyết của Xã hội chủ nghĩa, dân biểu Patzelt kêu gọi chính phủ Việt Nam cần để cho xã hội dân sự tham gia đóng góp cho một sự phát triển trong tự do, hòa bình và dân chủ của đất nước. 


Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018
Sự việc 

Sự kiện Đồng Tâm xảy ra một năm trước đây đã đánh dấu bước ngoặt mới trong phong trào phản kháng của người dân đối với chính sách đất đai của nhà nước. Nếu trước đó nhiều dân oan mất đất kéo nhau đi khiếu kiện đông người một cách ôn hòa và hợp pháp, thì ở Đồng Tâm lần đầu tiên dân chúng trong một xã đã tổ chức quy củ dùng thế hợp pháp kết hợp dân vận, binh vận, lập làng chiến đấu, kiên quyết đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình buộc chính quyền phải nhượng bộ.

Mời quý vị quan tâm ký tên và gửi về địa chỉ: tuyenbodongtam@gmail.com

Ngày 15/4/2018 sẽ công bố trên các mạng với danh sách ký tên đợt 1.

Một năm sau sự kiện Đồng Tâm, tuy sự đối đầu giữa người dân và chính quyền tạm thời lắng dịu, nhưng ngòi nổ của sự phản kháng và bất ổn xã hội vẫn chưa được tháo gỡ. Người dân không chỉ riêng ở Đồng Tâm, mà ở khắp mọi nơi trong cả nước, đều thấy rõ các giải pháp của chính quyền từ trung ương đến địa phương hầu như chỉ nhằm đối phó sự phản kháng một cách tạm thời để răn đe hoặc xoa dịu. Gốc rễ của vấn đề vẫn chưa được giải quyết, đó chính là chế độ sở hữu toàn dân đối với đất đai.

 
Lâm Văn Bé
Tháng 4 năm 2018

Chiến tranh Việt Nam đã chấm dứt 43 năm rồi mà tài liệu viết về cuộc chiến tranh nầy vẫn còn phong phú. Không kể các tài liệu còn nằm im trong các kho lưu trữ chưa được khai thác, chỉ kể đến tài liệu các thể loại đang lưu hành trong các thư viện, con số thật khổng lồ.

Tham khảo thư mục World Cat (World Catalog) vào ngày 10/04/2018, với cụm từ Vietnam War, độc giả có thể tìm thấy 202 070 tiêu đề (notice), với cụm từ Guerre du Vietnam có 6 590 tiêu đề và với Chiến tranh Việt Nam có 935 tiêu đề, đó là chưa kể với những tiêu đề khác như Vietnam History, Histoire du Vietnam, Lịch sử Việt Nam. Phải hiểu là với hơn 200 000 tiêu đề như trên được sử dụng trong hàng trăm thư viện trên thế giới với nhiều ngôn ngữ khác nhau, khối tài liệu liên quan đến chiến tranh Việt Nam phải có đến vài triệu. Chiến tranh VN được xem như cuộc chiến tranh tàn khốc nhứt trong thế kỷ 20 kể về thời gian, mức độ thiệt hại tài sản và nhân mạng. Chỉ riêng về Mỹ, chi phí khoảng 150 tỉ Mỹ kim (thời giá hôm nay gần 1000 tỉ), 12 tướng, 238 đại tá và 58 000 quân nhân tử trận, 300 000 bị thương. Về phía VN, có 7 tướng lãnh và 12 đại tá tử trận, số thiệt hại nhân mạng và tài sản cả hai phía thật khổng lồ.

NHẬT KÝ THÁNG 4


Bài của GS Nguyễn Lý-Tưởng, cựu Dân Biểu VNCH

Theo yêu cầu của GS Phùng Ngọc Hiếu là vợ của anh Nguyễn Hữu Thông, Trung Đoàn Trưởng Trung đoàn 42 SĐ 22 BB tại Pleiku, mất tích trong biến cố 30/4/1975...Tôi viết lại những gì tôi biết về anh Nguyễn Hữu Thông từ 1949, lúc đó tôi mới 10 tuổi, học cùng lớp với anh Thông tại trường Têrêxa, Thạch Hãn, Quảng Trị cho đến sau này...
Do hoàn cảnh cha tôi bị Việt Minh (CS) bắt giam (1946) và đã chết trong tù tại Trại Đưng,(1947) miền núi tỉnh Hà Tĩnh. Anh tôi cũng bị Việt Minh bắt giam tại Trại Đưng nhưng sau đó đã trốn thoát từ Hà Tĩnh về đến nhà vào dịp Tết Kỷ Sửu (1949), chừng 05 tháng sau, anh tôi bị Việt Minh phục kích, giết chết khi mới 28 tuổi. Chị tôi lấy chồng xa, trong nhà chỉ còn chị dâu, một đứa cháu gái mới 6 tuổi. Việt Minh thường đến bao vây và tấn công vào lực lượng tự vệ Công giáo làng tôi, đốt nhà, giết người, mẹ tôi quá lo sợ, nên phải tìm cách cho tôi trốn lên tỉnh học vì tôi là con trai duy nhất còn lại trong gia đình.


Lâm Vĩnh Thế
21-1-2018


Ngày 30-3-1972, 3 sư đoàn Cộng Sản Bắc Việt (CSBV) vượt Khu Phi Quân Sự (tiếng Anh gọi là DeMilitarized Zone, viết tắt là DMZ), tấn công vào các căn cứ phòng thủ của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QLVNCH) ở phía Bắc và phía Tây của tỉnh Quảng Trị thuộc Vùng I.  Cuộc Tổng Tấn Công 1972, mà giới truyền thông Hoa Kỳ gọi là The Easter Offensive thật sự bắt đầu. 

Ba ngày sau, 3 sư đoàn khác của CSBV tấn công vào An Lộc, tỉnh lỵ của tỉnh BÌnh Long ở Vùng III, cách Sài Gòn 60 km về hướng Bắc. 

Và ngày 14-4-1972, tỉnh Kontum thuộc Vùng II cũng bị 2 sư đoàn CSBV tấn công.   

Tại vùng I, ngày 2-5-1972, tỉnh Quảng Trị lọt vào tay quân CSBV sau khi Chuẩn Tướng Vũ Văn Giai, Tư Lệnh Sư Ðoàn 3 Bộ Binh của QLVNCH, quyết định rút khỏi căn cứ Cổ Thành Quảng Trị (có tên là Cổ Thành Ðinh Công Tráng).  



Thủ tướng Anh trừng phạt chính quyền Assad vì giết hại dân thường bằng vũ khí hóa học


09:55, 14/04/2018

Cuộc giết hại thường dân bằng vũ khí hóa học của chính phủ Syria đã khiến Mỹ, Anh, Pháp đồng lòng tấn công các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad vào sáng nay (14/4) theo giờ Việt Nam.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có bài phát biểu vào tối 13/4 (theo giờ Mỹ) về quyết định trừng phạt này. Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của Tổng thống Trump:



Tường thuật trực tiếp



Vũ Linh
Friday, April 13, 2018

Đúng như TT Trump tố giác, công tố Mueller tiếp tục cái mà TT Trump gọi là ‘đi lùng phù thủy’, witch hunt. Tin báo chí cho biết tòa án khu vực Nam New York –Southern New York District Court- đã ra lệnh cho FBI đột kích văn phòng luật sư riêng của TT Trump, ông Michael Cohen, để tịch thu tất cả tài liệu liên quan đến vụ cô tài tử phim sex Stormy Daniels. Tòa án đã có quyết định này thể theo yêu cầu của công tố Mueller.

Dĩ nhiên, câu hỏi đầu tiên là vụ ‘ăn bánh trả tiền’ của TT Trump cách đây một chục năm với cô Stormy có liên hệ gì đến cuộc điều tra về thông đồng bầu cử giữa ông Trump và Nga? Câu trả lời bất cứ ai cũng thấy rõ là chẳng liên hệ xa gần gì hết.



By Anh Cả Lý

Posted on 13/04/2018
Đọc báo chí chính trị tiếng Anh mấy hôm rày rất hay gặp cụm từ “the rule of law”. “Đầu cua tai nheo” vẫn liên quan đến cuộc điều tra đặc biệt đang diễn ra nhằm vào ông tổng thống Mỹ, Donald Trump.
“Rule of law” trên thời sự
Số là hồi tháng 5 năm ngoái, đáp lại các cáo buộc rằng ông Trump thắng tranh cử tổng thống nhờ có can thiệp gian lận của chính phủ Nga vào tiến trình bầu cử ở Mỹ, Phó Tổng chưởng lý Hoa Kỳ (giống Thứ trưởng Bộ Tư pháp bên mình) là ông Rod Rosenstein bèn bổ nhiệm công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra các cáo buộc này.
Cuối tuần vừa rồi, xuất phát từ đề nghị của ông Mueller, cơ quan điều tra FBI và văn phòng công tố Quận Nam New York bèn xin trát (warrant – văn bản pháp lý xác nhận tòa cho phép cơ quan công quyền tiến hành một việc gì đó) từ tòa án để được phép xông vào lục soát văn phòng và nhà riêng của một luật sư của ông Trump.


By Sunny Chao, Epoch Times

April 11, 2018 10:44 am Last Updated: April 12, 2018 3:59 pm

Amid growing trade tensions between the United States and China, three American high-tech giants, Google, Microsoft, and IBM, have recently announced their plans to grow their staff in Taiwan and establish research centers on the island nation in the coming months.

Taiwan has a separate political and economic system from mainland China and considers itself a separate country, but the Beijing regime views Taiwan as a breakaway province that will one day be reunited with the mainland. Though the United States only maintains formal diplomatic relations with China, it has kept friendly ties with Taiwan.  The U.S. government has continually sold arms to Taiwan for the island to defend itself.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét