Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Bản tin ngày Thứ ba 2 tháng 6 năm 2020


Nguyễn Quang - Ma tự do, ma cộng sản

1/6/2020

... Người dân không có nhiều thông tin về việc chính phủ có tham nhũng đến mức nào. Việc tham nhũng phải làm từ công an giao thông, công an hộ khẩu, công an phường, bác sĩ, giáo viên... Nói chung ở Việt Nam đi đâu cũng phải có tiền đút lót thì công việc mới trôi chảy. Chuyện đút lót ở Việt Nam bây giờ cũng giống như là chuyện hàng ngày ở huyện!
Tóm lại tham nhũng không phải do nghèo, tham nhũng là do chế độ độc tài, không có tự do báo chí và xuất bản để tạo cơ chế phản hồi. Mọi chiến lược chống tham nhũng hữu hiệu cần bao gồm chính yếu và trước tiên là tự do ngôn luận. Ma hay bóng ma chính là thứ ngôn ngữ khát vọng của con người về quyền cơ bản này.
Trần Trug Đạo – Người bạn da đen
4/5/2020
..Tôi không tin có màu da tốt và màu xa dấu nhưng chỉ có con người tốt và con người xấu. Điều kiện kinh tế, môi trường xã hội và cơ hội giáo dục đã làm con người lớn lên theo nhiều ngã khác nhau. Nếu Thống đốc Deval Patrick của tiểu bang Massachusetts không may mắn được học bổng của Milton Academy để thoát ra khỏi vùng Nam Chicago đầy tội ác vào năm lớp tám mà tiếp tục lớn lên ở đó thì ngày nay chưa chắc đã có một thống đốc da đen đầu tiên của nước Mỹ mà có thể đã bị bắn, bị tù vì phạm pháp như hàng ngàn thanh thiếu niên da đen khác vùng Nam Chicago. Một người có tâm hồn đẹp và lòng nhân ái rộng như Sean nếu có cơ hội học hành, thoát ra khỏi môi trường Roxbury sớm biết đâu đã gặp nhiều thành công lớn trong xã hội.

Nguyễn Quang Dy - Việt Nam có thể biến nguy thành cơ
YaleGlobal Online - Vietnam May Turn Threats into Opportunity
Nguyen Quang Dy
Nguyen Quang Dy, a retired Vietnamese diplomat and Harvard Nieman Fellow 1993, is an independent researcher and freelance journalist based in Hanoi.
2/6/2020
Song ngữ Việt Anh
Cho đến cuối tháng 5/2020, Việt Nam đã thành công trong việc “chống dịch như chống giặc”, như thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói, với 328 ca lây nhiễm và không có ca nào tử vong, trong khi cả thế giới vẫn đang vận lộn với dịch.
Nhưng có một nguy cơ khác đang lởn vởn ở Biển Đông, là không gian sinh tồn không chỉ với Việt Nam mà còn với nhiều nước khác. Để đối phó với nguy cơ đó, Việt Nam bắt đầu công khai hợp tác với “Bộ Tứ”, trên danh nghĩa để đối phó với dịch Covid-19. Nhưng Mỹ, Nhật, Úc, Ấn, đã lập ra “Bộ Tứ” năm 2007 để đối phó với một Trung Quốc trỗi dậy.
Việt Nam trước đe doạ ADIZ từ Trung Quốc
Trần Minh Hiếu
2020-06-01
Biển Đông với ADIZ
Tình hình khu vực biển Đông lại tiếp tục căng thẳng với các “đe doạ” bởi Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập một “vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) trên Biển Đông.
... Việt Nam là quốc gia nằm trong số các quốc gia ASEAN có liên quan trực tiếp trong tranh chấp biển Đông. Chính vì vậy, nếu Trung Quốc tuyên bố một ADIZ sẽ vô cùng bất lợi cho Việt Nam. Nếu như vào thời gian năm 2013, khi Trung Quốc tuyên bố ADIZ trên khu vực biển Hoa Đông, các quốc gia như Nhật, Mỹ, đã trực tiếp thách thức tuyên bố này bằng cách cho máy bay bay vào khu vực này mà không cần xin phép Trung Quốc. Tuy nhiên, với tiềm lực không quân của mình thì Việt Nam khó có thể thách thức Trung Quốc tương tự nếu Trung Quốc tuyên bố ADIZ trên biển Đông.

GS Nguyễn Văn Tuấn  - George Floyd và người da đen ở Mĩ
2/6/2020
FB Nguyễn Tuấn
Tên anh trở thành biểu tượng cho đấu tranh chống lại sự tàn bạo của cảnh sát. Anh cũng là một người da đen 'fit' đúng vào cái profile tiêu biểu của người da đen ở Mĩ. Nhưng có phải đó là do nên công lí kì thị của Mĩ như nhiều người nói, hay là do những vấn đề tồn tại trong cộng đồng người da đen. Những con số thống kê sẽ trả lời câu hỏi đó.
...Nhưng có lẽ thay vì đổ thừa người da trắng và công lí Mĩ, có lẽ cộng đồng người da đen nên nhìn lại mình. Tại sao đã hơn 100 năm với những cơ chế pháp lí và điều kiện kinh tế - xã hội ưu tiên, mà khoảng cách giữa người da đen và da trắng vẫn còn quá xa? Chính Martin Luther King từng khuyên người da đen nên tỏ ra có trách nhiệm xã hội (ông nói "we’ve got to do something about our moral standards. We know that there are many things wrong in the white world, but there are many things wrong in the black world too.") King kết luận rằng người da đen không nên cứ đổ thừa cho người da trắng [về những thất bại của họ] ("We can’t keep on blaming the white man. There are things we must do for ourselves").
Khai thác cát gây nguy hiểm cho nông dân Đông Nam Á

(How sand mining puts Southeast Asia’s farmers at risk)

Skylar Lindsay – Bình Yên Đông lược dịch

Asean Today – May 19, 2020



Nông dân Đông Nam Á (ĐNA) đối mặt với áp lực gia tăng để nuôi sống khu vực trong đại dịch, nhưng trên cả hạn hán và thay đổi khí hậu, họ đang đối mặt với ảnh hưởng của việc khai thác cát.

“Đất nầy của tôi, nó sạt lở dần từ bờ sông và một lúc sau, toàn bộ khối đất hoàn toàn sụp đổ,” Than Zaw Oo, một nông dân ở ven sông Salween trong vùng đông nam Khu Hành chánh Mon, Myanmar, nói với Reuters mới đây.  Ông nói ông mất ¾ đất vì sạt lở, và nay đang thiếu vài ngàn USD nợ dùng cho việc gia cố bờ, trong cố gắng để duy trì nông trại của ông.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 2 tháng 6 năm 2020
Cắt quy chế đặc biệt cho Hồng Kông, Mỹ hay Trung Quốc đang ‘can thiệp vào công việc nội bộ’ của nhau?
Đại Nghĩa
2/6/2020
Ngày 29/5/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu lịch sử về quan hệ Mỹ – Trung, trong đó ông tuyên bố Mỹ sẽ cắt bỏ quy chế đặc biệt dành cho Hồng Kông vì chính quyền Trung Quốc áp đặt Luật an ninh quốc gia cho vùng lãnh thổ này (xem toàn văn Bài phát biểu tại đây).
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 2 tháng 6 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Nguyễn Kim - Cuộc chiến tranh “lạnh” với Trung Quốc đã bắt đầu
2/6/2020
Trong cuộc họp báo ngày Thứ Sáu, 29/5 vừa qua, TT Trump đã tuyên bố một chương trình hành động chống lại Trung Quốc vì quốc gia này đã xâm nhập vào nhiều lãnh vực và sinh hoạt chính trị của Hoa Kỳ. Sau hơn 30 năm chuẩn bị, giờ đây Trung Quốc đã và đang thực hiện mưu đồ nắm trọn vị trí lãnh đạo thế giới mà bước đi đầu tiên là thôn tính Hồng Kông mặc dù trước đây Trung Quốc đã thoả thuận và cam kết với Anh Quốc là Hồng Kông sẽ được bảo đảm hưởng chế độ đặc biệt “Một quốc gia Hai thể chế” trong thời gian 50 năm kể từ năm 1997 tới 2047. Trung Quốc đã lừa Anh Quốc và thế giới vì đã ban hành luật An Ninh để tước đi quyền tự trị của Hồng Kông, rồi đây người dân Hồng Kông sẽ phải rời bỏ quê hương đi tìm tự do giống như thảm kịch của người Việt tỵ nạn cộng sản cách đây 45 năm.
Ngũ Giác Đài triển khai sư đoàn dù đến Washington DC dẹp loạn
Minh Dũng
 •02/06/20
Ngũ Giác Đài  đã ra lệnh cho Lực lượng phản ứng nhanh của Sư đoàn Dù 82 triển khai đến khu vực thủ đô Washington D.C, trong bối cảnh bạo loạn lan khắp toàn nước Mỹ, theo tin từ Breitbart News
Lực lượng này cũng chính là lực lượng được triển khai vào đầu năm nay để dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực do Iran hậu thuẫn ở Iraq. Các nguồn tin trước đó nói với Breitbart News rằng lực lượng này đang chuẩn bị triển khai, nhưng các quan chức Lầu Năm Góc không xác nhận tin này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét