Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 6 tháng 6 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Chị  Thanh
L.T.Đ: Nếu chỉ được phép ghi danh một người viết văn và một người làm thơ ở đất cảng Hải Phòng (thôi) tôi sẽ chọn Bùi Ngọc Tấn và Nguyễn Thị Hoài Thanh. Cả hai đều qua đời ở tuổi bát tuần, và đều đã trải qua một kiếp nhân sinh với rất nhiều gian truân và cay đắng. Nhà văn BNT từ trần năm 2014. Hôm nay, chúng tôi vừa nhận được tin (muộn) thi sĩ N.T.H.T cũng đã từ giã cõi đời vào ngày 20 tháng 2 – 2020. Với chế độ hiện hành, có lẽ, bà là một nghệ sĩ có cuộc sống trầm lặng (và trầm luân) nhất. Bài viết ngắn sau xin được coi như một nén hương lòng gửi người đã khuất. 
Từ Thức: Chuyện Kỳ Thị


Chuyện xẩy ra khi tôi còn trẻ, nghĩa là chuyện cổ tích. 

Chạy xe trên xa lộ Paris-Caen. Một chiếc xe từ đằng sau, vượt ẩu, khi mình đã chạy vận tốc tối đa. Rồi ngoằn ngoèo trước mặt. như rắn say rượu.

Bực mình, tôi cằn nhằn:

-Cái thằng đen này, chơi trò gì vậy ?

Hai đứa con gái ngồi đằng sau. Cô lớn, 12, 13 tuổi gì đó, phản kháng:

-Mais ça n’a rien à voir avec sa couleur de peau! (Chuyện đó không liên hệ gì tới mầu da của anh ta !)
Biểu tình ở nước Mỹ qua cái nhìn từ Việt Nam!
RFA
2020-06-04
Trước những thông tin về biểu tình ở Hoa Kỳ được đăng tải tại Việt Nam, nhà báo Nguyễn Ngọc Già, nguyên Phó trưởng ban Kế hoạch – Dự án và Phó trưởng ban Tư liệu của HTV, cho biết ý kiến của ông rằng báo chí trong nước có đưa tin khá đầy đủ, nhưng lại thiếu tính khách quan khi xoay quanh góc độ chỉ trích chính sách tổng thống Hoa Kỳ:
“Nó không được khách quan lắm ví dụ như họ không có đưa ra cái hình ảnh, hoặc cái tin rất rõ ràng. Ví dụ, như có ai đó đã chuẩn bị đá để phục vụ cho những người quá khích. Cái thứ hai nữa là họ cũng không đưa những hình ảnh của tổ chức Antifa mà người ta đề cập nhiều trên các trang báo nước ngoài; cũng giống như họ cho rằng phe Dân chủ đang giận dữ vì những việc làm sai trái và đang chống lại người dân Hoa Kỳ của tổng thống Trump.”
Gene Sharp/Nguyễn văn Thái – Liệt kê những từ quan trọng trong đấu tranh bất bạo động
Gene Sharp Người dịch Nguyễn Văn Thái
 *Văn bản này được phân phát ra theo những mục đích của Viện Albert Einstein và do đó không được ấn hành hay chuyển ngữ mà không có văn thư cho phép của Gene Sharp, Viện Albert Einstein, 427 Newbury Street, Boston, MA 02115-1801. Đây Là những trích đoạn rất giới hạn từ một bản thảo dài hơn nhiều đang dược biên soạn.

Vũ Linh – Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần 6 tháng 6 năm 2020

Vũ Linh – Lại chuyện bạo động da đen
Saturday, June 6, 2020
Vụ cảnh sát Minneapolis chặn cổ một anh đen đến chết đã kích động hàng loạt biểu tình phản đối của dân, phần lớn là da đen. Mới đầu thì các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát bộc phát trong ôn hòa tại Minneapolis, rồi mau chóng biến thành nổi loạn cướp bóc, tràn lan ra cả nước.
Kịch bản này hầu như đã thành kịch bản cổ điển tiêu biểu cho cái xứ Kỳ Cục này từ lâu rồi. Mười lần như một, giống nhau, từ thời Eisenhower tới Obama, chứ không phải là phát minh mới dưới thời Trump. Cái khác biệt chỉ là tên các tài tử chính, thời điểm và địa điểm đóng tuồng.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 6 tháng 6 năm 2020
Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc
How China Is Slow Conquering the South China Sea
by Denny Roy
5/6/2020
Denny Roy, nghiên cứu viên cao cấp, giám sát viên tại Chương trình học bổng Posco, Chương trình Nghiên cứu tại Trung tâm Đông-Tây. Bài viết được đăng trên The National Interest.
Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.
Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 6 tháng 6 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Trung Quốc có thể thay Mỹ dẫn dắt thế giới?
Bùi Thư BBC News Tiếng Việt
5 tháng 6 2020
Mỹ đã và đang "thoái vị" khỏi vai trò dẫn dắt thế giới, nhưng Trung Quốc còn lâu mới giành được vị trí này, theo các nhà phân tích.
Việc Trung Quốc thoát ly nhanh khỏi đại dịch Covid-19, trong khi Mỹ và châu Âu vẫn còn phải giải quyết khủng hoảng, tạo ra ưu thế đáng kể cho cường quốc châu Á trong việc thúc đẩy ảnh hưởng trên bình diện quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét