Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 3 tháng 6 năm 2020


Tưởng Năng Tiến –  Dân Chi Phụ Mẫu
Bán trôn rồi lại bán cả mồ hôi
Mà đói rét vẫn quần cho sớm tối!
Nguyễn Chí Thiện
Đời về chiều bỗng trở nên rảnh rỗi. Đôi khi, rảnh muốn khóc luôn nên tôi đâm ra uống hơi đều và cũng hơi nhiều. Chắc sợ thằng em dám chết vì rượu  nên không ít anh chị hằng tâm (và hằng sản) đã nhờ tôi đi làm việc thiện, giúp những người Việt nghèo khó – sống rải rác và quanh quất – ở Biển Hồ.
Trần Đình Thu - Ông Donald Trump trước hai khủng hoảng lớn: góc nhìn từ Sài Gòn
Trần Đình Thu Nhà báo tự do, gửi cho BBC từ Sài Gòn
3 tháng 6 2020
Cái chết của George Floyd không chỉ mang đến cho nước Mỹ một khủng hoảng mới chồng lên khủng hoảng đang diễn ra mà còn làm cho những người ủng hộ và không ủng hộ tổng thống Trump tranh cãi gay gắt về khả năng lãnh đạo của ông.
Vấn đề đặt ra: Tổng thống Trump xử lý đại dịch và biểu tình như thế có hợp lý không, và liệu ông Joe Biden trong trường hợp đó có xử lý tốt hơn ông Trump không?
Tôi phân tích từng khủng hoảng một.
Sau Covid-19, Việt Nam nên thế nào với Trung Quốc và Mỹ?
02.06.2020
Hiếu Linh
Sau Covid-19, liệu Việt Nam có thể giảm lệ thuộc Trung Quốc và Mỹ về kinh tế trong thương mại?
Đây là điều  khó thể xảy ra, V.Y, một nhà hoạt động xã hội nói.
... “Chúng ta có nguồn nhân lực vượt trội từ các nhóm có giáo dục, nhưng tỷ lệ này vẫn nhỏ hơn nhiều trong xã hội. Dự đoán của tôi, có thể có xu hướng bi quan, tôi hy vọng dự đoán của tôi có thể sớm hơn một chút về thời gian.”
“Nhưng tôi tin rằng, sự thay đổi từ ý thức hệ sang chủ nghĩa thực dụng chắc chắn sẽ xảy ra ở Việt Nam, biến cố có thể xảy ra trong 2 thập niên nữa, trễ nhất là trong kỳ đại hội 16 của đảng cộng sản Việt Nam, ý tôi nói là biến cố làm đảo lộn cấu trúc thượng tầng”.

Ngô Khôn Trí – NÔ LỆ - CHIA RẼ
3/6/2020
Từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19, nhiều thương gia của các quốc gia Tây Âu như: Bồ Đào Nha, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Đan Mạch tham gia buôn bán nô lệ Đại Tây Dương. Họ (chủ tàu) coi nô lệ là hàng hóa, đua nhau tổ chức việc vận chuyển đến châu Mỹ nhanh nhất và rẻ nhất để bán cho các đại gia cần nhân công khỏe mạnh làm việc trên các đồn điền, công xưởng và làm người giúp việc trong nhà.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 3 tháng 6 năm 2020
Mỹ gửi công hàm lên LHQ phản đối yêu sách 'bất hợp pháp' của TQ trên Biển Đông
Mỹ Hằng BBC News Tiếng Việt
3/6/2020
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter hôm 2/6 rằng Hoa Kỳ đã gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc phản đối các yêu sách hàng hải bất hợp pháp trên Biển Đông của Trung Quốc.
"Chúng tôi phản đối những tuyên bố bất hợp pháp và nguy hiểm này. Các quốc gia thành viên phải đoàn kết để duy trì luật pháp quốc tế và tự do hàng hải," ông Mike Pompeo tweet cùng hagtag #FreeAndOpenIndoPacific (Ấn Độ Thái Binh Dương Tự do và Cởi mở).
Bản tin Biển Đông cập nhật ngày 2 tháng 6 năm 2020

Chiến lược của Bắc Kinh trong cuộc khủng hoảng hiện nay

Chinese President turns focus back to Beijing following coronavirus

3/6/2020
Jamie Siedel Jamie Siedel specially for the News.com.au.
Phạm Hoài Nam phỏng dịch
Chủ tịch Tập Cận Bình đã chiến thắng COVID-19 và bây giờ Trung Quốc muốn chinh phục thế giới.
Tự tin và sợ hãi là vũ khí. Tập Cận Bình đang có cả hai.
... Prof Gill tin tưởng vì tích cách cấp bách của sự sống còn không cho phép Bắc Kinh lùi bước. “Họ không có nhiều chọn lựa. Lùi bước, bỏ cuộc, đầu hàng – không bao giờ xảy ra.  Vì những quyết định của họ không phải thông qua ở những thùng phiếu, cho nên họ sẽ theo đuổi đến cùng.”
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 3 tháng 6 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét