Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

Bản tin ngày 5 tháng 6 năm 2018


5 đối thoại về Dự luật Đặc khu

By Nguyễn Quốc Tấn Trung

05/06/2018



Trong một bài viết đăng trên Luật Khoa, tác giả đã liên tưởng Luật Đặc khu với hình ảnh của tô giới – một sản phẩm khét tiếng của chủ nghĩa thực dân. Và hiện nay, mô hình này dường như đang bị Trung Quốc – một kẻ tân thực dân – áp dụng lên rất nhiều quốc gia yếu thế khác. Đây không hẳn là ý tưởng mới, vì nó đã được rất nhiều chuyên gia quan hệ quốc tế và báo giới quốc tế cảnh báo.

Dẫu vậy, bài viết đã vấp phải nhiều phản biện. Dưới đây là 5 đối thoại dành cho những phản biện này.


CẢ NƯỚC HÃY THÉT TO LÊN VỚI QUỐC HỘI

Gs Tương Lai

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

“KHÁC NÀO ĐEM THỊT MÀ NUÔI HỔ ĐÓI,
GIỮ SAO CHO KHỎI TAI VẠ VỀ SAU”*

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzRXlRdzQxRzJGUEd3alpsb3h1b1dsZnQyR1FB/view?usp=sharing

Tương Lai

Đây là lời của Trần Hưng Đạo. Thành kính nhắc lại khuyến dụ của Đức Thánh Trần vào thời điểm này, lúc thế nước nghiêng ngả bởi hành động hung hãn của Trung Quốc xâm chiếm Biển Đông, dấn tới mưu toan uy hiếp chủ quyền lãnh hải và lãnh thổ của nước ta bằng trăm mưu nghìn kế thâm độc, là nhằm gơi lại truyền thống lịch sử để gọi dậy tinh thần yêu nước của mỗi người Việt Nam chúng ta. Và cũng để nói rằng, toan tính của ai đó dâng lên kế sách cho thuê đất có thể kéo dài thời hạn đến 99 năm ở cái gọi là “Đặc khu kinh tế” định thành lập tại ba vủng xung yếu có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng phải chăng là đang “đem thịt mà nuôi hổ đói”. Chẳng thế sao.

FB Phạm Đoan Trang Được công an “mời đối thoại” về đặc khu

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018



Nửa đêm mùng 1, rạng sáng 2/6, tôi đi xe khách từ Sài Gòn về tới Hà Nội, chỉ vừa xuống bến xe được chừng nửa tiếng và đang loay hoay tìm đường về nhà một người bạn, thì đã bị “lực lượng chức năng phát hiện” (nói theo ngôn ngữ công an) và đưa lên xe, mang về nhà.

Họ yêu cầu tôi ngày hôm sau lên “làm việc”. Ngay sau đó, họ bắc ghế ngồi canh cửa rồi ngủ luôn trước hành lang nhà tôi. Sáng hôm sau, ô-tô đến đưa tôi “đi làm việc” từ sớm. Không giấy mời, không giấy triệu tập. Tôi cũng không có ý kiến gì bởi đã quá quen với việc đó: Mặc dù phải thường xuyên làm việc với cơ quan an ninh từ năm 2009, nhưng tôi chưa bao giờ nhận được giấy mời hay giấy triệu tập nào. Về cơ bản, anh em an ninh làm việc với tôi theo phong cách hễ cần gặp thì chặn bắt ở đâu đó mang về đồn; hỏi thì phải trả lời và làm việc xong thì phải có kết quả gì đó để họ báo cáo lãnh đạo. Họ coi đấy là làm việc trong tinh thần tôn trọng và hợp tác.

Khả năng thành công của đặc khu là rất thấp

TS Vũ Thành Tự Anh

Lê Nguyễn - 04/06/2018



(VNF) – TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt chắc chắn sẽ được thông qua nhưng khả năng thành công của mô hình đặc khu theo luật này sẽ là rất thấp.

Theo TS Tự Anh, có 5 lý do khiến mô hình đặc khu của Việt Nam khó thành công.
Thứ nhất là chính sách nằm sau Luật đặc khu thiếu cơ sở thực tiễn. Một cách chính thống, Luật đặc khu nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối về “xây dựng một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với thể chế vượt trội để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị”.


NHÌN SIHANOUKVILLE CỦA CAMPUCHIA

CÓ THỂ BIẾT TƯƠNG LAI CỦA VÂN ĐỒN, BẮC VÂN PHONG, PHÚ QUỐC CỦA VIỆT NAM.

This Cambodian city is turning into a Chinese enclave, and not everyone is happy

Theo The Washington Post

By Anna Fifield is The Washington Post’s bureau chief in Tokyo, focusing on Japan and the Koreas. She previously reported for the Financial Times from Washington, D.C., Seoul, Sydney, London and from across the Middle East.


Song ngữ Việt Anh



Thành phố cảng Sihanoukville của Campuchia (được đặt theo tên vị vua cuối cùng và được tôn kính của nước này) giờ đây đang dần biến thành vùng đất của người Trung Quốc. Điều đó khiến nhiều người dân Campuchia cảm thấy bất bình.

“Trung Quốc hóa”

Điểm tin báo ngày Thứ ba 5 tháng 6 năm 2018


James Mattis: 'Sẽ còn hậu quả cho Trung Quốc'

4 tháng 6 2018


BBC giới thiệu trích đoạn phần trả lời câu hỏi của ông James Mattis tại Diễn đàn này ngày 2/6, theo bản dịch của Sứ quán Mỹ ở Hà Nội.



Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis vừa phát biểu tại Đối thoại An ninh Quốc phòng IISS Shangri-La lần thứ 17 ở Singapore.

Hỏi: Khi chúng ta nói về mối hợp tác chiến lược trong khu vực này, tất nhiên chúng ta cũng đối phó với cách biệt về năng lực. Xin cho chúng tôi biết Hoa Kỳ có những chiến lược nào để giải quyết những cách biệt này về năng lực trong số những quốc gia tại khu vực này không.

A South China Sea Change?

Biển Đông thay đổi?


APARNA PANDE & SATORU NAGAO

Hudson Institute



(Tạm lược dịch đoạn đầu và đoạn cuối)

Khi Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa tiến hành nhanh chóng, Hoa Kỳ và các đồng minh đang tăng cường hoạt động của họ ở Biển Đông.

Tháng 6 năm 2018 có thể trở thành một tháng quan trọng đối với Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Ngoài hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Bắc sắp tới, tháng này đã chứng kiến ​​cuộc đối thoại hàng năm của Shangri-La tại Singapore, nơi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và các chức sắc khác nhắc lại cam kết chung cho khu vực. Modi, trong bài phát biểu đầu tiên của Shangri-La ngày 1 tháng Sáu, đã nói về nhu cầu “tự do, mở, bao gồm” Ấn Độ-Thái Bình Dương, “thứ tự dựa trên quy tắc”, quyền truy cập bình đẳng và cởi mở đối với tài nguyên và không gian chung, và tự do dẫn đường. Bộ trưởng Mattis, nhấn mạnh rằng Ấn Độ-Thái Bình Dương là “rạp hát ưu tiên” của Mỹ, nói: “Đừng nhầm lẫn: Nước Mỹ đang ở trong Ấn Độ Dương.” Chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh, Mattis thậm chí đã đổi tên thành Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương thành Bộ Tư lệnh Ấn-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, "công nhận sự kết nối ngày càng tăng giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương."


Liệu Những Căn Cứ Quân Sự Của Trung Hoa Tại Biển Đông Còn Có Giá Trị?

Are China's South China Sea Bases Pointless?


Tuesday, February 27, 2018 
Song ngữ Việt Anh



Khi thấy Trung Hoa ra sức xây dựng những căn cứ quân sự tại Biển Đông, hẳn đã có một số người Việt nghĩ rằng nhằm để bảo vệ quyền tự do hải hành của họ trong khu vực, Hoa Kỳ sẽ phải nhanh chóng có những "hành động thích nghi" đối với các căn cứ quân sự này. Do vậy, dù không làm gì cả, Việt Nam cũng sẽ đương nhiên được hưởng lợi! Thế nhưng, nhu cầu và những tính toán chiến lược của Hoa Kỳ tại Biển Đông không phải lúc nào cũng tương hợp với quyền lợi quốc gia của Việt Nam hay của các lân bang khác trong vùng.


Trung Quốc ấm ức "kể khó" tại Đối thoại Shangri-La 2018

04/06/2018



(NLĐO) - Cuộc khẩu chiến giữa Trung Quốc và Mỹ tại Đối thoại Shangri-La (SLD) 2018 ở Singapore cuối tuần rồi nêu bật những khó khăn Bắc Kinh đang đối mặt khi tìm cách đối thoại với phương Tây.

Phái đoàn cấp thấp của Trung Quốc tham dự SLD vừa qua trở thành tâm điểm của tranh cãi khi họ đáp trả chỉ trích của Mỹ về lập trường ngày càng khiêu khích của Bắc Kinh, nhất là tại biển Đông.


Shangri-La Dialogue

US will ‘compete vigorously’ in South China Sea, Defence Secretary Jim Mattis warns Beijing

China’s actions in region raise questions about its intentions, Pentagon chief says

PUBLISHED : Saturday, 02 June, 2018, 9:04am
UPDATED : Saturday, 02 June, 2018, 11:31pm



Catherine Wong

http://www.twitter.com/catherinewongbj

catherine.wong@scmp.com

2 Jun 2018

The United States will “compete vigorously” with China’s actions in the South China Sea if needed, US Defence Secretary Jim Mattis said on Saturday, but insisted Washington was still willing to work with Beijing on a “results-oriented” relationship.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét