Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 3 tháng 6 năm 2018



Cần một tổng sơ đồ năng lượng quốc gia đổi mới



(Diễn đàn trí thức) - Từ thực tế hoạt động của các nhà máy điện than, tôi đã rút ra một số vấn đề mà ở cấp vĩ mô phải có sự quan tâm cần thiết...

LTS: Báo Đất Việt xin trân trọng giới thiệu bài viết của Giáo sư Tiến sĩ khoa học, Đại biểu Quốc hội các khóa IX, X, XI, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

Trong tháng 3 và tháng 4.2018 vừa qua, tôi có dịp đến làm việc với Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh) và với Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận). Từ thực tế hoạt động của các nhà máy điện than và những vấn đề môi trường ở hai dự án nhiệt điện than này, tôi đã rút ra một số vấn đề mà ở cấp độ vĩ mô phải có sự quan tâm cần thiết trước khi bắt đầu dự án. 

Luật an ninh mới đầy nguy hiểm của Việt Nam

Vietnam’s dangerous new cybersecurity laws

Song ngữ Việt Anh

Phạm Nguyên Trường dịch


Luật an ninh mạng mới của Việt Nam ít nói về an ninh mà nói nhiều về kiểm soát. Bộ luật mới là cuộc tấn công trực diện vào quyền tự do thể hiện.

Trong khóa họp mùa hè này, các nhà lập pháp Việt Nam sẽ bỏ phiếu thông qua luật an ninh mạng mới. Dự luật đòi các công ty phải lưu trữ dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên các thiết bị đặt tại Việt Nam. Các công ty như Facebook và Google hiện không lưu trữ dữ liệu này ở nước sở tại. Cách làm này được gọi là “bản địa hóa dữ liệu”. Bản địa hóa dữ liệu đã được thực hiện ở các nước, ví dụ như Trung Quốc. Luật pháp cũng sẽ yêu cầu các công ty internet hoạt động tại Việt Nam mở văn phòng tại chỗ.

NGHIÊM TRỌNG: Luật đặc khu cho phép Tòa án nước ngoài vào xét xử Công dân VN trên lãnh thổ Quốc gia

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018



Quyền tài phán là một quyền thiêng liêng của quốc gia để phán quyết bảo vệ công lý trên lãnh thổ quốc gia. Điều này được ghi nhận không chỉ trong các bản hiến pháp mà còn ở rất nhiều trong các Công ước quốc tế. Bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới cũng thượng tôn triệt để quyền xét xử thiêng liêng này. Quyền tài phán do Tòa án đại diện quyền lực nhà nước thực hiện. 

 Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam 2013 ghi nhận tại Điều 102 “Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Trở lại hồ sơ dự trữ ngoại hối và rủi ro tỷ giá của VN trong đầu tháng 6/2018

Phương Thơ

Betsy Graseck (Phương Thơ) , an analyst at Morgan Stanley, talks about a shareholder proposal to separate Jamie Dimon's chairman and chief executive officer roles at JPMorgan Chase.

Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018



Trong Economic analysis (Phân tích kinh tế); Phân tích tiền tệ (Monetary analysis); Liquidity analysis (Phân tích thanh khoản) các nước Đông Nam Á hiện nay thì người ta bắt đầu nói nhiều đến sự bất ổn của các nhất là Indonesia khi quốc gia này đang lo ngại sự sụt giá quá mạnh của đồng Rupiah của Indonesia có ký hiệu hối đoái quốc tế là IDR, kế đến là Malaysia thì quốc gia này đang đối mặt rủi ro nợ trái phiếu chính phủ khoảng 17 tỷ USD đáo hạn ngắn có kỳ hạn vay phải trả dồn dập 15 tháng trở lại. Tuy nhiên các nhà phân tích hay các quỹ thị trường giao dịch trái phiếu, hay cả IMF, WB lại chưa xếp hạng VN vào mức rủi ro, và cũng chỉ xếp sau sự rủi ro là Indonesia, Malaysia và VN.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 3 tháng 6 năm 2018


Mỹ ‘nặng lời’ với Trung Quốc ở hội nghị an ninh tại Singapore

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018



Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông James Mattis, hôm Thứ Bảy “nặng lời” với Trung Quốc, khi tố cáo Bắc Kinh “đe dọa và uy hiếp” các quốc gia trong vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và tuyên bố Mỹ không có dự định từ bỏ vai trò của mình trong vùng này.

Ông Mattis phát biểu như vậy tại hội nghị Shangri-La ở Singapore hôm Thứ Bảy, theo CNN.

“Nên nhớ một điều: Mỹ sẽ ở lại vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây là vùng ưu tiên của chúng tôi,” ông Mattis nói.

Tin vắn Hoa Kỳ

Vũ Linh tóm lược

June 2 2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét