Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Bản tin ngày Thứ năm 14 tháng 6 năm 2018



Vài Suy Nghĩ Về Ngày Tổng Biểu Tình Toàn Quốc 10/6

Mai Thanh Truyết


Trong khi đặt bút viết những chữ dưới đây, Quốc hội CS Việt Nam đã phê chuẩn Luật An ninh mạnh với tỷ lệ bầu là 423/466 đại biểu, bắt đầu cho sự kiện “bức màng sắt” kiểm duyệt trên mạng lưới toàn cầu cho gần 96 triệu người con Việt sống trong nước. Có 423 cái đầu chỉ biết “bấm nút” như con cừu ngoan cúi đầu làm theo lịnh trên. Chỉ có 15 đại biểu đủ “chút nhứt điểm lương tâm” dám nói lên tiếng nói “không”, và 28 đại biếu chống đối “tiêu cực, e dè” bằng cách bỏ phiếu trắng!

Đây là một vấn đề lớn người Việt hải ngoại cần gấp rút suy nghĩ và tìm phương cách để giúp bà con trong nước có thể tiếp nhận thông tin thực tiễn từ bên ngoài để tiếp tục đấu tranh cho một Việt Nam tự do, đẩy nhanh tiến trình giải thể cơ chế chuyên chính vô sản của CSBV.

Luật An ninh mạng có vi phạm cam kết WTO?

By Đinh Duy

14/06/2018



Luật An ninh mạng, như chúng ta biết, bắt buộc các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ trên Internet cho người Việt Nam phải đặt chi nhánh/văn phòng đại diện cũng như lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam ở Việt Nam.

Liệu đây có thể coi là một quy định vi phạm cam kết về gia nhập thị trường và đối xử quốc gia của WTO không? Và nếu vi phạm thì có thể bị kiện không?
Khuôn khổ pháp lý của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), về bản chất, là một bộ các hiệp định thương mại xoá bỏ hoặc hạn chế các rào cản kỹ thuật (thuế quan, điều kiện kinh doanh,…) giữa các quốc gia. Mục đích của các hiệp định thương mại này là hạn chế bảo hộ, tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng hơn giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.


HẬU QUẢ TỨC THÌ

Luân Lê

Thị trường chứng khoán lao dốc và bốc hơi đến gần 6 tỷ đô la chỉ trong vòng chưa đến một ngày ngắn ngủi bằng những phiên bán tháo với khối lượng lớn, trong đó đặc biệt là khối ngoại (nhà đầu tư nước ngoài). Đó là tình trạng xảy ra ngay sau khi quốc hội bấm nút thông qua luật an ninh mạng 2018. Và đó chính là dấu hiệu cho thấy dự luật này sẽ ảnh hưởng tiêu cực và gây tổn hại như thế nào cho đời sống kinh tế của toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
 Vietnam's cybersecurity law sparks concerns from businesses

Google, Facebook and local companies say restrictions will harm investment climate

NIKKEI ASIAN REVIEW

12 June 2018


  
HO CHI MINH CITY -- The National Assembly of Vietnam, the country's legislative body, approved a controversial cybersecurity law on Tuesday, sparking concerns about free speech from domestic as well as foreign business communities.

Among 466 members of parliament, 423 voted for the bill, 15 against, with 28 abstaining. With an approval rating of 86.86%, the law will come into effect on January 1, 2019.

The new law will see all cyber activities in Vietnam come under the control of the Ministry of Public Security, with critics claiming that will limit freedom of expression and create barriers for internet-related service providers.


HIỂU VỀ MẠNG XÃ HỘI TỪ GÓC NHÌN NGHIÊN CỨU VĂN HÓA DÂN GIAN

Lê Thị Thanh Vy



Theo quan điểm của các nhà folklore học Hoa Kỳ thế kỷ XX, chủ thể của văn hóa dân gian không còn được hiểu theo nghĩa chung chung hoặc những nông dân không biết chữ nữa, mà là các “nhóm dân gian” (folk group) gồm từ hai người trở lên và chia sẻ với nhau một “văn hóa phi chính thống” (folk culture) nào đó. Một trong những “folk group” sôi nổi nhất của xã hội đương đại là các “folk group” trên mạng Internet/ “folk group” trong môi trường kỹ thuật số (Internet/ Digital folk group). Bài viết này khảo sát một bộ phận của “Internet folk group” đó tại Việt Nam là “folk group” trên mạng xã hội. Dựa vào các cách hiểu đương đại của Folklore học Hoa Kỳ về “văn hóa dân gian” (folklore), “truyền thống” (tradition), “nhóm dân gian” (folk group), chúng tôi vạch ra những “luật chơi” của môi trường dân gian trên mạng xã hội, từ đó lý giải cho sự say mê (và kèm theo cả sự e dè) đối với mạng xã hội tại Việt Nam.

Tạp ghi David Văn



Thế giới đã bước vào kỷ nguyên số.  Những công nghệ Internet sau này là sự tiếp nối những gì chúng ta gọi là Internet of Things (IoT), streaming TV (truyền hình trực tuyến), công nghệ bán dẫn (semiconductor technologies ), trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) ,Blockchain và Virtual / Augmented Reality…

Kỷ nguyên Internet of Things (IoT), có thể kết nối khoảng 50 tỷ thiết bị vào năm 2020, tăng gấp 10 lần so với kết nối máy móc hiện tại (M2M). 

Điểm tin báo ngày Thứ năm 14 tháng 6 năm 2018


Một người bị công an Việt Nam truy nã đã đến Mỹ an toàn

13/06/2018

VOA Tiếng Việt



Blogger Lê Văn Sơn: ‘sẽ tiếp tục con đường tranh đấu cho quê nhà’

Sau hai tháng bị công an Việt Nam truy nã, cựu tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn đã tìm cách thoát khỏi Việt Nam và đến Hoa Kỳ an toàn.

Nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền 33 tuổi nói với VOA rằng ông đã sang Thái Lan ẩn náu trước khi được các tổ chức quốc tế hỗ trợ và đưa sang Hoa Kỳ bằng đường hàng không vào ngày 7/6.

Cựu tù nhân lương tâm blogger Lê Văn Sơn, người đang bị chính quyền Việt Nam truy nã vì không chấp hành lệnh quản chế trong vụ án 14 thanh niên Công giáo năm 2011, đã đến thành phố Portland, bang Oregon, Hoa Kỳ, vào tối ngày 7/6, blogger này cho biết.

Công an cấp xã được trang bị súng từ 1/7
Thanh Hà

TPO –


Thông tư 17/2018/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây quy định việc trang bị các loại vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ, công an xã sẽ được trang bị súng.
Theo đó, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, trại giam, công an cấp tỉnh, Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Công an xã, phường, thị trấn,… được xem xét trang bị súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng chống tăng, súng phóng lựu, súng đại liên, súng cối, súng ĐKZ, súng máy phòng không, tên lửa chống tăng cá nhân, trực thăng vũ trang, bom, mìn, lựu đạn, các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, đạn sử dụng cho các loại súng được trang bị.

Tái thiết Bắc Hàn
Nguyễn Xuân Nghĩa
2018-06-13



Hôm Thứ Hai 12 Tháng Sáu, ngược với dự đoán của nhiều người, lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Hàn họp thượng đỉnh tại Singapore và sau mấy giờ làm việc, đôi bên đã có  một tuyên bố chung về việc cải tiến quan hệ giữa nước cho nền hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên và cho thế giới. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về khía cạnh kinh tế của biến cố lịch sử này.
Biến cố lịch sử
Nguyên Lam: Nguyên Lam xin kính chào ông Nguyễn-Xuân Nghĩa, chuyên gia tư vấn kinh tế của Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do. Thưa ông, biến cố trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên là một bất ngờ cho nhiều người vì từ đầu năm ngoái, nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên đã làm thế giới lo sợ. Từ đầu năm nay, mối quan hệ đó lại chuyển biến khi nóng khi lạnh giữa hai lãnh tụ là Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Chính Ân cho tới khi đôi bên đồng ý gặp gỡ. Sau nhiều tháng chuẩn bị, Thượng đỉnh giữa hai vị nguyên thủ đã thành hình với một tuyên bố chung có nhiều hứa hẹn mà vẫn mơ hồ. Thưa ông, theo dõi biến chuyển này, ông có những nhận xét gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét