Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Bản tin ngày Thứ tư 6 tháng 6 năm 2018


Mối nguy của Đặc Khu Tự Trị

Nguyễn Xuận Nghĩa

2018-06-05


Phú Quốc, Việt Nam
AFP

Dự luật rồ dại

Nguyên Lam: Nguyên Lam xin kính chào ông Nguyễn-Xuân Nghĩa, chuyên gia tư vấn kinh tế của Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do từ năm 1997 tới nay. Thưa ông, dư luận trong và ngoài nước đã xôn xao bàn tán về một dự luật có thể được Quốc hội Việt Nam biểu quyết vào ngày 15 này để lập ra ba khu trự trị kinh tế có quy chế hành chính đặc biệt tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Khi theo dõi hồ sơ đó, ông có thể chia sẻ những nhận xét gì cho thính giả của chúng ta?


Dự thảo Luật đặc khu - Cho thuê đất 99 năm: "Đại bàng" ba đời xây ổ

04/06/2018  



 - Quy định thời hạn cho thuê đất kéo dài lên đến 99 năm, hoàn toàn có thể biến chủ thuê đất trở thành “lãnh chúa” trong địa hạt của mình.

Shannon là một sân bay cỡ vừa tại Ireland, là trạm trung chuyển và tiếp nhiên liệu cho nhiều chuyến bay xuyên Đại Tây Dương từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Thế nhưng với công suất máy bay ngày càng tăng, số chuyến trung chuyển ngày càng giảm dần, kéo theo sự suy tàn của khu vực này. Để cứu vãn tình hình, giám đốc Shannon đề xuất xây dựng khu vực sản xuất có ưu đãi thuế quanh sân bay. Năm 1959, khu kinh tế mở Shannon ra đời, là “Đặc khu kinh tế” (SEZ) đầu tiên trên thế giới và là hình mẫu cho các SEZ phát triển mạnh mẽ ở châu Á.

Tạp ghi Mặc Lâm

5-6-2018



Cách duy nhất Quốc hội có thể tránh tiếng nhơ bán nước khi buộc lòng phải bấm nút thông qua dự thảo luật Đặc khu kinh tế, đó là phải ngay lập tức thông qua nghị quyết cho Mỹ thuê Cam Ranh cũng 99 năm.

Làm kinh tế đối với ba đặc khu thì người dân còn mù mờ, nhưng làm kinh tế khi cho Mỹ thuê Cam Ranh thì không lo lời hay lổ, chỉ lo học tiếng Anh cho giỏi để vào làm nhân công cho họ cũng không có gì là mất mặt.

Luật an ninh mạng hay Luật theo dõi quần chúng?

By Quốc Anh

Posted on 06/06/2018



Dự thảo Luật An ninh mạng được dự kiến thông qua vào ngày 12/6 sắp đến, nếu không có gì thay đổi. Đây có lẽ là dự thảo Luật có nhiều “quyết tâm chính trị” nhất, còn hơn cả dự thảo Luật Đặc khu đang gây sốt hiện nay. Có hai chỉ dấu cho điều này.

Thứ nhất, khác với các thảo luận về Luật Đặc khu đang xuất hiện khá dầy đặc trên báo chí, những tiếng nói phản biện dự thảo Luật An ninh mạng ít xuất hiện hơn (có thể do dư luận không hiểu được nhiều về tính kĩ thuật của dự luật?). Thậm chí có những phản biện như của các chuyên gia đầu ngành ICT (có người từng là Bộ trưởng) chỉ xuất hiện trên báo chính thống được vài giờ, trước khi những thông tin này biến mất.

"Người bán trà đá tại Việt Nam có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trên thế giới"

PHỎNG VẤN TỔNG GIÁM ĐỐC MỘT CÔNG TY TRÀ ĐÁ



Hỏi : Thưa bà Tổng Giám Đốc, bà nghĩ gì về câu của một đỉnh cao trí tuệ, tuyên bố ngành trà đá có tỉ số lợi nhuận cao nhất thế giới ?

Đáp : Thằng đó ăn nói vung vít , sẽ gây khó khăn cho kỹ nghệ trà đá VN. Các hãng cạnh tranh như Coca Cola, Pepsi, sẽ nhẩy vào thị trường

Hỏi : Anh ta nói mặc dầu vậy, các bà không đóng thuế

Tạp ghi David Văn



Thể diện quốc gia bị hạ nhục bôi xấu quá mà, truyền thông quốc tế nó bêu tên duy nhất có một quốc gia chưa thể mua được bản quyền bóng đá FIFA World Cup, đó là Vietnam và còn đang đòi hạ giá mới mua thì về kinh doanh và đầu tư nếu nước nào đó sau này cũng theo gương xấu của Vietnam đến chợ chiều mới mua thì người ta lỗ vốn à, thôi thà là cho miễn phí luôn. Hiện nay ở xứ ta thì công bố kinh tế tăng trưởng GDP cao nhất thế giới bị ém lại, vì sợ kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới, dự trữ ngoại hối đạt gần 70 tỷ USD mà không thể tài trợ nổi bản quyền phát sóng FIFA World Cup 2018 mà 4 năm mới có một lần thì người dân tức giận phẫn nộ.

Trung Quốc và lời nói dối thập kỷ xung quanh chuyện Biển Đông

05/06/2018  



 Trung Quốc lại có chiêu trò mới về “bản đồ mới của nước CHND Trung Hoa”, cho rằng tấm bản đồ này lần đầu tiên được công bố năm 1951 và mới được “phát hiện”, đồng thời quốc gia này liên tục có những hành động trái với luật pháp quốc tế tại Biển Đông.

Giới quan sát chính trị đối ngoại liên tục cảnh báo, Trung Quốc đã lắp đặt – có thể là thường trực – các vũ khí tấn công trên các đảo nhân tạo mà họ đã xây dựng trái phép tại Biển Đông. Việc triển khai các vũ khí này là đỉnh điểm của một loạt thủ đoạn, gia tăng các hành động ngày càng hiếu chiến và các hoạt động bất hợp pháp trong khu vực này trong gần một thập kỷ qua. 

Điểm tin báo ngày Thứ tư 6 tháng 6 năm 208


Thượng đỉnh Mỹ - Triều trên hòn đảo từng là hang ổ cướp biển khét tiếng


06/06/2018 07:34



(NLĐO) - Nhà Trắng cho biết hội nghị thượng đỉnh tuần tới tại Singapore giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa.

Thư ký Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã thông báo địa điểm của cuộc gặp đang là tâm điểm chú ý này, trên Twitter hôm 5-6, trong đó nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi rất cảm ơn sự mến khách của nước chủ nhà Singapore".


Chặng đường chông gai trước cuộc đàm phán lịch sử Mỹ - Triều

Thứ tư, 06/06/2018 

Thành Đạt

Tài liệu ảnh . Theo Bloomberg



Dân trí Ông Donald Trump sẽ trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 12/6 tới và sự kiện lịch sử này được kỳ vọng sẽ chấm dứt chặng đường đối đầu kéo dài suốt 70 năm giữa hai quốc gia này.

China removes missile launchers from disputed island after row with US, images show




China apparently removed surface-to-air missile systems from the contested islands in the South China Sea, new satellite images show.
The initial move to place the weapons on the island, first reported by Fox news, angered U.S. officials who immediately disinvited China from the Rim of the Pacific Exercises.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel: “Chúng ta đã bị lừa dối về chiến tranh Việt Nam”

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018



Ông Chuck Hagel, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, tuyên bố ông, vốn là một cựu binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam, và những người lính Mỹ khác, “đã bị lừa dối về chiến tranh Việt Nam” dẫn đến rất nhiều lính Mỹ cũng như dân thường Việt Nam chết trong cuộc chiến và rằng “chiến tranh không thể giải quyết được vấn đề.”

Trump-Kim summit: White House confirms leaders will meet on Singapore’s resort island of Sentosa




5 Jun 2018 / UPDATED ON 6 Jun 2018

The landmark summit between US President Donald Trump and North Korean leader Kim Jong-un will be held at Singapore’s Capella Hotel on the island resort of Sentosa, off the city state’s southern tip, the White House has confirmed.

Trump’s press secretary Sarah Sanders confirmed the venue for the June 12 event on Twitter on Tuesday, writing: “The venue for the Singapore summit between @POTUS and Leader Kim Jong Un will be the Capella Hotel on Sentosa Island. We thank our great Singaporean hosts for their hospitality.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét