Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Bản tin ngày Thứ tư 20 tháng 6 năm 2018


Thủ đô Hà Nội nằm trong tay ai?

Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018



Nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói Hà Nội sẽ như Hong Kong, Singapore thì giật mình tưởng đang ngủ mơ. Nhưng kiểm tra lại thì rõ ràng: "Hà Nội đặt ra một số tiêu chí trong môi trường kinh doanh đuổi sát Singapore, Hong Kong trong 4 năm tới, việc này có làm được không? Chủ tịch Hà Nội khẳng định làm được, tôi nghĩ Hà Nội hoàn toàn làm được", Thủ tướng nhấn mạnh”(Tuổi trẻ 17/6/2018, Thủ tướng: Hà Nội sẽ đuổi kịp Hong Kong, Singapore).

Rappler và cuộc chiến bảo vệ tự do báo chí ở Philippines

By Khải Đơn

20/06/2018


Ngày 7/6/2018, Maria Ressa, giám đốc điều hành tờ báo online Rappler hàng đầu của Philippines được vinh danh với giải thưởng “Ngòi bút vàng vì Tự do” của Hiệp hội Báo chí và Xuất bản Thế giới. (WAN-IFRA). Nhưng đó chỉ mới là khởi đầu của những ngày khó khăn nhất mà tờ báo này đang đối mặt.

Tin tức độc lập và kỹ thuật số

Maria Ressa từng là phóng viên của hãng tin CNN trong hơn 20 năm sau khi tốt nghiệp đại học Princeton tại Hoa Kỳ và hoàn thành một chương trình thạc sĩ báo chí tại Đại học Philippines Diliman. Bà là một trong những phóng viên kỳ cựu của CNN trong mảng điều tra tại Châu Á, với những điều tra nổi bật về mạng lưới khủng bố và chính trị. Sau khi rời khỏi CNN, bà trở thành lãnh đạo cho mảng tin tức và thời sự của đài ABS-CBN.

Báo VN sửa bài phát ngôn Chủ tịch Quang về luật Biểu tình
Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018 | 19.6.18


Mạng xã hội hôm nay đưa tin báo Tuổi Trẻ sửa nội dung bài dẫn phát ngôn của Chủ tịch Trần Đại Quang: "Cần luật Biểu tình, sẽ báo cáo Quốc hội ban hành" chỉ sau khoảng ba tiếng đăng bài.
Cuộc Cách Mạng Thông Tin Non Trẻ Của Chúng Ta

Our Infant Information Revolution

Joseph S. Nye

Phạm Nguyên Trường dịch

June 18, 2018
Song ngữ Việt Anh



Giữa thế kỷ XX, người ta lo ngại rằng những tiến bộ trong lĩnh vực máy tính và truyền thông sẽ dẫn đến hình thức kiểm soát tập quyền mà George Orwell mô tả trong tác phẩm 1984. Hiện nay, hàng tỷ người đang hăng hái đưa Anh Cả (nhân vật trong tác phẩm 1984 – ND) vào túi của mình.

Người Việt: Cấm hay không cấm tin giả?

Hà Tường Cát

Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018



Câu hỏi đặt ra có vẻ nghịch lý, nhưng để giải đáp không hề đơn giản. Trong lãnh vực thông tin, tin tức là loại sản phẩm đến với mọi người một cách gián tiếp, qua nhân sự và phương tiện truyền thông. Tin tức chỉ là sự tường trình với nhãn quan và nhận định của người làm truyền thông, không bao giờ tuyệt đối đầy đủ và độc lập.

Các cá nhân và chế độ độc tài tìm cách ngăn cấm những tin tức bất lợi cho mình và cáo buộc đó là tin giả. Điều đó chính là một hình thức vi phạm quyền tự do ngôn luận. Vì thế không nên đặt ra luật lệ ngăn cấm bất cứ thông tin gì, trong từng tình huống, nếu cần hãy phân xử bằng pháp luật.


Điểm tin báo ngày Thứ tư 20 tháng 6 năm 2018


Hiểu thêm về lý do Hoa Kỳ rời khỏi Hội Đồng Nhân Quyền

20/06/2018
Phạm Lê Vương Các



Theo FB Phạm Lê Vương Các

Hoa Kỳ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào ngày hôm nay 20/6 như là giọt nước tràn ly trước những bất đồng gay gắt với Cơ quan này từ nhiều năm nay.

Dù sự ra đi của Hoa Kỳ là đáng tiếc nhưng nếu ai quan tâm đến hoạt động của Hội đồng Nhân quyền có thể thấu hiểu được phần nào cho quyết định dũng cảm này của họ.

Thượng viện Mỹ đồng ý cho tập trận với Đài Loan

19 tháng 6 2018



Thượng viện Hoa Kỳ hôm 18/06/2018 đã thông qua luật quốc phòng cho phép quân đội tham dự tập trận ở Đài Loan.

Luật Ủy quyền Quốc phòng (National Defense Authorisation Act 2019) đã được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 24/05.

Nay, việc đưa quân lính Mỹ tham gia cuộc tập trận thường niên Hán Quang (Han Kuang) của Đài Loan chỉ còn tùy thuộc vào quyết định của bên Hành pháp Mỹ.
Luật này cũng cho phép quân đội Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) tham gia diễn tập quân sự tại Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét