Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 18 tháng 6 năm 2018


LỜI SÔNG NÚI

Sunday, June 17, 2018


.


LỜI SÔNG NÚI

Dòng nhạc nào sẽ vỗ về sông núi
Khi quê hương lại lần nữa chao nghiêng
Cung bậc ơi, có ngăn giòng lệ tủi
Âm vang trầm vang vọng thấu trời thiên

Câu thơ em còn vụng về vần điệu
Khi nhịp tim bỗng chùng xuống ... cố hương
Đêm nô lệ trông chờ lời hiệu triệu
Ngày lầm than vang tiếng thét xuống đường

Tay em vói … quê hương ơi xa quá!
Chốn nghìn trùng máu lại đổ: Dân tôi
Mẹ tóc bạc, chân bước dồn trên đá
Dặm đường xa áo thấm đẫm mồ hôi

Em đi đâu giữa trùng vây lang sói
Cha đi đâu khi nhà đổ cột xiêu
Anh đi đâu ngẩng đầu cao vòi vói
Đi xuống đường: Dâng cuồng nộ sóng triều

Cọc Bạch Đằng bật lời ca sông núi
Ải Nam Quan rền tiếng gọi núi sông
Mảnh giang sơn sẽ xuôi liền đất Mũi
Quê hương mình quyết chẳng để cho không!

Như Thương

(Viết cho dân tôi trong ngày biểu tình 10/6/2018)



Việt Nam : Hàng ngàn người dân Hà Tĩnh biểu tình ôn hòa chống Luật Đặc khu và An ninh mạng

(Tất cả các ảnh trong bài của trang Truyền Thông Công Giáo Vinh)

Đăng ngày 17-06-2018 Sửa đổi ngày 17-06-2018 16:03

Hàng ngàn người dân Hà Tĩnh, hôm nay Chủ nhật 17/06/2018 đã biểu tình ôn hòa chống lại dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, vài ngày sau khi xảy ra các vụ đụng độ tại Bình Thuận, cũng ở miền trung Việt Nam. 


NHÀ BÁO KHÁNH MAI TƯỜNG TRÌNH VỀ VIỆC BẮT GIỮ NGÀY 17/6

Khánh Mai

18 - 6 - 2018

SỰ THẬT NGÀY 17/6, 
TÔI BỊ HỐT LÊN XE CHỈ VÌ...CHỤP HÌNH



Tôi biết mình cần phải viết. Viết để trả nợ lại ánh mắt của hàng chục con người hoang hoải, mệt mỏi và giận dữ giữa một trại tạm giữ dã chiến ngay trung tâm Sài Gòn.

Tôi biết mình cần phải viết cho lời cầu xin của một chú từ đâu ở dưới miền Tây lên, chú nói rằng, ước gì có nhà báo nào đó, chứng kiến và viết lại những sự thật từ hôm nay.


Nói tiếp về các đặc khu kinh tế Việt Nam mà người ta cần chú ý

Phương Thơ

Betsy Graseck (Phương Thơ) , an analyst at Morgan Stanley, talks about a shareholder proposal to separate Jamie Dimon's chairman and chief executive officer roles at JPMorgan Chase.

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018



Nếu quan chức VN muốn biết được đáp số về đặc khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc thì sang UK mà tham khảo tư vấn của họ, vì UK là người quản lý mô hình kinh tế rực rỡ của Hồng Kông hơn 1,5 thế kỷ cho tới khi UK trao trả lại Hồng Kông cho TQ năm 1997. Khi đó dù TQ đã thí điểm mô hình đặc khu kinh tế Thượng Hải, Thẩm Quyến, nhưng thực chất nó chỉ thành công kể từ khi TQ bắt chước mô hình kinh tế của Hồng Kông dạy lại (tức là các chuyên gia điều tiết kinh tế và các giáo sư đại học Hồng Kông dạy dỗ cho người TQ cải sửa lại mô hình đặc khu kinh tế).

Lại Nói Về Vấn Đề “Đối Thoại”

(Nhân chuyện Thủ Thiêm và biểu tình của người dân
về Dự luật Đặc khu những ngày qua)

Nguyễn Trọng Bình



1. “Đối thoại” kiểu...Ban tuyên giáo

Còn nhớ, cách đây khoảng một năm, ông Võ Văn Thưởng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - có phát biểu và đặt vấn đề về sự “đối thoại” giữa Đảng, Chính quyền và dân chúng nói chung (đặc biệt là với những người bất đồng chính kiến) như sau:

“Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý”. 

Văn hóa khoanh tay: “Tôi là người Việt Nam”

Lê Hữu

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018



Tôi nhớ, năm đầu đặt chân đến Hoa Kỳ, phần muốn học hỏi về ngôn ngữ, văn hóa xứ người, phần muốn tìm lại không khí “sân trường, lớp học” và nối lại giấc mơ “cùng theo lũ em học hành như xưa” như lời bài hát nào, tôi đã lò dò cắp sách đi học lại ở một trường đại học cộng đồng.

Khoanh tay và khoanh tay đứng nhìn

Lớp học tiếng Anh gồm sinh viên đủ các sắc dân, người bản xứ có, người nhập cư có, nhiều nhất vẫn là người gốc Á châu. Một hôm, vào cuối giờ học, bà giáo người Mỹ bước lại gần bàn tôi, cười cười và hỏi “Anh là người Việt Nam, phải không?” 
“Đúng vậy,” tôi trả lời. “Sao bà biết?”
Southeast Asian Affairs 2018

VIETNAM IN 2017:

Power Consolidation,
Domestic Reforms, and Coping with New Geopolitical Challenges

Nguyen Manh Hung


Điểm tin báo ngày Thứ hai 18 tháng 6 năm 2018


Doanh nghiệp mạng Trung Quốc phải phục tùng chính quyền ra sao?

By Vi Yên

15/06/2018



Tháng 6 năm ngoái, Luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực ở Trung Quốc, khiến cho giới doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng (gọi tắt là doanh nghiệp mạng) trở nên khốn đốn hơn bao giờ hết.

Theo điều 47 của luật này, doanh nghiệp mạng chịu trách nhiệm đối với các thông tin xuất bản hoặc đăng tải trên mạng. Điều này có nghĩa là, họ phải đảm bảo người dùng không đưa lên mạng những nội dung vi phạm bất kỳ một điều luật hay quy định nào của chính quyền.

TRUMP – KIM ĐẢO LỘN THẾ GIỚI

Vũ Linh



Trong tuần qua, cả thế giới đã chứng kiến cái bắt tay lịch sử giữa TT Trump và CT Kim Chánh Ân. Một cái bắt tay của hai nhân vật lãnh đạo nổi tiếng là… bốc đồng không giống bất cứ các vị lãnh đạo nào khác. Cả hai đều có điểm giống nhau ở chỗ… không giống ai. Cái không giống ai đầu tiên được mọi người nhìn thấy ngay là hai bộ tóc. Ông tổng thống thì tóc như ca sĩ nhạc giựt gân trong khi ông chủ tịch thì cắt tóc kiểu chưa bao giờ thấy từ ngày nhân loại bắt đầu biết cắt tóc.
Quan trọng hơn cả, đó là cái bắt tay của hai người có thể xóa bản đồ cả thế giới trong vài giây đồng hồ. Cả thế giới có quyền ngủ yên thêm ít lâu. Vài năm hay vài chục năm?

Việt Nam có thể bị "vạ lây" bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung?

16-06-2018





Tối muộn đêm 15/6, Bắc Kinh đã tuyên bố đánh thuế vào 50 tỷ USD hàng hoá Mỹ, trong đó có ô tô và nông sản. Mức thuế được áp dụng là 25%, có hiệu lực từ 6/7.
Hành động trả đũa này diễn ra cùng ngày, sau khi Mỹ thông báo áp dụng mức thuế 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 34 tỷ USD từ 6/7 tới. 16 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc khác cũng đang được xem xét.

Chiến tranh thương mại theo đó đã chính thức nổ ra. Cuộc chiến này tất nhiên không chỉ tác động đến hai quốc gia trực tiếp, các quốc gia khác đều bị ảnh hưởng giao thương, tạo nêu một bầu không khí bất ổn toàn cầu, ông Đinh Tuấn Minh, Giám đốc nghiên cứu công ty Nghiên cứu thị trường Analytics nói với Trí Thức Trẻ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét