Thứ Tư, 13 tháng 6, 2018

Bản tin ngày Thứ tư 13 tháng 6 năm 2018


Tưởng Năng Tiến  Buộc Cẳng Chim Trời

The “world wide web” is not a conspiracy of spiders.
Khuyết danh


Trong mục Ý kiến ngắn trên diễn đàn talawas, vào ngày 9 tháng 9 năm 2008, ông Phan Hoàng Sơn phát biểu như sau: “Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ phức tạp nhất của thế kỷ vừa qua. Hai chiến tuyến được thành lập để công kích và ca ngợi ông, mặc dù cả hai bên đều yêu mến các tình ca của ông.”
Vụ thiên hạ thành lập chiến tuyến “để công kích và ca ngợi Trịnh Công Sơn” ra sao, nếu có, để đó, bữa nào rảnh, tính sau. Nhưng chuyện cả nước đều yêu nhạc của đương sự là một sự kiện hoàn toàn khách quan. Muốn bài bác hay nói ra (e) hơi khó. Mà nói vô thì (nghe) có vẻ xu thời.

Tạp ghi Mặc Lâm



Tôi từng phỏng vấn nhiều tướng lãnh Miền Bắc đa số họ có kiến thức và rất cẩn thận khi phát biểu ý kiến của mình. Tôi tin họ ít nhiều cũng được đào tạo trong môi trường học vấn, và đa số có lòng tự trọng của một vị tướng.

Cho đến khi nghe ông Trung tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, tương đương hàm bộ trưởng trong chính phủ cầm giấy đọc những chi tiết về Luật An Ninh Mạng trước bàn dân thiên hạ cả nước với cái đầu gục sâu vào tờ giấy, với phát âm tiếng Anh phiên âm theo kiểu báo Nhân Dân và với cách giải thích IT của một bà bán hàng xén thì tôi thật sự thương hại những ông Tướng mà tôi tôn trọng trước đây. 

Tuyên bố của U.S. Department of State: Bureau of Democracy, Human Rights, & Labor:

"Chúng tôi thất vọng về việc thông qua Luật An ninh mạng mới của Việt Nam, trong đó càng thu hẹp tự do biểu đạt trên không gian mạng và áp đặt những hạn chế gây phiền toái đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các doanh nghiệp nước ngoài khác. Chúng tôi thúc giục Việt Nam đảm bảo rằng luật pháp của Việt Nam tạo ra một môi trường kỹ thuật số cởi mở và mang tính cạnh tranh, nhất quán với các nghĩa vụ thương mại quốc tế của Việt Nam."


Statement by U.S. Department of State: Bureau of Democracy, Human Rights, & Labor:

"We are disappointed by the passage of Vietnam’s new Cybersecurity Law, which further narrows freedom of expression online and imposes burdensome restrictions on U.S. and other foreign firms. We urge Vietnam to ensure its laws create an open and competitive digital environment, consistent with Vietnam’s international obligations."


Một tiếng chuông báo tử
13/06/2018
Nguyễn Phương Mai


Lời giới thiệu của Bauxite Việt Nam:
 
Chúng tôi tạm đặt cho bài viết của Phuong Mai Nguyen cái tít như trên, vì thật sự nó là một tiếng chuông cảnh báo mọi người, nhất là các đại biểu Quốc hội đang tíu tít trong các phiên họp liên tục tại thủ đô – dưới sự điều hành của một bà Chủ tịch trông rất đỏm dáng mà mỗi lời bà phát ra, khốn thay, lại đều là một “vận vào khó nghe” – rằng chớ có bùi tai bởi đủ thứ phát ngôn ngọt nhạt từ nhiều khuôn mặt dị hợm trên sân khấu từ bấy đến nay mà dễ dãi bấm nút, để cho cả dân tộc phải chui đầu vào cái thòng lọng nó thít lấy họng mình khiến không còn có cách nào há miệng phản ứng trước hành tung nguy hiểm của một lũ độc tài hèn hạ “tham không chừa thứ gì” và “làm bất kể điều gì miễn cái túi căng phồng”, một lũ không chỉ biết cấu kết với cả bầy diều ó đang tranh nhau xẻ thịt đất nước, mà còn sẵn sàng tạo mọi điều kiện nhằm lót ổ cho loài ác điểu ghê tởm ở phương Bắc (chứ không phải là con phương hoàng như ai đó ví von) bay xuống đẻ những quả trứng ác độc vào những nơi hiểm yếu nhất của quốc gia, để rồi khi bầy ác điểu con lớn lên thì… tất cả giang sơn nước Việt chỉ còn là miếng mồi ngon cho chúng.

Luật an ninh mạng hay Luật theo dõi quần chúng?

By QUỐC ANH

Posted on 06/06/2018



Dự thảo Luật An ninh mạng được dự kiến thông qua vào ngày 12/6 sắp đến, nếu không có gì thay đổi. Đây có lẽ là dự thảo Luật có nhiều “quyết tâm chính trị” nhất, còn hơn cả dự thảo Luật Đặc khu đang gây sốt hiện nay. Có hai chỉ dấu cho điều này.

Thứ nhất, khác với các thảo luận về Luật Đặc khu đang xuất hiện khá dầy đặc trên báo chí, những tiếng nói phản biện dự thảo Luật An ninh mạng ít xuất hiện hơn (có thể do dư luận không hiểu được nhiều về tính kĩ thuật của dự luật?). Thậm chí có những phản biện như của các chuyên gia đầu ngành ICT (có người từng là Bộ trưởng) chỉ xuất hiện trên báo chính thống được vài giờ, trước khi những thông tin này biến mất.

Luật An Ninh Mạng: Khái niệm “Điện toán đám mây”
Hiệu Minh
13-6-2018


Nhân chuyện tướng Việt vừa phát biểu trước QH yêu cầu “dịch chuyển điện toán đám mây” về VN, HM Blog xin cung cấp vài thông tin phổ thông để hiểu nôm na về Điện toán đám mây (ĐTĐM) hay Tính toán đám mây cũng là một.
HM Blog chỉ dừng ở đoạn các công ty “dịch chuyển điện toán đám mây” về VN. Hiểu nôm na, ý tướng Việt muốn bảo, mây (mưa) đâu thì mây (mưa), dữ liệu người dùng tại VN phải nằm trong tầm ngắm/tay của CA VN, kiểu như ban TG quản hơn 800 tờ báo “cho nói được nói, bắt im phải im.”

LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH THỨ 7 NGÀY 16/06/2018.
PHẢN ĐỐI DỰ LUẬT ĐẶC KHU
PHẢN ĐỐI DỰ LUẬT AN NINH MẠNG


Kính thưa Quý Đồng Bào
Vào các ngày 12/6/2018 và 15/6/2018, Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam (CSVN) sẽ lần lượt đưa 2 dự luật kể trên cho Quốc Hội biểu quyết để thông qua.

Vietnam Tightens Grip on Internet With Data-Storage Law

WALL STREET JOURNAL
12 June 2018



New cybersecurity law requires internet companies to store Vietnam-based users’ data on servers in the country


Điểm tin báo ngày Thứ tư 13 tháng 6 năm 2018


Nhân việc Việt Nam vừa thông qua Luật An ninh mạng,

với người bênh kẻ chống, tôi xin giới thiệu với các bạn một cách nhìn khác của Jaron Lanier (một “trưởng lão” ở Silicon Valley về những vấn đề xã hội, kinh tế, và triết lý liên hệ đến Internet) trong cuốn

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzcEJmVXhZNmpQNjhVaENxeW1JTHZfazlqaGVV/view?usp=sharing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét