Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 2 tháng 6 năm 2018


Tưởng Năng Tiến  Trịnh Xuân Thanh & Lê Trí Tuệ


Chúng ta sống như một bầy gà, người ta vồ con nào con đấy chịu.

Bùi Thanh Hiếu

Không hiểu có chuyện chi (“bức xúc”) mà bữa rồi, bỗng nhiên, FB Đỗ Ngà đặt ra cho mọi người một câu hỏi khó: “Vấn đề là khi nào dân Việt Nam biết vứt bỏ câu nói tự vong kiểu ‘có lên tiếng cũng chẳng làm được gì’ thì lúc đó, dân tộc này sẽ đổi vận.”
Biết đến “khi nào” lận, hả Trời? Tất nhiên, “mọi người” đều im re hết ráo – trừ blogger Bùi Thanh Hiếu

Nghịch lý về Đặc khu Kinh tế

Nguyễn Quang Dy



Gần đây, dư luận quan tâm và tranh cãi nhiều về dự luật “đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt” (gọi tắt là “đặc khu kinh tế”) sắp được Quốc Hội “bấm nút” thông qua. Dự kiến ba đặc khu kinh tế đầu tiên là Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) có kinh phí đầu tư là 1.570.000 tỉ VNĐ (tính đến năm 2030). Tuy không phản đối khái niệm “đặc khu kinh tế” (special economic zone) và chưa biết họ lấy tiền từ đâu để đầu tư nhưng tôi không ủng hộ ba đặc khu kinh tế nói trên, vì các lý do sau.


Tô giới 99 năm và chủ nghĩa đế quốc chủ nợ Trung Hoa

By Nguyễn Quốc Tấn Trung

01/06/2018


Trong lịch sử thông luật, thời hạn thuê 99 năm được xem là thời hạn cho thuê bất động sản dài nhất có thể.

Nền tảng lý thuyết để lý giải cho thời hạn này không rõ ràng lắm. Một số cho rằng đây là một thời hạn an toàn để người thuê đất có thể an tâm đầu tư, khai thác và sử dụng đất, vì 99 năm thuê đủ để vượt qua kỳ vọng tuổi thọ của người thuê. Trong khi đó, nó cũng bảo đảm quyền sở hữu trong tương lai của người cho thuê và những người thừa kế của mình đối với mảnh đất.

Mặt khác, xét theo các khía cạnh tư luật, giới hạn thời hạn thuê thường được xem là một biện pháp bảo đảm các giao dịch chuyển nhượng đất không bị che giấu bằng thỏa thuận thuê đất. Ví dụ, pháp luật tiểu bang Alabama (Mỹ) không cho phép cho thuê bất động sản quá 99 năm.

Dự án luật về ba đặc khu Vân Đồn, Văn Phong và Phú Quốc
là phản ánh chính sách phát triển công nghiệp không chiến lược của  Việt Nam


Vũ Quang Việt

Hiện nay Quốc hội đang bàn về dự án Luật về ba đặc khu Vân Đồn, Văn Phong và Phú Quốc, còn tôi lại đang viết bài đánh giá về chính sách phát triển công nghiệp của Việt Nam mà tôi tạm gọi là chính sách phát triển không chiến lược. Vì thấy Quốc hội hiện nay có vẻ muốn thông qua nên tôi thấy cần đưa ra vài kết quả có liên quan trong bài đang viết, hy vọng Quốc hội tạm dừng việc thông qua để nghiên cứu và trao đổi thêm về mặt lợi hại, ít nhất là về mặt kinh tế. Đơn giản là để đưa đến quyết định nghiêm chỉnh, bất cứ một dự án luật nào về kinh tế, cơ quan đề xuất mà ở đây là Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng phải trình bày cho dân đánh giá định lượng lợi và hại về mặt kinh tế. Điều này không thấy có.

Chuyện Việt Nam

(Ghi chú: Đây là mô hình tương lai của Đặc khu kinh tế….???/)

Siêu dự án nghìn tỷ ven biển Ninh Thuận thành nơi chăn bò, thả dê

01/06/2018 15:07



TPO - Được kỳ vọng trở thành "thiên đường" nghỉ dưỡng, thế nhưng siêu dự án Khu du lịch Bình Tiên (huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận), với mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng sau cả thập kỷ đến nay vẫn trở thành khu đất hoang chăn bò, thả dê mà không biết ngày hoàn thành.

Tháng 8/2005, UBND tỉnh Ninh Thuận cấp phép đầu tư cho Công ty CP Đầu tư và Du lịch Bình Tiên (gọi tắt Cty Bình Tiên) làm chủ đầu tư dự án Khu du lịch Bình Tiên với tổng vốn 550 tỷ đồng. Sau đó được điều chỉnh nâng mức đầu tư lên 2.579 tỷ đồng. Dự án Khu du lịch Bình Tiên được đánh giá là siêu dự án và là dự án trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận nhằm thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế địa phương. Để thực hiện siêu dự án này, tỉnh Ninh Thuận đã thu hồi hơn 190 ha đất ven biển, trong đó có đất sản xuất, đất ở của nhiều hộ dân... 

Tiết lộ bất ngờ 'siêu máy bơm' tê liệt ở rốn ngập Sài Gòn

02/06/2018  12:54 GMT+7



- Mưa lớn xuyên đêm kéo dài đến rạng sáng 2/6 khiến nhiều đường phố ở TP.HCM ngập nặng. 'Siêu máy bơm' trên đường Nguyễn Hữu Cảnh bất lực vì nước không về được trạm bơm.

Vì sao Việt Nam thua trắng gói thầu G2P của Philippines?

Diễm Thi

31/05/2018



(RFA) Doanh nghiệp Việt Nam không trúng bất cứ lô thầu nào trong gói thầu 250 ngàn tấn gạo 25% tấm do Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) mở thầu hôm 22 tháng 5 năm 2018.

Mạng báo VNEconomy đưa tin ngày 25/5 cho biết các doanh nghiệp tham gia buổi đấu giá gạo tại Philippines lần này là những doanh nghiệp lớn trong làng xuất khẩu gạo Việt Nam như Vinafood 1, Vinafood 2, Công ty cổ phần Quốc tế Gia, Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Long, Công ty cổ phần Gentraco…

Giá trần do NFA đưa ra là 498,25 USD/tấn. Giá bỏ thầu của Thái Lan thấp nhất 460USD/tấn và cao nhất là 465USD/tấn.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 2 tháng 6 năm 2018

#NEVERTRUMP VÀ DEEP STATE

Vũ Linh

Saturday, June 2, 2018



Tựa bài tuần này là danh xưng của hai nhóm chống TT Trump mạnh mẽ nhất ngoài khối đối lập DC và TTDC.

#NeverTrump là một nhóm bảo thủ CH chống TT Trump đến cùng. Không phải là nhóm DC đâu mà là ‘phe ta’ CH với nhau đấy. Gọi là phe ta xé xác phe mình! Cũng không phải chống sau khi ông Trump đã đắc cử, mà chống ngay từ khi ông mới ngóc đầu lên trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống trong nội bộ đảng CH, cuối năm 2015. #NeverTrump không phải là tên chính thức gì, mà chỉ là cách nhóm này tự xưng trên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter,...

Deep State là khối công chức lão làng, không ai bầu, nhưng lại nắm thực quyền chính trị hiện nay.

Mở màn cho tình hình tại Shangri-La 17th.

Báo Mỹ xác nhận lời tuyên bố của Trump"Thượng đỉnh Mỹ-Triều" 12/6.


Phil Nguyen



Thời gian vàng son đã hưởng từ các triều đại Carter,Clinton và 3Rách nay đã chấm dứt.

Dưới trào Trump! Mỹ không tha bất kỳ hành động trái phép nào của Tc ở Biển Đông.

Đó là thông điệp của Trump được Bộ trưởng QP James Mattis "Chó Điên" chuyển tải.

TC luôn là kẻ cơ hội và nắm bắt để thực hiện hành động xấu xa của mình. Trong khi thế giới đang quan tâm nhất là vấn đề Mỹ bận giải trừ hạt nhân của Triều Tiên thì Bắc Kinh tranh thủ đặt các hệ thống vũ khí ở Biển Đông có gắn trực tiếp với mục tiêu quân sự bành trướng để cướp đoạt. Tuy nhiên Mỹ đã không bỏ qua.

Mỹ phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi bảo vệ người Palestine

Hoàng Tiến (Theo Gaurdian)



ANTD.VN -Ngày 1-6, Mỹ đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) do Kuwait khởi xướng. Nghị quyết này lên án Israel sử dụng vũ lực đối với người Palestine và kêu gọi các biện pháp bảo vệ người Palestine. Phía Mỹ cho rằng văn kiện này mang quan điểm một chiều khi không buộc tội phong trào Hồi giáo Hamas gây ra làn sóng bạo lực gần đây. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch gặp người đồng cấp Mỹ James Mattis

Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018



Cuộc hội đàm diễn ra sáng 1.6 tại Singapore trước thềm khai mạc diễn đàn an ninh châu Á -Thái Bình Dương thường niên, Đối thoại Shangri-La (SLD), vào tối nay.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cùng đoàn đại biểu quốc phòng cao cấp Việt Nam đã đến Singapore chiều 31.5. Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, thượng tướng Phạm Ngọc Minh cũng tham dự SLD lần này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét