Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 29 tháng 6 năm 2018


Có một cuộc thi khốc liệt khác 

Mạnh Kim
Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018 


…Cơn sốt bùng nổ tìm đường tỵ nạn giáo dục đã cho thấy rõ bi kịch thất bại chua chát của nền giáo dục XHCN. Nó cũng cho thấy nhiều đường nét nghịch lý của bức tranh giáo dục. Có hơn 8,1 triệu kết quả khi tìm kiếm cụm từ “nhà nghèo đậu đại học” từ Google nhưng báo chí gần như không có bài viết nào về chân dung con cái quan chức thi và đậu đại học từ các trường trong nước, con của quan chức trong ngành giáo dục càng không! Hệ thống chính trị lẫn bộ máy giáo dục của hệ thống đó đã “mạnh mẽ khước từ” chính sản phẩm giáo dục của họ. Trong gần một triệu thí sinh THPT hàng năm, dường như không có “sĩ tử” nào là con cái quan chức nói chung và quan chức giáo dục nói riêng. Bộ máy lãnh đạo giáo dục vẫn ra rả “tính ưu việt” của nền giáo dục XHCN nhưng họ chứ không ai khác đã kinh hãi và thậm chí trong thâm tâm có thể khinh bỉ chính hệ thống giáo dục quái dị của họ. Không như các phụ huynh mất ăn mất ngủ lo “chạy” cho con đi du học, quan chức đã “bí mật” cho con họ đi tỵ nạn giáo dục tại các nước tư bản, năm này sang năm kia, và con số đó chắc chắn ngày càng tăng dù không bao giờ có một thống kê chính xác và minh bạch. Nói cách khác, họ đã mặc nhiên thừa nhận sự thất bại của hệ thống giáo dục do họ tạo ra.

Đặc khu bán nước hại dân

Phạm Trần
Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018 


Làn sóng chống Dự luật Đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc của hàng chục ngàn người ở nhiều nơi Việt Nam trong hai ngày 10 và 11 tháng 06 năm 2018 đã lôi ra ánh sáng âm mưu của đảng Cộng sản Việt Nam muốn cong lưng bắc cầu cho Trung Cộng leo xuống Đông Nam Á và ra Biển Đông để thực hiện chiến lược "Một vành đai, Một con đường" (hay "Nhất đới, Nhất độ").

Điều gì đang thúc đẩy tình trạng bất ổn xã hội ở Việt Nam?

What is fueling social unrest in Vietnam?
Gary Sands

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Vũ Quốc Ngữ dịch 

Song ngữ Việt Anh



Việc giam giữ một công dân Mỹ tại Việt Nam, bị bắt khi tham gia một cuộc biểu tình tại thành phố Hồ Chí Minh, đã một lần nữa thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc tế đến tình trạng bất ổn xã hội ở quốc gia đang phát triển nhanh chóng này với gần 100 triệu người.

Những người biểu tình tập trung vào ngày 9-11/6 tại một số thành phố, bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Phan Thiết - nơi những người nổi loạn đốt cháy tòa nhà Ủy ban Nhân dân tỉnh và một số phương tiện giao thông. Nhiều người đã phản đối dự luật Đặc khu kinh tế có điều khoản cho nhà đầu tư nước ngoài thuê đất trong 99 năm, báo động về khả năng người Trung Quốc kiểm soát đất đai và gây tổn hại đến chủ quyền quốc gia.

Phim blogger Mẹ Nấm 'gây sốc' tại Bangkok

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018



Trong lúc sinh mạng của blogger Mẹ Nấm được gia đình cho là đang 'bị đe dọa', cuốn phim tài liệu về gia đình blogger này trình chiếu tại Bangkok gây sốc cho nhiều khán giả.



"Mẹ phải thăm con hàng tháng để biết con còn sống hay đã chết," bà Tuyết Lan thuật lại với BBC lời dặn mới nhất của blogger Mẹ Nấm với bà tại nhà tù tại Thanh Hóa.

Vừa trở về từ chuyến thăm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức blogger Mẹ Nấm), bà Tuyết Lan chưa hết xúc động trong cuộc trao đổi với BBC hôm 28/6.

Bà nói cách đây gần một tháng đã đi thăm blogger Mẹ Nấm, nhưng cuối tuần qua linh tính chẳng lành nên bà lại vượt hơn 1,000 cây số từ Khánh Hòa đi Thanh Hóa thăm con.

Tin vui từ bản xa và… Boeing

FB Vũ Kim Hạnh

29-6-2018
Tối qua tôi đọc được một tin thật thật cảm động. 28 hộ dân thoát chết trong gang tấc, nhờ kịp chạy khỏi vụ lỡ núi vùi lấp tan tành tất cả nhà cửa bản làng. Một người phó bản phát hiện vết nứt ở sườn núi, ban đầu chỉ rộng chừng 3 ngón tay, rồi lớn dần, anh kinh hãi chạy đến từng nhà, hết lời kêu gọi, thuyết phục, tổ chức dân di tản thật nhanh. Không thấy nêu tên người phó bản này. Bản Sáng Tùng, xả Tà Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
Nhìn những ánh mắt thất thần của đám trẻ con mà đứt ruột. Họ vừa rời đi trong đêm thì ngay sau đó, 4g khuya, núi lỡ, đất đá ập xuống chôn vùi hết 25 trong 28 căn nhà họ vừa rời đi. Thật là chỉ trong gang tấc, không có thì giờ hội họp, ra… nghị quyết gì cả.

FLC tuyên bố mua máy bay khi nợ như "chúa chổm", chây ì tiền đền bù của dân

Ngọc Hân
28/06/18


(GDVN) - Tập đoàn FLC vừa ký hợp đồng mua 20 máy bay Boeing có trị giá khoảng 5,6 tỷ USD, nhưng không ít người nghi ngại vào khả năng tài chính của
Tập đoàn FLC công bố mua 20 máy bay Boeing 787-9 dreamliner để chuẩn bị cho hoạt động của hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Số tiền mà FLC phải trả vào khoảng 5,6 tỷ USD (128 nghìn tỷ). 
Trước đó, FLC đã ký biên bản ghi nhớ mua 24 máy bay A321 NEO của Airbus với chi phí dự kiến là hơn 3 tỷ USD (khoảng 71.000 tỷ đồng).
Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, tổng giá trị hợp đồng mà Tập đoàn FLC ký kết mua máy bay để Bamboo Airways cất cánh lên đến gần 200.000 tỷ đồng.

Việt Nam : Lũ cuốn và tình người trong thiên tai
28 tháng 6 năm 2018


Số lượng nạn nhân bị thiệt mạng vì lũ cuốn tại Việt Nam cho đến hôm nay 27/06/2018 đã lên đến 21 người. Chính quyền cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, đất lở còn rất cao tại sáu tỉnh miền núi Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, với dự báo những trận mưa lớn sắp tới. Lai Châu là nơi bị thiệt hại nặng nhất với ít nhất 16 người chết và 9 người bị lũ cuốn mất tích; Hà Giang có 5 người thiệt mạng.
Trả lời RFI Việt ngữ, anh Đỗ Nam Trung thuộc nhóm No U thiện nguyện cho biết nhóm anh đã lên đến nơi bị nạn thuộc tỉnh Hà Giang rất sớm, sau đó một số đoàn từ thiện cũng đã đến giúp đỡ đồng bào địa phương trong cơn hoạn nạn.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 29 tháng 6 năm 2018


Trung Quốc đã bẫy và ép Sri Lanka "hai tay dâng cảng chiến lược" như thế nào?

HỒNG THỦY
June 29, 2018



(GDVN) - Bắc Kinh cho vay hàng tỉ USD sau đó đòi con nợ phải "lại quả" bằng cách thuê nhà thầu Trung Quốc với giá cao ngất ngưởng, đi sau là hàng ngàn lao động.

The New York Times ngày 25/6 có bài phân tích, Trung Quốc làm thế nào để ép Sri Lanka phải nhượng một cảng quan trọng cho họ. Tác giả cho biết:
Mỗi lần Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa (2005-2015) dùng dự án xây dựng một cảng lớn tại Hambantota để vay tiền và xin viện trợ từ Trung Quốc, ông luôn được Bắc Kinh đáp ứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét