Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 9 tháng 10 năm 2018


Vì sao nhà cầm quyền phải để Tiến sĩ Nguyễn Quang A đi Bỉ?

Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018 


Trong toàn bộ bức tranh u tối kinh tế ở Việt Nam đương đại, Hiệp Định EVFTA là lối thoát được Bộ Chính Trị đảng ở Việt Nam kỳ vọng nhất.
 “Sáng nay 1 sĩ quan A67 gọi điện xin trao đổi 5 phút. Tôi từ chối gặp. Họ cứ đến nhà, người giúp việc mở cửa họ vào, bảo tôi có khách an ninh. Tôi từ chối tiếp. Vợ tôi nói cho họ về cách hành xử không thể chấp nhận được của họ. Rồi lên bảo tôi xuống tiếp họ vài phút. Họ thông báo họ sẽ không cản tôi đi Bỉ. Nhưng cứ dặn đi dặn lại xem lại hộ chiếu và chứng minh thư. (Rất nhiều lần). Tôi bảo hộ chiếu tôi đi cả trăm lần cho đến nay không có vấn đề gì. Nhưng ngày 18-9-2018 khi giữ tôi họ đã lấy hộ chiếu của tôi mang đi đâu đó và nếu có gì thì là do A67 gây ra. Cậu sĩ quan cứ nhắc lại cứ xem cẩn thận. Tôi dở ra và đây TRÒ MÈO của họ Đây. Tôi sinh 1946 nhưng an ninh đã dùng bút mực chữa thành 49. Tôi đi được Brussells hay không với cá nhân tôi không quan trọng, nhưng phải vạch mặt bọn tìm mọi cách phá hoại EVFTA” - Tiến sĩ Nguyễn Quang A thuật lại trong status ‘Trò bẩn của an ninh đây’ trên facebook của ông vào buổi sáng 8 tháng Mười - ngày mà ông dự kiến sẽ lên máy bay đi Bỉ vào buổi tối cùng ngày.

‘Tin vui’: Cùng xăng dầu, giá điện 2019 sẽ tăng dữ dội!

Thường Sơn


(VNTB) - Như một bản hoan ca thời loạn lạc và khi tất cả sắp nhào xuống hố địa ngục, cùng với hai chiến dịch tăng giá xăng dầu phi mã trùng với hai ‘quốc tang’ của Trần Đại Quang và Đỗ Mười, nhóm lợi ích điện lực lại bắt đầu gióng tiếng ‘giá điện sẽ tăng mạnh trong năm 2019’. 

Thanh long Bình Thuận rớt giá, nông dân đem cho bò ăn

09/10/2018 


Thời gian gần đây, thanh long Bình Thuận  gặp khó khăn trong việc xuất khẩu, giá đang rớt mạnh. Nhiều hộ nông dân không tiêu thụ được phải đem cho bò ăn.

Đến thời điểm hiện tại, giá một ký thanh long loại đẹp nhất ở tỉnh Bình Thuận chỉ bán được với giá 3.000-5.000 đồng, loại thường chỉ 500-700 đồng/kg, hàng dạt thì không ai mua nên người dân chỉ biết đổ cho bò, cho gà ăn. Theo người dân địa phương, đây là mức giá thấp nhất trong vòng 2 năm qua, theo báo SGGP.

Trung Quốc, Nhật Bản và Trump của Mỹ
China, Japan, and Trump’s America

08/10/2018
Tác giả: Joseph S. Nye
Dịch giả: Đỗ Kim Thêm

4-10-2018
Song ngữ Việt Anh


Nỗi lo của Nhật Bản về các chính sách theo định hướng và bảo vệ cho “nước Mỹ trên hết” của Donald Trump là không ngạc nhiên. Khi hai năng lực phòng thủ của hai đồng minh không đối xứng, thì phe phụ thuộc nhiều hơn sẽ phải lo nhiều hơn về mối quan hệ đối tác.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 9 tháng 10 năm 2018


Mỹ muốn dùng thỏa thuận thương mại với các nước khác để “cô lập” Trung Quốc?


Điều khoản số 32.10 trong thỏa thuận NAFTA mới buộc đối tác của Mỹ phải lựa chọn giữa Washington và Bắc Kinh...

Đại Hiến chương Magna Carta: Một món quà của nước Anh dành cho nhân loại 

Vũ Công Giao*

October 8, 2018


Đại Hiến chương Magna Carta là văn bản đầu tiên ghi rõ giới hạn quyền lực của giới cầm quyền, và được đánh giá là điểm mốc cực kỳ quan trọng không chỉ với lịch sử nước Anh hay châu Âu mà trên toàn cầu. Những nguyên tắc về pháp quyền được xác lập trong Magna Carta đã được kế thừa và phát triển trong hiến pháp của hầu hết quốc gia.

Kỷ lục mới trong chuyến công du Trung Quốc của ông Pompeo và "gáo nước lạnh" từ Bắc Kinh

Thủy Thu
09/10/2018 12:54 


Báo Trung Quốc lo ngại, quan hệ Trung-Mỹ sẽ leo thang căng thẳng lên một mức độ mới.
Chuyến công du "chớp nhoáng"

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kết thúc chuyến công du bốn quốc gia châu Á gồm Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc và Trung Quốc vào ngày 8/10. 

Trong khi lãnh đạo ba nước Nhật-Triều-Hàn đều tổ chức các cuộc hội kiến ông Pompeo thì Trung Quốc lại ngược lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét