Thứ Hai, 22 tháng 10, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 22 tháng 10 năm 2018


Viết cho Tổng Trọng, trước ngày ngài lên ngôi Hoàng đế

Nguyễn Tiến Dân
22-10-2018


1- Thưa ông Tổng!
Chỉ ngày mai thôi, chắc chắn, Đảng của ông, Quốc hội của ông và phe nhóm của ông, sẽ đặt ông ngồi lên Cửu trùng đài. “Niềm ao ước bấy lâu, nay đã thỏa nỗi chờ mong”. Từ giờ phút này, khi du hí năm châu – bốn bể, ông sẽ chính thức vào vai Hoàng đế. Do đó, không cần Ngoại giao vận, cũng sẽ được bước chân lên tấm thảm đỏ, để vào nhà người ta từ cửa chính và đi lần nào, cũng sẽ được ngửi mùi thuốc súng của cả dàn cà- nông bắn chào mừng, lần ấy.

Những người đi đày

By Nguyễn Quốc Tấn Trung
22/10/2018 


Tôi thích cách mà Nicholas Bequelin, Giám đốc khu vực Đông và Đông Nam Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế, mô tả về việc Mẹ Nấm ra tù: “Dù Mẹ Nấm không còn bị giam cầm, điều kiện của việc tha bổng này là bà phải đi đày (exile), khi mà vẫn còn hơn một trăm nhà hoạt động khác đang bị bức hại trong các nhà tù Việt Nam chỉ vì nói lên ý kiến của mình – ở nơi công cộng, blogs hay Facebook”.

Phận mại dâm và chế độ

Thứ Hai, 22 tháng 10, 2018 


Nhân đọc bản tin, hiện nay có khoảng 5,000 phụ nữ Việt Nam đang hoạt động mại dâm trá hình ở Malaysia!

Theo quan niệm dân gian những phụ nữ hành nghề mại dâm, hay gái đĩ là loại gái bán thân vì tiền. Dưới mắt đàn ông họ là dụng cụ giải khuây, trong mắt đàn bà là sự hư hỏng, là một vết nhơ đáng khinh bỉ và xa lánh. Trong bài này, tác giả không có ý miệt thị một nghề, nếu nó được xem là cái nghề. Tôi cũng không biết ai là tác giả cái câu “nếu không có những con đĩ, làm sao có con gái nhà lành.”

Thái Lan : Kỳ thị chủng tộc là vũ khí chống nhập cư trái phép của Bangkok

21-10-2018 


Tại Thái Lan, cảnh sát liên tục bố ráp quán bar, nhà hàng và những nơi công cộng trong mục đích không che dấu là truy tìm người khác màu da để trục xuất. Tình trạng này gây lo ngại cho những người đang xin tị nạn và đang bị các tổ chức nhân quyền lên án.
Trả lời phỏng vấn AFP sau khi được bổ nhiệm, tân giám đốc cơ quan di trú Thái Lan Surachate Hakparn tuyên bố « nhiệm vụ của cơ quan là nhận diện trong số những người da sậm ai là người tốt và ai là kẻ bất hảo có xác suất phạm tội cao ». 

Điểm tin báo ngày Thứ hai 22 tháng 10 năm 2018


Thế giới đêm qua

22/10/2018 


Mỹ Trung: Anh đi đường anh, tôi đường tôi
China v AmericaThe end of engagement

This article appeared in the Leaders section of the print edition under the headline "China v America"
October 21, 2018
Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh

https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzdnVlNTVVVmg5dVVrTHpCWWZ2bDNqdHpneThr

Hai siêu cường đã trở thành đối thủ như thế nào?
Trong một phần tư thế kỷ qua, cách tiếp cận của Mỹ đối với Trung Quốc được xây dựng trên niềm tin vào sự hội tụ. Hội nhập chính trị và kinh tế sẽ không chỉ làm cho Trung Quốc giàu có hơn, mà còn làm cho nước này tự do hơn, đa nguyên hơn và dân chủ hơn. Đã xảy ra những cuộc khủng hoảng, ví dụ, vụ đối đầu trong eo biển Đài Loan, năm 1996 hoặc vụ bắn hạ chiếc máy bay gián điệp, năm 2001. Nhưng Mỹ vẫn tin rằng, với những khích lệ phù hợp, cuối cùng, Trung Quốc cũng sẽ tham gia vào trật tự thế giới như một “người có trách nhiệm ”.

Trung Quốc, Nga bán trái phiếu chính phủ Mỹ


Cách Thủy(dandensg.blogspot)Nga, và tiếp theo là Trung Quốc đã liên tục bán trái phiếu chính phủ Mỹ mà mình đang nắm giữ để có thêm nguồn tiền giải quyết khó khăn kinh tế và tiền tệ trong những tháng gần đây. Đây là một dấu hiệu xấu đối với nền kinh tế của những quốc gia này.
Trái phiếu chính phủ là gì? 
Trái phiếu chính phủ, khái quát, là một hình thức huy động/vay tiền của một quốc gia từ các cá nhân, tổ chức – cho mục đích chi tiêu của Chính phủ quốc gia đó. Khi vay tiền, Chính phủ sẽ phát hành một loại giấy có mệnh giá gọi là “trái phiếu”, trên đó ghi số tiền mà Chính phủ vay, thời gian trả và tiền lãi hàng năm. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét