Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 12 tháng 10 năm 2018



Trường hợp đặc biệt tái cử Tổng bí thư và tình huống hy hữu làm Chủ tịch nước?

Người Buôn Gió
Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018 


Sự xảo trá và lươn lẹo để nắm trọn quyền lực của Nguyễn Phú Trọng ai cũng nhìn thấy rõ như ban ngày. Chính bản thân Trọng cũng hiểu rằng người dân đều trông thấy rõ dã tâm tham vọng quyền lực của chính y. Vì thế y đã chuẩn bị cho những tên bồi bút siêu hạng núp trong đám nhân sĩ tiến bộ, nằm ngoài đảng để hỗ trợ cho y về mặt dư luận.

Số phận Nguyễn Tấn Dũng hậu "nhất thể hoá": Thà mất đảng hay mất mạng?

Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018 


Sau đại hội 12, từ cái lò Nguyễn Phú Trọng bốc cháy, từ số phận của những con ma tù như Đinh La Thăng đến những kẻ còn sống nhưng ngắc ngoải như Đinh Thế Huynh, hoặc đã chết vì virus lạ như Trần Đại Quang theo bàn tay bắt ấn của phù thuỷ TBT... một câu hỏi luôn luôn âm ỉ cháy: Chừng nào thì đến phiên cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng? Và sau cuộc thâu tóm quyền lực chớp nhoáng vừa xảy ra, TBT kiêm CTN Nguyễn Phú Trọng sẽ làm gì với cựu thù "đồng chí X"? Câu trả lời không nằm ở có hay không mà là khi nào.

Có ‘ngoan’ cũng uổng mạng!

Trân Văn
11-10-2018


Các viên chức ngoại giao Việt Nam đang uốn lưỡi biện minh về nhân quyền tại Việt Nam. Nhân quyền tiếp tục trở thành một trong những vấn đề mà nhiều tổ chức hoạt động cho nhân quyền trên thế giới khuyến cáo Liên hiệp châu Âu (EU) phải cân nhắc khi xem xét Hiệp định Thương mại tự do giữa EU với Việt Nam (EVFTA) (1).

Góc nhìn: Cú sập chứng khoán Việt và lịch sử có lặp lại?


Có những điểm khá tương đồng của cú sập phiên 11/10 so với diễn biến đầu tháng 2/2018...

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 12 tháng 10 năm 2018


Tổng thống Trump đang giúp Bắc Kinh thắng ở Biển Đông như thế nào?
How President Trump is helping Beijing win in the South China Sea

11/10/2018
Washington Post
Tác giả: Robert Kaplan
Dịch giả: Song Phan
9-10-2018
Song ngữ Việt Anh


Trong nhiều năm qua, Trung Quốc (Trung Quốc) đã chống phá Hoa Kỳ ở biển Đông – ngoại trừ cho tới khi tiến trình này diễn ra thật rõ thì Washington mới nhận thấy. Cách Trung Quốc đánh phá – dựa theo binh pháp của Tôn Tử, triết gia thời xưa – là bất chiến tự nhiên thành (không đánh mà thắng). Do đó Trung Quốc đã tiến hành với các bước đi thật nhỏ: bồi đắp đảo ở chỗ này, xây đường băng ở chỗ kia, lắp đặt pháo tên lửa ở chỗ khác, triển khai giàn khoan thăm dò dầu tạm thời ở vùng biển tranh chấp, lập khu cai quản v.v… Mỗi bước được trù tính để chỉ tạo ra một sự kiện nhỏ mà không châm mồi cho một phản ứng quân sự từ phía bên kia, vì Trung Quốc biết rằng họ có thể còn cách cả một thế hệ mới đọ được với Hải quân và Không quân Hoa Kỳ về khả năng chiến đấu.

Bước tiến Hun Sen

Phạm Phú Khải
Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018 


Ngày 28 tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có bài phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc. Lần nói chuyện trước của Hun Sen tại đây là vào năm 2005, 15 tháng 9, cách đây 13 năm. Lần này, cũng như lần trước, Hun Sen dùng cơ hội này để ngợi ca những thành quả mà Campuchia đã đạt được (dưới sự lãnh đạo của mình), đưa đất nước này từ một quá khứ tăm tối, từ những cánh đồng tàn sát (killing fields), sang một Campuchia có tỷ lệ phát triển kinh tế 7 phần trăm hơn một thập niên qua, một Campuchia đã thật sự giành được nền hòa bình, dân chủ, pháp quyền và nhân quyền tại đây được tôn trọng. Bàn về dân chủ, Hun Sen tuyên bố Campuchia là nền dân chủ cấp tiến đa đảng, với các cuộc bầu cử được tổ chức thường xuyên, công bằng và tự do, để người dân có thể bầu chọn lãnh đạo quốc gia của họ.

Bán tháo ở Phố Wall liệu có khiến FED “chùn tay”?


Những lời chỉ trích của ông Trump và sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ có đủ sức khiến FED dừng nâng lãi suất?...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét