Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Bản tin ngày Thứ tư 3 tháng 10 năm 2018


Tưởng Năng Tiến –Cái Địt Giữa Toà


Les lois sont des toiles d’araignées à travers lesquelles passent les grosses mouches et où restent les petites. (Luật pháp là mạng lưới chỉ bắt được những con ruồi nhỏ)
.
Honoré de Balzac

Balzac qua đời năm 1850. Từ đó đến nay cả đống nước sông, nước suối (cùng với nước mưa, nước mắt) đã ào ạt chẩy qua cầu và qua cống. Theo thời gian, loài người mỗi lúc một thêm tiến bộ và văn minh hơn. Luật pháp – nói chung – cũng vậy, cũng được cải thiện dần dần, nghiêm minh và đàng hoàng hơn thấy rõ. Ruồi lớn, giờ đây, cũng bị vướng vòng lao lý đều đều.

Sự thật lịch sử, cách nhìn lịch sử,
những tiền đề cho hòa giải hòa hợp dân tộc
Trương Quang Đệ

3 tháng 10 năm 2018


Nhà sử học Phan Huy Lê vừa qua đời ở Hà Nội, hưởng thọ 84 tuổi. Xin  có lời chân thành phân ưu với gia đình, cầu mong linh hồn ông từ nay thanh thản ở cõi vĩnh hằng. Nhân dịp này những người quan tâm đến lịch sử nước nhà bày tỏ đôi điều về cách hiểu, cách nhìn lịch sử.

Tạp ghi của David Văn về VinFast


Về câu chuyện các bác hay thắc mắc việc nhãn hiệu xe VinFast của Phạm Nhật Vượng đang hiện diện trình diễn tại Paris Motor Show, thì các bác nói hiệu xe VinFast sẽ có kế hoạch tấn công vào phân khúc xe hơi hạng sang vào thị trường Mỹ để hất cẳng hiệu xe hơi đẳng cấp hạng sang Lexus chủ yếu sản xuất và lắp ráp (thâm chí là chế tạo tại Mỹ) của hãng xe Nhật Toyota sở hữu mà báo chí VN dẫn nguồn cả chuyên gia xe hơi và báo chí nước ngoài phân tích là các đối thủ xe hơi hạng sang của Nhật kể từ nay phải dè chừng thương hiệu xe hơi VinFast đầu tư 3,7 tỷ USD (chủ yếu đi vay tiền quốc tế) thì hiệu xe VinFast có khả năng xâm nhập vào thị trường Mỹ và hất cẳng xe hơi đẳng cấp hạng sang Lexus của Toyota không Vít. Made in USA phải tuân thủ như thế nào?

Điểm tin báo ngày Thứ tư 3 tháng 10 năm 2018


Đọc báo South China Morning Post

Nam Minh Bách


South China morning Post (SCMP) là một báo Anh Ngữ HongKong có từ đầu thế kỷ 20, tuy tỷ phú Jack Ma mua báo này từ mấy năm nay nhưng báo vẫn còn địa vị độc lập , giữ vững uy tín thời xưa. Nhất là địa vị cửa sổ trông vào Trung Quốc. 

Internet  5G.


Các Cường quốc đang chạy đua về Kỹ thuật Truyền thông Internet 5G . Trung Cộng tìm cách đi trước trong việc chế tạo các Router mang 5G , và thâm nhập các hãng Truyền thống lớn Tây phương . Mỹ và các nước khác từ chối sự tham gia của TC, vì an ninh quốc gia, và tránh TC tham gia vào nền tảng vận hành theo luật lệ TC . Vậy thế hệ Internet này là gì, và ích lợi lớn như thế nào , mời các bạn đọc tham khảo sưu tầm dưới đây được viết bằng tiếng Anh và tiếng Việt . 

Những con số (1)

30/09/2018
Xuân Thọ
Theo FB Tho Nguyen


Là dân kỹ thuật, tiều phu quen đánh giá sự việc qua các số liệu đáng tin cậy.
Nguồn dữ liệu chính xác nhất về quốc tế là của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA, gọi là World Fact Book (1). Những nguồn khác của Ngân hàng thế giới World Bank hoặc Statista.com (2) cũng rất hay.

Những con số (2)

Xuân Thọ

Tuy còn thua xa Mỹ, Nhật, EU về nhiều mặt, nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc chưa thể đe dọa vị thế của Phương Tây cả về khoa học, kinh tế và quyền lực quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét