Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Bản tin ngày Thứ năm 4 tháng 10 năm 2018


Ván bài Nhất thể hóa và chiêu thức của một kẻ "điếm chính trị"

Kami 

Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018 


"Đức nhỏ mà ở ngôi cao, trí mọn mà mưu sự lớn. 
Nếu không gặp họa là hiếm lắm vậy." - (Kinh dịch)


Trường hợp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là bài học điển hình. Cụ thể, tháng 5/2015 trong bối cảnh phe cánh chính trị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang thắng thế và khuynh loát chính trường. Hồi đó lúc thế yếu, khi nói với cử tri Hà Nội về việc ghép hai chức vụ Đảng và chính quyền, ông Nguyễn Phú Trọng khẳng định, "Bí thư kiêm Chủ tịch thì to quá, ai kiểm soát nổi?" 

TBT Nguyễn Phú Trọng kiêm Chủ tịch nước có trái Hiến Pháp?

Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018


100% đại biểu tại Hội nghị Trung ương 8 "tín nhiệm giới thiệu" Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam. Loan báo chính thức nói Ban Chấp hành Trung ương Đảng "thống nhất rất cao" với tỉ lệ bỏ phiếu tuyệt đối 100%.

Kỳ vọng gì từ cấu trúc quyền lực mới của Việt Nam?

Lê Hồng Hiệp
Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018 


Vào ngày 3 tháng 10 năm 2018, Hội nghị lần thứ 8 của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã thống nhất giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ vị trí Chủ tịch nước, vị trí vốn đã bị khuyết sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần gần đây. Quốc hội sẽ chính thức bầu ông Trọng vào chức vụ Chủ tịch nước trong kỳ họp lần thứ 6 khai mạc vào ngày 22 tháng 10 sắp tới.

Những câu hỏi lớn sau màn ra mắt hào nhoáng của VinFast ở Paris

03/10/2018 


Trong chuyến đi thực tế đến Việt Nam, phóng viên của Auto Motor und Sport cũng không bỏ qua dòng chữ “Property BMW Muenchen” trên đế của một chiếc máy tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng. Bài viết của báo gọi hai chiếc xe là “BMW made in Việt Nam”.
Ông chủ Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên lưu ý, chiếc xe được giới thiệu tại Paris Motor Show chưa thể gọi là xe Việt được.
"Đừng nhầm tưởng đây là thương hiệu Việt Nam. Xe hiện tại mới chỉ mang tính chất triển lãm mẫu thôi, được sản xuất từ studio của Italia. Xe phải được đăng kiểm, được bán và được phép lưu thông trên thị trường. Hơn nữa, xe thương hiệu Việt phải tỷ lệ nội địa hóa 40% ở Việt Nam”, ông Huyên nói…

Điểm tin báo ngày Thứ năm 4 tháng 10 năm 2018


Hải quân Mỹ chuẩn bị kế hoạch lớn, ồ ạt đưa máy bay, tàu chiến tới Biển Đông để "dằn mặt" TQ

Thi Anh - Hồng Anh
04/10/2018 


Các tàu san bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan thực hiện các hoạt động diễn tập nhằm hỗ trợ an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ - châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: US Navy

Trung Quốc: Tham thì thâm
The China Backlash

Brahma Chellaney
October 2, 2018

Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh


Đầu đề những bài báo có tính giật gân về cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc không được làm lu mờ những phản ứng dữ dội trên diện rộng nhằm chống lại các hoạt động thương mại, đầu tư và cho vay mang tính con buôn của của nước này. Trên thực tế, vị thế “ngồi mát ăn bát vàng” của Trung Quốc có thể sắp cáo chung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét