Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Bản tin ngày Thứ tư 24 tháng 10 năm 2018


Việt Nam Chuyển hướng giữa Thương chiến Mỹ-Hoa?

Nguyễn Xuân nghĩa
2018-10-23

 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của đảng Cộng sàn Việt Nam đã chính thức nhận thêm vai trò Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam kề từ ngày 23 Tháng 10. Trong vai trò tập trung này, ông có thể đưa kinh tế Việt Nam về đâu khi mâu thuẫn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng gia tăng? Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu sau đây…
Bối cảnh của Việt nam

Bốn bản án tử hình trên bàn tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

By Tô Di
23/10/2018 


Vài giờ sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, Đặng Thị Nhung, con gái của tử tù Đặng Văn Hiến hỏi tôi: “Chủ tịch nước mất rồi vụ bố em người sau lên làm họ có xem xét lại không anh?”
Tôi không biết chắc chắn câu trả lời, có thể có hoặc có thể không. Điều đó tuỳ thuộc vào tân Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

"Cách mạng 4.0" (1)

24/10/2018
Xuân Thọ
Theo FB Tho Nguyen


Nhiều người hay nói về cuộc „Cách mạng 4.0“ mà có lẽ không biết đang nói gì ? Tiều phu chỉ coi cách mạng là các sự kiện lịch sử có tính bước ngoặt đối với xã hội. Trong khoa học cũng vậy, người ta chỉ nói đến các cuộc Cách mạng Kỹ thuât CMKT (Technical revolution) khi nó gắn với các sự kiện thay đổi cuộc sống loài người.
- Thời kỳ đồ đồng vào khoảng từ 3000 đến 2000 năm trước Công nguyên đã giúp con người biết làm dụng cụ canh nông và vũ khí. Vũ khí đã thúc đẩy hình thành các chế độ nô lệ và phong kiến, xóa bỏ cuộc sống bộ lạc. Cho dù về sau người ta đã tiến tới sắt thép và súng thần công sử dụng thuốc nổ lưu huỳnh, nhưng đồ Đồng là một cái mốc. Nhẽ ra, sử dụng kim khí này đáng được coi là cuộc CMKT lần thứ nhất. Nhưng vì không xác định được niên đại và xuất xứ nên hòa cả làng, coi như cuộc cách mạng số 0.

Hàng giả nhái càn quét các ngành phân bón, hóa chất, dược phẩm

Quỳnh Như
22/10/2018


TheLEADERTừ thực tế thị trường, các doanh nghiệp cho rằng, một bộ phận những người có chức năng chống hàng giả - hàng nhái lại đang gián tiếp hoặc trực tiếp tiếp tay cho những kẻ xấu thực hiện gian lận thương mại.

VN: Nguy cơ từ thâm hụt ngân sách 9 tỷ đô la

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018 


Ý kiến chuyên gia kinh tế rằng không loại trừ khả năng chính phủ Việt Nam nguy cơ vỡ nợ nếu không kiểm soát tốt chi phí và nợ công.
 Người dân nên đầu tư vào các lĩnh vực bền vững như vàng, bất động sản, theo chuyên gia kinh tế
"Chúng ta vay nước ngoài rất nhiều. Gần một nửa số nợ công của chính phủ Việt Nam là nợ nước ngoài. Nếu không kiểm soát được thì đến một lúc nào đó sẽ đưa nền kinh tế vào khủng hoảng," Tiến sỹ Kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nói với BBC hôm 17/10.
Ông Hiếu nói việc một nước trong giai đoạn phát triển đi vay để chi cho các nhu cầu hiện tại, rồi hoàn trả bằng các thu nhập trong tương lai, là chuyện bình thường và cần thiết.
"Nhưng phải ở trong một giới hạn có thể kiểm soát được. Còn nếu vay quá nhiều, sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao thì có thể dẫn đến vỡ nợ."

Điểm tin báo ngày Thứ tư 24 tháng 10 năm 2018


Gọng kìm thương mại Donald Trump chống Trung Quốc độc chiếm Biển Đông
Hồng Thủy
07:14 24/10/18
The South China Sea and US-China Trade Policy: Are They Becoming Linked?
( Tham khảo tài lệu gốc)


(GDVN) - Nếu xét trên phương diện quân sự, có rất ít thứ Hoa Kỳ có thể làm để ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông. 

Military.com ngày 23/10 đăng bài phân tích của tác giả Joshep V. Micallef, một chuyên gia về lịch sử quân sự thế giới và các vấn đề quốc tế, xung quanh cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trên Biển Đông.

Ông Tập phát biểu "siêu ngắn" trong lễ khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

Tất Đạt
24/10/2018 


Business Insider nhận định bài phát biểu của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình "không tương xứng" với tầm vóc của công trình này.
Sau 10 năm, tiêu tốn tổng cộng 420.000 tấn thép, 20 tỉ USD và công sức của nhiều chuyên gia, cây cầu nối liền Hồng Kông - Chu Hải - Macau đã được chính thức khánh thành. Trước đây, để di chuyển từ Hồng Kông đến Chu Hải phải mất 4 giờ đồng hồ, song nhờ cây cầu mới, thời gian sẽ được rút ngắn còn 30 phút.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét