Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 19 tháng 10 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Chính Danh & Tiếm Danh


Than ôi, kể cả ý nguyện của Nhân dân cũng do "đảng định."
Hoàng Xuân Phú
Chỉ trong một thời gian rất ngắn, chưa tới hai tuần lễ, hai đồng chí lãnh đạo tối cao của quốc gia (Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang và Thủ Tướng Đỗ Mười) đã lần lượt từ trần. Đây là sự mất mát rất lớn lao, vô cùng đáng buồn, và đáng tiếc.
Đáng buồn và đáng tiếc hơn nữa là thái độ vui sướng và hớn hở (không đúng lúc) của toàn dân, trong lúc quốc tang. Sự hả hê (và hể hả) lan toả khắp nước sau cái chết của nhị vị lương đống quốc gia là điều hoàn toàn sai trái, đi ngược với chủ trương và đường lối của Đảng và Nhà Nước, cần phải chấn chỉnh ngay. Tuy thế, lực lượng dư luận viên, tiếc thay, đã không có một “động thái” nào (đáng kể) trong việc định hướng dư luận cả.

Vì sao Quốc hội vừa khai mạc lại bầu ‘tân chủ tịch nước’? 

Phạm Chí Dũng
Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018 


“Việc làm được hôm nay không để đến ngày mai” (ngạn ngữ).
Bất thường và trái thông lệ

Chỉ ba tuần sau cái chết bất ngờ và đáng nghi vấn của quan chức mới ngồi ghế chủ tịch nước được hơn hai năm là Trần Đại Quang, chưa đầy mười ngày sau Hội nghị trung ương 8 với kết quả ‘nhất thể hóa hai chức danh tổng bí thư và chủ tịch nước’ nhưng được chính Tổng bí thư Trọng biện lý với cử tri rằng đó chỉ là giải pháp ‘tình huống’ - bất chấp khái niệm này không nằm trong quy định nào của hiến pháp Việt Nam, lại có thêm một tin tức thuộc loại ‘nhân sự thần tốc’ khiến cả chính trường quan chức và dư luận xã hội đặc biệt xôn xao: khai mạc vào ngày 22/10/2018, nhưng kỳ họp quốc hội sẽ bàn ngay ‘công tác nhân sự’ cùng động tác bỏ phiếu kín, để sang ngày hôm sau - 23/10 - sẽ công bố ‘tân chủ tịch nước’.

Luật An ninh mạng khép lại cánh cửa kêu cứu duy nhất của phụ nữ?

By Nguyễn Quốc Tấn Trung
19/10/2018 


Ngày 1/10/2018, trang Facebook SOL-VNU Confessions loan báo một thông tin đặc biệt: Tiến sĩ Nguyễn Hùng Cường đã bị Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, sau hàng loạt đơn tố cáo nhắm vào vị giảng viên trẻ này.
Đây là điều đã được nhiều sinh viên và cựu sinh viên Khoa Luật chờ đợi từ lâu, bất chấp những nỗ lực phản đối của ông Cường.

Cuộc sống của Mẹ Nấm bên Mỹ sắp tới sẽ ra sao?

Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018 


Vậy là 11 giờ trưa nay (11 giờ đêm bên Mỹ) chị Quỳnh cùng mẹ và 2 con nhỏ sẽ đến Houston bang Texas, thành phố nhiều người Việt thứ 2 tại Mỹ . Sau những buổi tiếp đón ban đầu, chị Quỳnh sẽ đối diện với cuộc sống mưu sinh bên Mỹ. Vậy chị Quỳnh sẽ đối diện với nó như thế nào?

Điểm tin ngày Thứ sáu 19 tháng 10 năm 2018


19 tháng 10: Thế giới đêm qua


 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ hé lộ nhiệm vụ gì của Jim Mattis tại VN?

Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018 


Nếu trong và sau chuyến công du Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis xuất hiện tin tức về ‘Mỹ cùng hợp tác khai thác dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông’, có thể cho rằng rốt cuộc, nhưng không hẳn là cuối cùng, giới chóp bu Việt Nam đang quyết định chọn Mỹ chứ không phải Trung Quốc để ‘cùng hợp tác khai thác dầu khí’.

Hoa Kỳ giành lại ngôi vị hành đầu nền Kinh tế cạnh tranh nhất

Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018


Lần đầu tiên trong 10 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009, Hoa Kỳ đã giành lại vị trí đầu bảng trong danh sách những quốc gia cạnh tranh nhất trên thế giới.

Bước nhảy lùi vĩ đại của Trung Quốc
China’s Great Leap Backward

Jonathan Tepperman*
Jonathan Tepperman
Foreign Policy 15-10-18
Huỳnh Hoa dịch
Song ngữ Việt Anh 


Trong nhiều thập niên, quốc gia này đã xoay xở tránh được phần lớn những vấn đề mà các chế độ độc tài phải chịu đựng. Giờ đây, trò chơi quyền lực cá nhân của Tập Cận Bình có nguy cơ phá hủy mọi thứ đã làm cho Trung Quốc trở nên khác biệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét