Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 20 tháng 10 năm 2018




Đừng tự mình chui dần vào rọ

FB Nguyễn Ngọc Chu
20-10-2018


Tổng thống Nga Putin đang thúc đẩy thanh toán song phương không sử dụng đồng Đô la do bị Mỹ và phương Tây cấm vận quá ngặt nghèo. Nhưng đó là thanh toán qua ngân hàng. Khác xa với thanh toán tiền mặt ở biên giới Việt – Trung mà Thông tư số 19/2018TT-NHNN pháp định hóa. Hệ lụy của Thông tư số 19/2018TT-NHNN đang còn trùng điệp phía trước mà những người cho ra đời nó không thể tiên liệu hết.

Dáng hình phụ nữ

FB Tuấn Khanh
20-10-2018

(cho ngày 20-10)

Hồi đầu năm, trong một cuộc trò chuyện với bà Hoàng Thị Bình Minh, thân mẫu của tù nhân lương tâm Lê Thu Hà, tôi có hỏi bà rằng điều gì khiến một người phụ nữ yếu ớt, kín tiếng như bà lại đột nhiên trở thành một người viết đơn gửi cho Liên Hợp Quốc, xuất hiện trên video để kêu gọi công lý cho con mình? Nói bằng giọng run rẩy, và đôi lúc như muốn chực khóc, bà Bình Minh nói rằng trong sự tuyệt vọng, sức mạnh kỳ lạ nào đó đã bừng lên trong người, khiến bà phải hành động.

Vì sao CSVN phóng thích và trục xuất Mẹ Nấm 

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018 


Việc phóng thích Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước thời hạn, sau hơn hai năm thụ án phạt 10 năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước”, rồi đưa từ nhà tù ra sân bay Nội Bài Hà Nội trục xuất qua Hoa kỳ cùng mẹ già và hai con nhỏ vào ngày 17 -10-2018 vừa qua, đã không còn là một bất ngờ gây ngạc nhiên cho những ai từng quan tâm đến số phận nghiệt ngã của các tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

BÔNG LÚA CHÍN LÀ BÔNG LÚA CÚI ĐẦU !


Nhớ hồi vợ chồng tôi và hai đứa con nhỏ (một trong hai đứa còn nằm trong bụng mẹ, tháng thứ 6) xuất cảnh đi Mỹ.
Vì trường hợp phụ nữ mang thai nên IOM (cơ quan di dân quốc tế) thu xếp cho riêng chúng tôi đi đường bay quá cảnh phi trường Kyoto Nhật Bản thay vì đường ghé Hàn quốc như những gia đình khác cùng đợt hồ sơ, như vậy chúng tôi sẽ được rút ngắn chuyến đi gần nửa ngày.

Samsung rút khỏi Việt Nam về Triều Tiên: 7 triệu người sẽ thất nghiệp trong vòng 2 năm tới


Samsung, một thương hiệu Hàn Quốc toàn cầu đặt quy mô sản xuất lớn tại Việt Nam  sẽ rút lui để chuyển về đầu tư tại Triều Tiên. Trong trường hợp đó, ước tính thêm 7 triệu người Việt Nam thất nghiệp trong vòng chỉ 2 năm tới.
..Trong khi đó, do bị cấm vận bởi phương Tây, kinh tế miền Bắc trì trệ và lạc hậu, chất lượng cuộc sống không được như miền Nam. Hai miền tuy có những mưu tính khác nhau, nhưng vẫn nung nấu ý định thống nhất quốc gia, đoàn tụ các gia đình ly tán. Trường hợp hai miền Triều Tiên thống nhất, hàng loạt các quốc gia mà Hàn Quốc đặt cơ sở sản xuất tạm bợ như Việt Nam đối mặt với một pha rút dây động rừng về kinh tế, không cần súng đạn cũng đủ để gây xáo động toàn xã hội.

2019 thu từ dầu thô có thể sẽ giảm hơn 10 ngàn tỷ


Hà Vũ
17/10/2018

Theo Kiểm toán Nhà nước thì Chính phủ cần phân tích và đánh giá một số vấn đề liên quan đến thu ngân sách từ dầu thô...

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 20 tháng 10 năm 2018


Bộ trưởng Quốc phòng Mattis đến VN: sự kết nối chuỗi an ninh chống TQ?

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018 


Trong vòng chưa đầy một năm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis đã có 2 lần ghé thăm Việt Nam, với 4 lần gặp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Ngô Xuân Lịch.
Đánh giá động thái này, nhiều trang báo Việt Nam cho rằng, nó là biểu hiện của mối quan hệ trọng tâm trong hợp tác quân sự với Hà Nội, cũng như Việt Nam trở thành trung tâm của chính sách xoay trục của Mỹ trong ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc tại châu Á – Thái Bình Dương.
Mối quan hệ giữa Việt – Mỹ ấm lên theo đúng nghĩa, và tăng tốc trong giai đoạn mà ông Nguyễn Tấn Dũng rời nhiệm sở.

Việt Nam hưởng lợi thế nào từ chiến lược của Hoa Kỳ ở Biển Đông
How Vietnam Benefits From US Strategy in the South China Sea

Diplomat
Tác giả: Gary Sands
Dịch giả: Châu Minh Dũng
Song ngữ Việt Anh
19-10-2018


Chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và rộng mở của chính quyền Trump đang ngày càng biểu hiện rõ nét hơn.
Trong tình hình Washington đối đầu với Bắc Kinh trên nhiều phương diện – kinh tế, chính trị và quân sự – chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và rộng mở (free and open Indo-Pacific, gọi tắt là FOIP) của chính quyền Trump ngày càng biểu hiện rõ nét hơn. Hoa Kỳ đã cố gắng xây dựng FOIP, một cấu trúc quyền lực trong khu vực được dẫn dắt bởi cả Úc, Ấn Độ và Nhật Bản, từ lúc ông Trump xác định khái niệm trong bài phát biểu hồi tháng 11 năm ngoái, tại Hội nghị Thượng đỉnh về Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Đà Nẵng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét