Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 19 tháng 5 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Bác Hồ, Bác Tôn & Em Tám


Who controls the past, controls the future; who controls the present, controls the past.
George Orwell

Công viên Lê Văn Tám, ở Thành phố Hồ Chí Minh, được bao quanh bởi bốn con đường lớn: Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ và Đinh Tiên Hoàng. Giữa lòng đô thị ngột ngạt và nóng bức, sự hiện diện của một khoảnh đất rộng rãi với cây xanh bóng là một món quà tặng (vô cùng) quí giá cho công chúng.

Vậy mà vẫn có lời ra, tiếng vào:

– Đâu có thằng nhỏ (mẹ rượt) nào tên Lê Văn Tám, mấy cha? 

Rối như tơ vò
19/05/2019
(Tương lai Việt Nam vẫn toàn là câu hỏi, theo phát biểu của TBT Trọng)
Châu Đoan
Phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi khai mạc Hội nghị Trung ương 10 của ĐCSVN hôm 16/05 ở Hà Nội, nêu ra một loạt câu hỏi về đất nước từ nay đến 2045.
Đầu tiên là về định hướng cho quốc gia.
TBT Nguyễn Phú Trọng đặt câu hỏi:
Ông Trương Tấn Sang và hiện tượng 'về hưu mới nói mạnh'

Thanh Hà
19.5.19
Các phát ngôn về "hiền tài" của cựu Chủ tịch Trương Tấn Sang nay là "vô giá trị", theo một số ý kiến. Một nhà quan sát ở TP.Hồ Chí Minh nói với BBC rằng các phát ngôn của cựu Chủ tịch Trương Tấn Sang gần đây là kiểu "té nước theo mưa", vì "bầy sâu thời ông tại vị đã sinh sôi không kiểm soát nổi".

Trương Châu Hữu Danh - Chúng ta có gì

FB Trương Châu Hữu Danh
19-5-2019


Hôm nay thông xe cầu Vàm Cống, chấm dứt 100 năm hoạt động của phà Vàm Cống. Cụm phà này, là của người Pháp để lại, và bây giờ thay thế bằng cây cầu của người Hàn, với vốn tài trợ gần 300 triệu đô la.
Thông xe cầu Vàm Cống, người dân miền Tây bao đời lam lũ sẽ có thêm một cây cầu để đi mà không phải tốn tiền. Trước đó là cầu Cần Thơ, do người Nhật tài trợ, miễn phí cho dân. Rồi cầu Mỹ Thuận, do Úc tài trợ, miễn phí cho dân. Rồi cầu Cao Lãnh, do Úc tài trợ, cũng miễn phí cho dân. Dự án nào cũng nhiều ngàn tỷ đồng, được xây nên bởi mồ hôi, nước mắt của bọn đế quốc sài lang, của bọn tư bản giãy chết (mà ta được học).
Nguyễn Hồng Lam - Đại nạn ma túy và câu chuyện đặc khu
18/05/2019
Theo FB Nguyễn Hồng Lam
Chỉ trong vòng 50 ngày tính đến giữa tháng 5.2019, lượng ma túy, nhất là ma túy đá, bị bắt giữ trong 5 vụ án lớn đã vượt quá tổng lượng ma túy thu giữ được trên toàn quốc trong cả năm 2018. Xâu chuỗi các vụ án ma túy nghiêm trọng này, chúng ta thấy gì?
Khoảng 13h30 chiều 20.3, tại một khu vực dân cư ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, Công an đã bắt một xe tải chứa khoảng 300kg ma tuý đá. Ngay sau đó, 7 điểm khác nhau ở Sài Gòn và tỉnh Đắk Nông bị khám xét. Công an đã bắt giữ 11 đối tượng gồm 3 người Việt Nam và 8 người Trung Quốc.
Đỗ Ngà -Khi những cái đầu Mác Lê bàn chuyện kinh tế đất nước 

Thuy Tien
19.5.19 


Một công ty quản lý nguồn vốn vài tỷ thì người ta chỉ cần một giám đốc và một kế toán nghiệp dư cũng đủ. Một công ty quản lý nguồn vốn trăm tỷ thì phải cơ cấu lại bộ máy ban bệ đầu đủ. Dưới giám đốc có các trưởng phòng quản lý các phòng nhiều nhân viên, mỗi phòng được xem là một bộ máy con trong bộ máy tổng thể công ty. Công ty quản lý nguồn vốn tỷ đô thì bộ máy phải quy mô hơn, tổ chức chuyên nghiệp hơn và tuyển những chuyên gia giỏi trong từng ban bệ để vận hành.

Chuyện của người ‘kết hôn giả:’ Giấc mơ Mỹ trong thấp thỏm âu lo
Ngọc Lan/Người Việt
May 17, 2019
WESTMINSTER, California (NV) – “Sự rạn nứt giữa vợ chồng tôi đã khiến tôi không còn muốn quay về Việt Nam, nhưng tôi cũng không muốn mình sống trong sự hồi hộp, phập phồng mỗi khi thấy người ta đến kiểm tra tiệm thì phải tìm đường bỏ chạy thật nhanh ra ngoài. Tôi chỉ còn cách cố đi làm, dành dụm tiền và nhờ người chịu đứng ra làm giấy tờ bảo lãnh cho tôi có cơ hội được ở lại Mỹ.”
“Tôi không thích chính trị Việt Nam. Tôi là viên chức nhà nước, nhưng sự gò bó, kiểm duyệt gắt gao ở Việt Nam khiến tôi cảm thấy ngột ngạt. Chính vì vậy trong một lần du lịch sang Mỹ, nghe gợi ý từ bạn bè rằng nếu không thích thì đừng về, tìm cách ở lại đây, tôi đã suy nghĩ đến chuyện kết hôn giả.”

Nhữ Đinh Hùng - 60 năm sau, nhìn lại trận chiến Điện Biên Phủ


Bối cảnh lịch sử

Vào đầu thế kỷ XIX, đế quốc Pháp đã thành công trong việc đặt Việt Nam và hai nước Cao Miên và Lào dưới sự quản trị của Pháp trong Liên Hiệp Pháp. Cao Miên, Lào, Bắc Kỳ (Tonkin), Trung Kỳ (Annam) đặt dưới chế độ bảo hộ trong khi Nam Kỳ (Cochinchine) là thuộc địa của Pháp, tất cả họp thành liên hiệp Đông Dương

…Sau thất bại ở Điện Biên Phủ, Pháp đã phải ký hiệp định Genève để chia đôi Việt Nam theo vĩ tuyến 17 bắc.  Miền bắc của vĩ tuyến 17 đặt dưới quyền kiểm soát của chánh quyền Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, miền nam vĩ tuyến 17 đặt dưới quyền kiểm soát của chánh quyền Nhà Nước Việt Nam. Nếu miền Nam Việt Nam đã có thể ra khỏi thời kỳ Pháp thuộc để bắt đầu xây dựng một nền tảng cho một chế độ dân chủ, miền Bắc Việt Nam đã đi vào việc xây dựng một chế độ xã hội chủ nghĩa quá độ lên chế độ cộng sản với các việc đấu tố, cải cách ruộng đất, cải tạo xã hội…để tiến tới chế độ toàn trị dưới sự lãnh đạo độc quyền của đảng Lao Động, trá hình của đảng cộng sản Việt Nam.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 19 tháng 5 năm 2019


Ngô Nhân Dụng: Donald Trump tung hỏa mù với Iran.


Ngày Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, Tổng Thống Donald Trump gửi một thông điệp Twitter: “Với bao nhiêu tin giả và tin bịa đặt đang loan truyền, Iran không thể hiểu được chuyện gì đang diễn ra” (With all the Fake and Made Up News out there, Iran can have no idea what is actually going on!)

Ông Trump đã tiết lộ một bí quyết: Làm cho đối thủ không biết mình muốn gì. Ông Trump “tung hỏa mù” bằng lời nói cũng như hành động. Ông cho đưa hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln và pháo đài bay B52 đến gần Iran, hai diệt lôi hạm qua eo biển Hormuz dẫn vào trong Vịnh Ba Tư. Nhưng ông Trump lại tuyên bố ông muốn nói chuyện với giới lãnh đạo Iran. Tại sao không? Ông đã từng chửi Kim Jong Un hết nước hết cái, rồi quay ra kết bạn!

Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 19 tháng 5 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Có "sự trả đũa chính trị" vụ chính quyền ông Trump hủy cấp vốn đường sắt cao tốc California?
Thống đốc bang Califorlia gọi hành động này là "một cuộc tấn công phi pháp và trực tiếp vào California"...
Bình Minh
19/05/2019
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày vừa tuyên bố chính thức hủy cấp 929 triệu USD trước đó dự kiến cấp cho chương trình đường sắt cao tốc của bang California.
Theo tin từ Reuters, Cục Đường sắt Liên bang Mỹ (FRA) tuyên bố hủy khoản ngân sách dự kiến cấp cho California theo một thỏa thuận vào năm 2010 vì bang này "nhiều lần không tuân thủ" và "không có bước tiến đáng kể nào trong dự án".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét