Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 9 tháng 5 năm 2019




Tưởng Năng Tiến - Nhà Nước & Nhà Thổ


Đưa người cửa trước rước người cửa sau.

Kiều

Tôi không rõ năm sinh hay ngày qua đời của thi sĩ Bùi Giáng nhưng vẫn nhớ hoài hai câu thơ (ngơ ngác) mà ông viết từ cuối thế kỷ trước, sau khi tầu vũ trụ Soyuz 37 được phóng lên không gian, vào hôm 23 tháng 7 năm 1980:

Hoan hô đồng chí Phạm Tuân
Khi không anh bỗng nhẩy tưng lên trời!

Sao mà (khi khổng) khi không được, cha nội? Ðây là một cú “nhẩy” lịch sử, được chuẩn bị rất kỹ càng và chu đáo, chớ bộ – theo như lời của chính phi hành gia Phạm Tuân:


Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại Việt Nam

TUYÊN CÁO VỀ NGÀY NHÂN QUYỀN VIỆT NAM “11 THÁNG 5” LẦN THỨ 25 (11-5-1994 / 11-5-2019).


Sự kiện:

Vào năm 1994, trước tình hình đàn áp nhân quyền trầm trọng của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam (CSVN), nhiều tổ chức và cá nhân tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền trong và ngoài nước đã vận động thành công Quốc Hội và Chính Phủ Hoa Kỳ thông qua quyết nghị chung S.J.Res.168 ấn định ngày 11 tháng 5 (May 11) hàng năm là “Ngày Nhân Quyền Việt Nam”, được Tổng Thống Bill Clinton ký ban hành, trở thành công luật số PL 103-258 ngày 25-5-1994. Mục đích của luật này nhằm “hỗ trợ những nỗ lực bất bạo động đòi tự do và nhân quyền cho nhân dân Việt Nam” và “yêu cầu tổng thống kêu gọi nhân dân Hoa Kỳ kỷ niệm ngày này với nghi lễ và hành động cần thiết”. Trong công luật có đoạn ghi như sau:

Nguyễn Quang Dy - Tăng giá điện và đổi mới thể chế
Nguyễn Quang Dy
8-5-2019
Tăng giá điện và đổi mới thể chế tuy là 2 vấn đề khác nhau, nhưng gắn chặt với nhau như quan hệ nhân quả. Xét cho cùng, việc tăng giá điện (hay xăng) liên quan đến thể chế. Muốn chống tham nhũng phải kiểm soát quyền lực (bị các nhóm lợi ích thân hữu thao túng). Muốn kiểm soát quyền lực để phát triển bền vững, phải đổi mới thể chế (đã lỗi thời).
Nguyễn Đình Cống - Đôi lời với GS Tương Lai
09/05/2019
... Trí tuệ của Đảng là thứ rất đáng nghi ngờ. Brzezinski, trong sách “Thất bại lớn” nhận xét rằng, lãnh đạo Cộng sản có đặc điểm là kém trí tuệ nên trước sau chế độ cũng sẽ sụp đổ. Tuy lãnh đạo kém trí tuệ, nhưng ở Liên Xô trước đây, ở Trung Quốc và Triều Tiên hiện nay có chính sách đặc biệt ưu đãi những nhà khoa học đầu ngành nên khoa học của họ có một số mặt phát triển ở mức cao, đặc biệt là về khoa học phục vụ quân sự. Còn ở VN, không có cách làm như vậy. Các trí thức bắt buộc phải trung thảnh với Đảng, với học thuyết Mác Lê. Thế thì Đảng lấy đâu ra người tài giỏi, lấy đâu ra tinh hoa thực chất để xây dựng đội ngũ.
Như vậy, ĐCSVN thực chất không có trí tuệ đúng nghĩa, thế thì lấy đâu ra “Trí tuệ tự hạ mình…”. Có chăng là “trí tuệ dỏm cúa Đảng bị buộc phải hạ mình đến mức chỉ để phục vụ cho thù hận và áp bức …”.
Bệnh nhân ung thư mua thuốc giá gấp 5 lần do... thiếu thuốc
09/05/2019
TTO - Những ngày vừa qua, người bệnh ung thư phổi đứng trước nguy cơ phải tạm dừng liệu trình điều trị nếu không phải mua biệt dược giá rất cao vì thiếu thuốc...
Với khoản tiền chênh lệch hàng trăm triệu đồng giữa việc mua biệt dược gốc với thuốc trúng thầu, nhiều bệnh nhân không có đủ tiền để sử dụng biệt dược gốc và phải dừng điều trị. Việc gián đoạn điều trị này sẽ dẫn tới hậu quả là các bệnh nhân đang sử dụng giữa chừng bị mất đi toàn bộ chi phí điều trị trước đó mà không mang lại kết quả
Việt Nam lên tiếng trước báo cáo của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ
09/05/2019
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng báo cáo của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ đã ghi nhận những thành tựu trong công tác bảo đảm và thúc đẩy đời sống tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam nhưng đáng tiếc trong báo cáo vẫn còn một số đánh giá không khách quan.
Toàn văn bản Báo cáo. Báo cáo về Việt Nam từ trang 132.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 9 tháng 5 năm 2019


Ngô Nhân Dụng: Trump-Tập công khai thách đấu.

Ngày Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, Tổng Thống Donald Trump dọa nếu Bắc Kinh không nhượng bộ ông sẽ tăng thuế nhập cảng từ 10% lên 25% trên $200 tỷ hàng hóa mua của Trung Quốc, bắt đầu từ Thứ Sáu. Ông dọa thêm, sẽ còn đánh thuế 25% trên hơn $300 tỷ hàng hóa khác. 

NỮ PHÁT NGÔN VIÊN MORGAN ORTAGUS
Thesaigonpost

5/09/2019


Tổng Thống Donald Trump vừa bổ nhiệm bà Morgan Ortagus làm nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Nàng là một đóa hoa đẹp có nhiều gai nhọn.

Morgan Ortagus sinh năm 1982, 37 tuổi, là cựu hoa hậu của tiểu bang Florida. Bà tốt nghiệp ở Johns Hopkins University với hai văn bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh và "nghệ thuật cầm quyền" (art of government). Trong luận án về chiến thuật phản du kích chiến ở đại học Johns Hopkins bà được trao giải danh dự.

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 9 tháng 5 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Nguyễn Đạt Thịnh: Lối vào cổng sau.


Không cần giải thích, người Việt nào cũng hiểu nghĩa bốn chữ “lối vào cổng sau,” mặc dù nền văn hóa “đồng bạc đâm toạc” tờ giấy không xuất phát từ Việt Nam, mà chúng ta chỉ học mót của người Tầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét