Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 23 tháng 5 năm 2019


Tưởng Năng Tiến –  Tử Vi Nước Việt


Mỗi kỳ đại hội Đảng là mỗi kỳ nhân dân mở lòng của mình để cùng với ý Đảng tạo ra những đột phá mới cho đất nước. 

Tiến sỹ Đinh Đức Sinh

Bởi tui ít học, ngại đọc, chỉ chuyên hóng hớt và thu lượm thông tin quanh bàn rượu nên kiến thức tuy rất bao la nhưng độ khả tín (cũng như khả xác) không có gì bảo đảm. Độ nhậu vừa rồi, một ông bạn đồng ẩm xác quyết rằng vì khí hậu quanh năm nóng nực nên phần lớn những dân tộc ở Á Châu đều lười biếng và chậm tiến. Họ lừ nhừ cả ngày, hổng lo làm lụng gì cả, và cũng chả có phát kiến nào ráo trọi.

Nguyễn Vy Khanh  Thơ Tô Thùy Yên, quán trọ hồn đông-phương

Quand les mythologies s’effrondent,
c’est dans la poésie que trouve refuge le divin;
peut-être même son relais
(Saint-John Perse) [1]
 

Từ những bài thơ đầu trên tạp chí Sáng-Tạo năm 1956-57, Tô Thùy Yên (sanh năm 1938) đã quan niệm nhà thơ là kẻ sĩ, là người chép sử, với một cái Tôi dấn thân và có trách nhiệm:
“Tôi là Tô Thùy Yên là thi sĩ là người chép sử tương lai
Vốn học hành dang dở nên đứng bờ cuộc đời ngó xuống hư vô...”.
(Tôi, SángTạo, 11, 8-1957) 

Mặc Lâm - Tô Thùy Yên, gõ cửa thiên thu

Thanh Hà
23.5.19


Tôi biết làm thơ từ khi còn rất nhỏ nhưng mãi tới gần tuổi năm mươi mới thật sự đọc được thơ qua một người mà càng đọc tôi càng được mở ra những cánh cửa khác của sự mầu nhiệm từ thi ca. Người làm thơ ấy là Tô Thùy Yên, một ánh sáng khơi gợi niềm cảm hứng, một cành khô giữa rừng có khả năng giúp người đi lạc trong cơn mê muội thẳm sâu của hưng phấn tìm được lối ra, một lẻ loi của cây xương rồng giữa sa mạc có khả năng chống lại sự cô đơn mà thượng đế giao phó.

Khi dân Việt "nức lòng" về diễn viên hài làm Tổng thống

An Viên


(VNTB) - Ba quyết định của vị Tân Tổng thống Ukraine Vladimir Aleksandrovik Zelensky, do vậy đã trở thành mệnh đề quyết định mà người dân Việt Nam kỳ vọng sẽ sớm hiện thực hóa ở Việt Nam. Cái thời điểm mà người dân có thể chọn ra một vị đứng đầu nhà nước đủ đức, đủ tài, trên cơ sở “tất cả quyền lực đều được nhân dân giám sát, và phục vụ cho chính nhân dân”. 

Kami - Nhân cách Nguyễn Phú Trọng
"Yêu nhau thì lại bằng mười phụ nhau" – 
(Truyện Kiều)
Vốn đã dị ứng với kiểu cách tung hô lãnh tụ quá trớn của ông Nguyễn Quang Cương - Giảng viên Đại học Quy Nhơn, ngay sau khi ông Nguyễn Phú Trọng đoạt trọn hai chức Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nước, đã hào hứng cho rằng "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bậc nhân kiệt thế thiên hành đạo"
Nguyễn Quang Dy - Kính gửi quốc hội: Khai dân trí vẫn ở 'ngã ba đường'
22/05/2019
Nếu không cải cách thể chế thì không thể kiến tạo được những giá trị đổi mới cho quốc gia. Chừng nào tệ nạn tham nhũng và chạy điểm, chạy chức vẫn như hiện nay thì dân trí người Việt vẫn vậy. 
Điểm tin báo ngày Thứ năm 23 tháng 5 năm 2019


Thương chiến căng như dây đàn Mỹ quay sang "mặt trận" Biển Đông: TQ sắp bị cấm vận?
Thi Anh
23/05/2019
Dự thảo cấm vận Trung Quốc
Thượng nghị sĩ Mỹ từ cả hai đảng trong Quốc hội sẽ một lần nữa giới thiệu dự thảo thể hiện sự cam kết của Chính phủ Mỹ đối với việc trừng phạt các tổ chức và cá nhân Trung Quốc có liên quan tới cái mà họ gọi là hành động "nguy hiểm và bất hợp pháp" của Bắc Kinh trên Biển Đông và Hoa Đông.
Nếu "Đạo luật Cấm vận Biển Hoa Đông và Biển Đông" được thông qua, chính phủ Mỹ sẽ có quyền tịch thu các khối tài sản tài chính ở Mỹ và thu hồi hoặc hủy bỏ thị thực Mỹ đối với bất kỳ ai liên đới tới "các hành động hoặc chính sách đe dọa tới hòa bình, an ninh và ổn định" tại nhiều khu vực trên Biển Đông.
Ngô Nhân Dụng: Tập Cận Bình hô hào Vạn Lý Trường Chinh
Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019
Năm 1934, quân chính phủ Trung Hoa Dân Quốc thắt chặt vòng vây tấn công quân Cộng Sản trong tỉnh Giang Tây (Jiangxi). Tưởng Giới Thạch có thể tiêu diệt mật khu Cộng Sản. Mao Trạch Đông, mới lên làm thủ lãnh, tìm đường tháo chạy về phía Nam rồi tiến qua phía Tây Bắc, vừa đánh vừa chạy, một năm sau thì đến Thiểm Tây lập chiến khu mới.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 23 tháng 5 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ sẽ trừng phạt thêm 5 công ty Trung Quốc
22/05/2019   
Sau Huawei, thêm 5 công ty Trung Quốc nữa sẽ bị Mỹ trừng phạt trong cuộc chiến thương mại đang ngày càng nóng bỏng.
Bloomberg ngày 22/5 đưa tin, chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét chặt đứt việc cung ứng công nghệ cho 5 công ty Trung Quốc, trong đó có 2 công ty chuyên sản xuất các thiết bị giám sát là Hikvision (Hải Khang Uy Thị) có trụ sở ở Hàng Châu và Zhejiang Dahua (Đại Hoa Chiết Giang). Ba công ty còn lại tuy chưa được nêu rõ tên nhưng theo truyền thông Mỹ thì đó có thể là Tencent (Đằng Tấn), iCarbonX (Khôi Vân) và SenseTime (Thương Thang).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét