Thứ Hai, 6 tháng 5, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 6 tháng 5 năm 2019


Tưởng Năng Tiến –Phùng Cung Giữa Trăng Sao & Mộ Chí


Trăng qua song sắt
Trăng thăm ngục
Bỗng ta chợt tỉnh - sững sờ
Trên vai áo tù
Trăng vá lụa
Ngày xưa ơi!
Xa mãi đến bao giờ…
Phùng Cung

Những người không uống rượu thường (hơi) buồn bã. Tôi ít khi giao du với họ. Ông Nguyễn Mộng Giác là một người như thế. Bởi thế, trong suốt thời gian ông ấy còn sống độc thân (tại chỗ) chúng tôi chỉ ngồi lâu được với nhau - đằm thắm và tương đắc - chỉ độ mươi lần.

Mặc Lâm - EVN: điển hình của ngạo mạn quốc doanh

Thanh Hà
6.5.19


Tập đoàn Điện lực Việt Nam, gọi tắt là EVN, có lẽ là cơ quan quốc doanh được người dân biết đến nhiều nhất mặc dù Việt Nam hiện nay có không ít tập đoàn kinh tế nhà nước. EVN được dư luận quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hàng ngày của mọi công dân trên lãnh thổ này vì lý do duy nhất: giá điện.

Chiến dịch “đốt lò”: Vẫn quyết liệt, dù Tổng – Chủ biệt tăm

Thuy Tien
6.5.19


Chiều 5/5/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết quả của kỳ họp 35 diễn ra từ ngày 24 đến 26/4, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Trần Cẩm Tú. Theo đó, hàng loạt cựu lãnh đạo và sĩ quan quân đội cấp cao đã bị đề nghị kỷ luật. Từ khi chiến dịch “đốt lò” được phát động vào cuối năm 2017 đến nay, lần đầu tiên có hàng loạt nhân vật cấp cao của chế độ CSVN bị xướng tên như vậy.

Trương Xuân Danh - Những ai sẽ vào ‘tứ trụ’ tại Đại hội Đảng 2021?
Đại hội Đại biểu Toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức Năm năm một lần, nó được ví như một ngọn hải đăng của hệ thống chính trị một Đảng tại Việt Nam. Mỗi lần Đại hội, Đảng lại nỗ lực “trình làng” một thế hệ lãnh đạo mới chất lượng mang đậm hàm ý “đổi mới”. Kể từ những ngày đầu năm trước Đại Hội cho đến những Hội nghị Trung ương cuối cùng trước khi “chốt” các nhân vật ở tầng cao nhất, chủ đề nhân sự luôn sôi động, thu hút được sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Giữ Bùi Chu và cơ hội cho du lịch
Tổng đại diện giáo phận Bùi Chu khẳng định đại tu nhà thờ là cần thiết
TP - Nhiều kiến trúc sư, nhà chuyên môn cho rằng, nên giữ lại nhà thờ Bùi Chu vì hiện trạng còn cứu chữa được, hơn thế công trình này có thể trở thành chất liệu tốt để làm du lịch.
NGUY CƠ MẤT DI SẢN
Không cứ nhà thờ, mà loạt công trình như đình làng, đền chùa miếu mạo ở Việt Nam cũng rơi vào tình trạng sau trùng tu “đàng hoàng hơn, to lớn hơn”. Hiện tượng đáng lo ngại này được nhiều chuyên gia di sản, kiến trúc cảnh báo từ lâu. Trong quá trình trùng tu, xây mới việc thay đổi tỉ lệ kéo theo sự mất hài hoà, dẫn tới những thay đổi tiếp theo khá đáng ngại: Chùa lớn thì tượng phải to hơn, nhiều khi những pho tượng cổ hàng trăm tuổi cũng bị thay mới.
Mối hiểm họa của 5G lên sức khỏe con người
The Threat 5G Poses to Human Health
James Grundvig
James Grundvig is the author of “Master Manipulator: The Explosive True Story of Fraud, Embezzlement and Government Betrayal at the CDC.” He lives and works in New York City.
Phong Trần biên dịch
Song ngữ Việt Anh
Tháng 2/2019, quang cảnh thê lương hiện ra ở một công viên tại thành phố The Hague, Hà Lan – hệt như trong một bộ phim kinh dị: 150 con chim rơi khỏi các ngọn cây và nằm chết la liệt trên mặt đất.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 6 tháng 5 năm 2019


Venezuela cực kỳ căng thẳng: Tướng trung thành với TT Maduro bị phục kích và giết hại?
Hoài Giang
05/05/2019
Cuộc "đảo chính" của ông Guaido đã leo thang tới hành động ám sát nhằm vào các sĩ quan cao cấp của FANB để gây áp lực cho lực lượng vũ trang Venezuela phải ngả theo phía họ.
Cuộc phục kích khiến 1 thiếu tướng QĐ Venezuela thiệt mạng
Thảm họa kinh hoàng với Israel: Hệ thống Iron Dome có thể hết đạn - Chỉ biết khóc!

Bình Nguyên

06/05/2019


48h qua được coi là thử thách khủng khiếp nhất đối với không chỉ Quân đội và người dân Israel nói chung mà còn với cả các hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome nói riêng.
Thử thách khủng khiếp nhất với Israel kể từ 2014
Trong hơn 48h liên tiếp tính từ rạng sáng hôm thứ Bảy (04/05), Quân đội Israel và người dân nước này đã phải trải qua những giờ phút kinh hoàng bởi đòn tấn công bằng rocket và đạn pháo cối ồ ạt của các nhóm vũ trang Palestine bắn đi từ dải Gaza.
Ông Trump bất ngờ tăng thuế nhập khẩu nặng 25% với 200 tỉ USD hàng Trung Quốc
06/05/2019
TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ tăng thuế nhập khẩu lên 25% đối với 200 tỉ USD giá trị hàng Trung Quốc vào ngày 10-5 tới, vì đàm phán thương mại quá trì trệ.
Điểm tin thế giới ngày 6 tháng 5 năm 2019
Võ Thái hà tóm lược
Dấu ấn tuần qua: Venezuela – Đảo chính hay cách mạng?
06 May 2019
Việc Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido kêu gọi người dân và quân đội đứng lên lật đổ Tổng thống độc tài Nicolas Maduro hôm thứ Ba (30/4) đã bị một số báo gọi là “đảo chính”.
Tuy nhiên, nhiều tờ báo lớn nước ngoài như New York Times, Reuters, Fox News… không dùng từ “đảo chính” (coup), mà dùng từ “nổi dậy” (uprising).
Vậy rốt cuộc, những nỗ lực của Tổng thống lâm thời Guaido và phần lớn dân số ủng hộ ông là đảo chính hay nổi dậy, hay là thứ gì khác?
Thế nào là đảo chính?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét