Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 10 tháng 5 năm 2019


Phạm Trần  - Đảng bối rối về sức khỏe ông Nguyễn Phú Trọng
09/05/2019
Đảng cộng sản Việt Nam đang rất ồn ào kỷ niệm 50 năm thi hành Di chúc Hồ Chí Minh (1969-2019), nhưng lãnh đạo đảng lại bối rối trước sự bất động quá lâu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Nguyễn Ngọc Chu  -  ÔNG BỘ TRƯỞNG TRẦN HỒNG HÀ VÀ TRẬN CHIẾN FORMOSA
10/05/2019
Quê hương là nơi cha mẹ sinh ta ra. Nếu không làm gì được cho quê hương thì cũng đừng mang tai họa đến.
1. Lịch sử quân sự thế giới ghi lại nhiều trận chiến nổi tiếng. Sự nổi tiếng thường liên quan đến tính khốc liệt, phạm vi rộng lớn và danh tiếng người cầm quân. Như Troy, Waterloo, Stalingrad của thế giới. Hay Bạch Đằng, Chương Dương, Chi Lăng, Đống Đa, Điện Biên Phủ, Khe Sanh của Việt Nam.
Bùi Anh Trinh - THẤY GÌ QUA BẢN ÁN KỶ LUẬT VỤ FORMOSA ?
Lỗi đầu tiên có dính tới ông Nguyễn Xuân Phúc :
Tháng 5 năm 2016, khi chuyện cá chết tại biển miền Trung bị đổ bể thì lòi ra Formosa được phép thuê đất cảng Vũng Áng 70 năm. Trong khi luật đất đai của CSVN năm 1993, và sửa đổi luật đất đai 2013 thì không có điều khoản nào quy định thời hạn cho ngoại quốc thuê đất. 
Vương Trí Nhàn - Mấy cảm nhận về sự khác biệt giữa giáo dục miền Bắc và giáo dục miền Nam

9 thg 5, 2019


(Vương Trí Nhàn là một nhà nghiên cứu và phê bình văn học Miền Bắc. Nhìn về Giáo dục Miền Nam Việt nam)
... Với GDMB, nói dân tộc là để từ chối khai phóng. Còn với GDMN, chính là cần khai phóng thì mới giải quyết vấn đề dân tộc một cách triệt để.

Nhìn theo cách nào thì khai phóng mà các nhà giáo dục ở Sài Gòn đã nói cũng bao hàm một ý nghĩa mà GDMB không thể chấp nhận được. Thậm chí phải nói là GDMB đã làm ngược lại.

 Hẳn là không xa sự thật lắm nếu kết luận trong khi giáo dục thế giới và GDMN là khai phóng thì GDMB là khép kín. Trong khi GDMB chỉ hướng tới các mục đích trước mắt – một tinh thần thiển cận sát mặt đất--, thì tinh thần khai phóng mà GDMN muốn xây dựng bao giờ cũng giúp cho người ta hướng tới tương lai.
Trong cuốn Các vấn đề giáo dục đã nói, ở tr  204 tập I, tôi còn thấy các tác giả dẫn lại một câu của Kant:

Mục đích của giáo dục là huấn luyện trẻ  không phải chỉ nhằm vào sự thành công của chúng trong tình trạng xã hội hiện tại  mà nhằm một tình trạng có thể  tốt đẹp hơn, hợp với một quan niệm lý tưởng của nhân loại (sđ d tr 204).

GD MN nhằm vào những mục đích như thế mà GDMB thì không.

Bùi Hải - NGHỀ "NỔ" Ở VIỆT NAM
10/05/2019
Chắc hẳn "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn không ngờ rằng một cú nổ nho nhỏ ở trường cấp 3 nơi mình từng học, lại biến thành vụ nổ có sức công phá "quốc tế" đến như vậy.
NÂNG TẦM CÁI MỒM VÀ GIẢI QUYẾT KHÂU OAI
"Điều kỳ diệu của các lớp dạy làm giàu là đã đưa cái mồm Việt Nam lên một vị thế mới. Kể cả số vốn bằng 0, đạo đức kinh doanh âm và kinh tế suy thoái, thì với một cái mồm hùng biện, giảng viên dạy làm giàu vẫn có thể thành công vượt trội. Tất nhiên cần 4 điều kiện cần và đủ là: Học viên không điếc, não bé, lười làm và muốn giàu nhanh" - có lần, một nam doanh nhân lớn, đã nói nửa thật nửa đùa với tôi như vậy.
Máu chúng tôi – Đất chúng tôi
09/05/2019
By Y Chan
“Nước chảy dưới cầu” (water under the bridge) là một thành ngữ thông dụng trong tiếng Anh, dùng để chỉ những sự việc xảy ra đã lâu, không còn quan trọng, không còn đáng quan tâm.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 19 tháng 5 năm 2019


Thương chiến leo thang: Mỹ vừa tăng thuế được vài phút, TQ lập tức ra thông cáo cứng rắn
Thi Anh
10/05/2019
Đại diện của Trung Quốc đã rời khỏi cuộc đàm phán sau chưa đầy 90 phút gặp gỡ, ngắn hơn nhiều so với các phiên đàm phán dài hơi thông thường.
AP đưa tin, hôm nay, 10/5, Mỹ đã chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc mặc dù cuộc đàm phán thương mại của hai bên vẫn đang diễn ra.
Điểm tin thế giới ngày Thứ Sáu 10 tháng 5 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Những điều Trung Quốc “không thể ngờ được” về Tổng thống Donald Trump
Thanh Bình
10/05/19
 (GDVN) - Thù hận của Mỹ đối với Trung Quốc không ngờ lớn đến vậy. Tổng thống Donald Trump coi Trung Quốc là kẻ xâm lược kinh tế toàn cầu và là kẻ phá hoại quy tắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét