Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 2 tháng 5 năm 2019




Tưởng năng Tiến –  Một Vành Đai / Một Con Đường & Hai Con Tim Bộ Lạc
 Hitler believed that the Third Reich would endure a thousand years. It lasted a dozen. (Hitler tin rằng Đệ Tam Quốc Xã sẽ kéo dài cả ngàn năm. Nó tồn tại được hơn chục năm).
Sir Alan Bullock
Thỉnh thoảng, cũng có vài ba thân hữu muốn biết (xem) tôi quê quán nơi nao? Thực là một câu hỏi khó. Tôi sinh ở Sài Gòn, lớn lên ở Đà Lạt, và sống phần lớn thời gian ở California. Cả ba đều là nơi tập hợp của dân tứ xứ, khó có thể xem là quê hương – bản quán – của bất cứ ai. Tôi cũng chả biết hỏi ai về “gốc gác” của mình vì song thân đã quá vãng từ lâu; anh chị em thì kẻ mất người còn nhưng đều tứ tán và phiêu bạt cả.


Ngô Nhân Dụng: ‘31 Tháng Tư,’ tiếc đã muộn!
Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019
Ai cũng biết Tháng Tư chỉ có 30 ngày. Riêng ngày “30 Tháng Tư năm 1975” thì người dân Sài Gòn không thể nào nhớ lộn, không thể nào nói hay viết lầm được.
Nhưng nhà văn Vương Hồng Sển, trong cuốn “Nửa Đời Còn Lại” đã viết ít nhất hai lần “ngày 31 Tháng Tư năm 1975.” Lần đầu, trong bản in năm 1996 của nhà xuất bản Văn Nghệ, California, ở trang 285, cụ viết: “…tôi xin được lẩn thẩn lấy theo sức học đáy giếng mà luận việc trên cao để được tỏ chút nỗi lòng một dân Nam thấp hèn buổi 31-4-1975.”
Thắc mắc tên gọi một số địa danh Sài Gòn
Bởi Brown Sugar
4 April, 2018
Có nhiều nơi ở miền Nam mình đã đi qua, đã ở đó, đã nghe nói tới hoặc đã đọc được ở đâu đó… riết rồi những địa danh đó trở thành quen thuộc; nhưng chắc ít khi mình có dịp tìm hiểu tại sao nó có tên như vậy?
Air America
Posted on Tháng Mười 20, 2014
by Blog của 5xu
Bức ảnh nổi tiếng về sự kiện 30 tháng Tư năm 1975 là bức ảnh có caption “Cuộc di tản bằng trực thăng trên nóc nhà tòa đại sứ Mỹ ở Sài Gòn ngày 30 tháng Tư”. Ảnh do Hubert Van Es, lúc đó làm cho United Press, chụp.
Bức ảnh này được chụp khoảng 2h30 chiều ngày 29 tháng Tư năm 1975. Tòa nhà trong ảnh không phải là tòa nhà đại sứ Mỹ  (nay đã bị phá và xây tòa lãnh sự mới) mà là tòa nhà Pittman Apartments ở 22 Gia Long (nay là 22 Lý Tự Trọng, nằm cạnh trường Trần Đại Nghĩa, đi xuôi Đồng Khởi, rẽ trái độ vài chục mét là tới). Hubert Van Es chụp bức ảnh này từ ban công office của mình trên tòa nhà khách sạn Peninsula Hotel.
Cái máy bay Huey nhỏ trong tấm hình nổi tiếng này cũng không phải là trực thăng của hải quân Mỹ, mà là của Air America, một hãng hàng không tư nhân do CIA bí mật sở hữu.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 2 tháng 5 năm 2019


QUÂN ĐỘI HOA KỲ CHUẨN BỊ CHO GOAIDO TIẾP QUẢN Ở VENEZUELA
US military prepping for Guaidó takeover in Venezuela
by Russ Read
May 01, 2019 06:06 PM)
Chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Mỹ Latinh nói với Quốc hội hôm thứ Tư rằng quân đội đang phát triển các kế hoạch để sẵn sàng ngay lập tức cho bất kỳ tình huống nào nếu lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaidó lật đổ nhà độc tài Nicolás Maduro khỏi quyền lực.
Phân tích tình hình đảo chính Venezuela
Nguồn: “Juan Guaidó makes another dramatic attempt to oust Venezuela’s regime”, The Economist, 30/04/2019.
Biên dịch: Phan Nguyên
Juan Guaidó, người được hầu hết các nền dân chủ phương Tây và Mỹ Latinh công nhận là tổng thống lâm thời Venezuela, dường như đã quyết định giành quyền lực thực sự, bây giờ hoặc không bao giờ. Vào sáng sớm ngày 30/04/2019, ông đứng bên ngoài căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas, tuyên bố rằng Operación Libertad, hay Chiến dịch Tự do, cuộc nổi dậy cuối cùng để giải thoát Venezuela khỏi chế độ độc tài của Nicolás Maduro, đã bắt đầu.
FED phát tín hiệu không tăng hay giảm lãi suất trong 2019
Không có tín hiệu nào cho thấy FED đang cân nhắc khả năng giảm lãi suất, bất chấp sức ép từ chính quyền Tổng thống Donald Trump...
Diệp Vũ
02/05/2019
Sau cuộc họp chính sách vừa kết thúc vào ngày thứ Tư, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho rằng sự suy giảm lạm phát gần đây ở Mỹ chỉ là tạm thời và không đưa ra tín hiệu nào cho thấy FED đang cân nhắc khả năng giảm lãi suất, bất chấp sức ép từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Điểm tin Thế giới ngày 2 tháng 5 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
VENEZUELA DÂN CHỦ GIẢ HIỆU (Trích tác phẩm Tinh thần dân chủ, in năm 2008)
Larry Diamond

Phạm Nguyên Trường dịch
Tương tự như Nga, Venezuela cũng đã và đang chứng kiến quá trình bóp nghẹt dân chủ và cạnh tranh bởi một nhà độc tài cứng rắn, được đưa lên vị trí quyền lực trong một cuộc bầu cử cạnh tranh. Trên thực tế, Ivan Krastev, một người theo chủ nghĩa tự do nổi tiếng người Bulgaria, cho rằng tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, và tổng thống Nga Putin, là những nhà độc tài hoàn hảo của thời hiện đại, một người là nhà cách mạng, còn người kia là phản cách mạng; cả hai đều sử dụng ngôn từ và thiết chế chính thức để cai trị chế độ độc tài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét