Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 1 tháng 5 năm 2019


Tô Văn Trường - MUỐN HÓA RỒNG HAY THÀNH BÒ SÁT?
01/05/2019
Để thoát nghèo đã khó, để trở thành một quốc gia phát triển còn khó hơn nhiều lần. Điều kiện cần cho mục tiêu này là phải có môt thể chế thật năng động và tiên tiến, có khả năng phát huy tối đa nội lực của đất nước, kết hợp ngoại lực của khu vực và của toàn thế giới. Nói khác đi, là chúng ta phải có định hướng chiến lược đúng, sách lược phù hợp và chiến thuật khôn khéo, uyển chuyển và năng động. Việt Nam chưa tạo dựng được cho mình các điều kiện cần ấy, chưa nói đến điều kiện đủ, nên giấc mơ “hoá Rồng” với ta còn quá xa vời.
Mặc Lâm - Sợ biểu tình: bệnh đã đến hồi di căn

Thanh Hà
1.5.19


Sáng ngày 26 tháng 4 một bài báo trên Thanh Niên Online của nhà báo Trung Hiếu có tựa: “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình” thì ngay buổi chiều cũng bài báo ấy đã được sửa cả tựa lẫn nội dung: “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nỗ lực làm cho người dân và doanh nghiệp hài lòng”. Tựa hai bài báo cách nhau một trời một vực và xem ra cái tựa sau rất ngớ ngẩn vì nội dung là bài phát biểu của ông Nhân trong vai trò Bí thư thành Ủy thành phố nói trước cán bộ cấp tướng nghỉ hưu tại TP.HCM nhân kỷ niệm 44 năm ngày thống nhất đất nước thì làm sao lọt doanh nghiệp vào trong đó?

Phí khí thải và thuế bảo vệ môi trường: Những điều không ổn
NGUYỄN ĐĂNG ANH THI
Luật thuế BVMT có ý nghĩa gì khi một loại hàng hóa cực kỳ "dơ bẩn" so với xăng dầu, gây ra 60% lượng phát thải CO2... lại đóng góp chưa đến 2% vào tổng thu thuế BVMT?
Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) áp dụng từ ngày 1-1-2019, trong đó thuế BVMT với xăng là 4.000 đồng/lít, dầu diesel là 2.000 đồng/lít, riêng các loại than đá có mức tối đa là 30.000 đồng/tấn.
Chi bộn tiền để nhập khẩu than
Mỹ giảm mạnh điện than, Việt Nam tăng nhanh công suất
30/04/2019
Lam Nghi
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15.4, nhập khẩu than đá tăng gấp rưỡi lượng và gần gấp đôi trị giá.
Than cung cấp cho nhiệt điện và nhiều ngành công nghiệp nặng khác như xi măng, hóa chất, phân bón, luyện kim
Ng.Ng
Cụ thể, số liệu mới cập nhật của Tổng cục Hải quan đến ngày 15.4 cho thấy, cả nước chi gần 1,1 tỉ USD để nhập khẩu hơn 11 triệu tấn than từ các nước. So cùng kỳ năm ngoái, sản lượng than nhập khẩu tăng gần 145% (tương đương 6,55 triệu tấn) và trị giá kim ngạch tăng gần 98%.
Mỹ giảm viện trợ đã tác động thế nào đến VNCH

Thanh Hà
1.5.19


Chiến tranh Việt Nam, mặc dù chính thức kết thúc ngày 30/4/1975, vẫn tiếp tục là chủ đề tranh luận trong giới nghiên cứu tại Hoa Kỳ.

Địa chính trị trong chiến tranh Việt Nam

Thứ Ba, 30 tháng Tư năm 2019

Tác Giả: Francis P. Semba
Lê Duy Nam,chuyển dịch

https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzalhINFd2SlZhcWctTGg3WlFPT0FsR1AxQ0Mw

Francis P.Sempa là tác giả của Geopolitics: From the Cold War to the 21st Century (Transaction Books) và America’s Global Role: Essays and Reviews on National Security, Geopolitics, and War (University Press of America). Ông đã viết nhiều bài báo và nhận xét về các chủ đề chính sách đối ngoại cho Strategic Review, American Diplomacy, Joint Force Quarterly, the University Bookman, the Washington Times, the Claremont Review of Books, và nhiều tờ báo khác. Ông là Assistant U.S. Attorney của quận Trung Pennsylvania, giáo sư trợ giảng bộ môn khoa học chính trị tại Wilkes University, và là biên tập viên cộng tác cho American Diplomacy.

Điểm tin Thế giới ngày 1 tháng 5 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Tân Nhật hoàng Naruhito...
Sáng nay 1/5, Thái tử Nhật Bản Naruhito đã thực hiện nghi thức kế vị, chính thức trở thành Nhật hoàng, mở ra triều đại Lệnh Hòa (Reiwa).
Một số hình ảnh về ngày đầu tiên dưới triều đại Lệnh Hòa
Gần 500 nhân viên sắp chuyển tới “sứ quán thực tế” của Mỹ tại Đài Loan

Thuy Tien
1.5.19


Theo tờ South China Morning Post, gần 500 nhân viên, gồm cả nhân viên quân sự, sẽ chuyển tới làm việc tại trụ sở mới xây của Mỹ tại Đài Bắc – nơi được gọi là “Viện Mỹ tại Đài Loan,” hay “Đại sứ quán trên thực tế” của Mỹ tại Đài Loan vào ngày 6/5 sắp tới.Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (phải) tham dự Lễ khánh thành trụ sở mới của Học viện Mỹ tại Đài Loan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét