Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 31 tháng 5 năm 2019


Nguyễn Quang A : Phản kháng Thiên An Môn và bài học cho dân chủ hóa ở Việt Nam.
Thiên An Môn. Ảnh Internet
Phản kháng Thiên An Môn là một cách gọi ngắn gọn của một phong trào xã hội toàn quốc kéo dài bảy tuần mà đã lan ra khắp Trung Hoa đại lục trong năm 1989. “Vào ngày 17 tháng Tư, hai ngày sau khi Hồ Diệu Bang chết, các sinh viên ở Bắc Kinh đã xuống đường. Trong bảy tuần, những cố gắng to lớn của dân chủ hoá Trung Quốc đã trải qua một chu kỳ nhanh của sự huy động, sự phân cực, sự đối đầu đẫm máu, và sự đàn áp” [Đới Tình-Dai Qing]. Nhìn lại các cuộc Phản kháng Thiên An Môn sau 30 năm chúng ta có thể học một số bài học để noi theo hay để tránh ở nơi khác.

Thảm sát Thiên An Môn sau 30 năm: Bài học gì cho Việt Nam?

Thanh Hà
31.5.19


Sự kiện Thiên An Môn ở Trung Quốc cách nay 30 năm đem lại bài học cho giới tranh đấu Việt Nam về huy động lực lượng và nhất là biết đánh giá tương quan lực lượng khi hành động, một nhà hoạt động dân chủ ở trong nước nhận định.


Chuyện bịa sau bốn mươi tư năm

Hoàng Tự Minh
31-5-2019


Hai ông lính VNCH quyết định xuống núi sau hơn 44 năm không chịu đầu hàng quân miền Bắc VN, cái bên có sứ mạng vĩ đại gọi là “chống Mỹ cứu nước”. Theo trí tưởng tượng của tôi thì hai ông lúc này là hai người lớn tuổi “vô nhiễm nguyên tội” nhất VN về mức độ trong sạch công dân không dính mùi trần cộng sản.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 31 tháng 5 năm 2019


Căng thẳng Mỹ - Trung trên Biển Đông có thể “đốt nóng” Đối thoại Shangri-La
Dân trí Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng do cuộc chiến thương mại leo thang, mọi sự chú ý tại Đối thoại Shangri-La năm nay dường như đổ dồn vào một khu vực quen thuộc - Biển Đông.

5 cách nước Mỹ chống Tàu

30/05/2019

Phùng Anh Khương



Hoa Kỳ và Trung Quốc đều đã trở thành những đế chế công nghệ của thể giới. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc cả hai đang cạnh tranh sòng phẳng với nhau. Ảnh: GEORGIA PERRY / The Wired

Bên cạnh các “đòn” thương chiến rình rang và thu hút sự quan tâm lớn của báo chí và công luận, như đánh thuế và kiểm soát tiếp cận công nghệ, Hoa Kỳ hiện đang áp dụng một loạt phương cách khác nhau để kiềm tỏa ảnh hưởng của Trung Quốc.
Điểm tin thế giới ngày Thứ Sáu  31 tháng 5 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Ông Trump bất ngờ áp thuế lên toàn bộ hàng hóa từ Mexico
Ông Trump nói việc áp thuế sẽ duy trì “cho tới khi nào những người di cư trái phép đi qua Mexico vào Mỹ bị chặn lại”...
An Huy
31/05/2019
Tổng thống Donald Trump ngày 30/5 bất ngờ tuyên bố áp thuế quan bổ sung 5% lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico cho tới khi nước này chặn dòng người di cư vào Mỹ trái phép.
Việc áp thuế nói trên sẽ có hiệu lực từ ngày 10/6, "cho tới khi nào những người di cư trái phép đi qua Mexico vào Mỹ bị chặn lại", ông Trump viết trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter.
Truyền thông thiên lệch sẽ nhận sự quay lưng của độc giả
31 May 2019
Truyền thông thiên lệch đã trở thành một công cụ đắc lực trong cuộc chiến quyền lực và tuyên truyền của thời đại công nghệ. Một ví dụ điển hình còn nóng hổi là truyền thông chính thống Hoa Kỳ cố gắng mô tả một hình ảnh hoàn toàn khác về vị tổng thống đương nhiệm – Donal Trump. Nhưng trong khi cố gắng truyền tải thông tin bất lợi với mục đích làm xấu đi hình ảnh Tổng thống Trump, họ phải nhận lại sự thờ ơ và thiếu tin tưởng của người dân.
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện không chân thực

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét