Thứ Hai, 13 tháng 5, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 13 tháng 5 năm 2019


HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM

BẢN TIN


v/v Ông Scott Busby , Cố Vấn Cao cấp Cục Dân Chủ -Nhân Quyền-Lao Động Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Trợ Lý Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ thăm và làm việc với HĐLTVN tại chùa Giác Hoa, Bình Thạnh, Sài Gòn ngày 13/5/2019.

Trưa ngày 13 tháng 5 năm 2019, lúc 13h, phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ do ông Scott Busby, Cố Vấn Cao Cấp Cục Dân Chủ-Nhân Quyền-Lao Động Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đồng thời là Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đến thăm và làm việc với Hội Đồng Liên Tôn VN tại chùa Giác Hoa, Bình Thạnh, Sài Gòn. Tham dự gồm có:

Sáng 13/5  Chưa đối thoại Mỹ Việt 2019 đã vi phạm nhân quyền!

13 tháng 5

Mai Thanh


(VNTB) - Thêm một lần nữa, chính thể độc đảng độc trị ở Việt Nam đã vi phạm trắng trợn quyền con người và quyền công dân ngay trước cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt 2019.

“Sáng nay tôi ra khỏi nhà thì bị một lực lượng an ninh đông đảo chặn lại, cấm ra khỏi nhà cả ngày hôm nay và sáng mai.

Lý do là vì tôi được phái đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mời gặp vào sáng mai để trao đổi ý kiến trước cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt 2019.

Ung Thư Văn Hóa”, “Ung Thư Nhân Cách” Ở Việt Nam: Những Mảng Lở Loét Đã Bắt Đầu Thối Rữa, Bong Tróc
Quách Hạo Nhiên
           “...Xứ sở thật thà
sao lại lắm thứ điếm
Điếm biệt thự, điếm chợ, điếm vườn...
Điếm cấp thấp bán trôn nuôi miệng
Điếm cấp cao bán miệng nuôi trôn
Vật giá tăng
vì hạ giá linh hồn...!”
(Nguyễn Duy – Nhìn từ xa...Tổ quốc)
Bàn về đất nước và con người Việt Nam hôm nay, ông Nguyễn Phú Trọng - đương kim Tổng Bí thư và Chủ tịch nước - đã không dưới một lần lặp đi lặp lại cái điệp khúc: “chưa bao giờ quê hương ta đẹp và có đời sống văn hóa, kinh tế phát triển, xã hội ổn định như hôm nay; “mặc dù bây giờ ra đường lắm chuyện khó chịu, tham nhũng khắp nơi nhưng nhìn tổng quát lại đất nước ta có bao giờ được thế này không?”. Tương tự như thế là: “giáo dục nước nhà chưa bao giờ được như bây giờ”; hay “cơ đồ dân tộc chưa bao giờ được như hôm nay?”...

Vì sao bệnh tình ông Trọng thành ‘‘đại sự’’ ?

Thanh Hà
13.5.19


Chủ tịch nước, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng không xuất hiện từ gần một tháng nay. Truyền thông Nhà nước liên tục đưa tin sức khỏe lãnh đạo tối cao sẽ sớm cải thiện. Ngược lại, không ít thông tin trên mạng xã hội, hay truyền thông bên ngoài, khẳng định bệnh tình ông là trầm trọng. Sức khỏe lãnh đạo tối cao Việt Nam đột ngột thành tâm điểm chú ý suốt cả tháng nay. Vì sao sức khỏe ông Trọng thành « đại sự » ?

Nguyễn Thông - Hạ giải, trùng tu, phá dỡ, hay…
(kỳ 1 và 2)

Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019



Thiên hạ đang lao xao chuyện nhà thờ Bùi Chu 134 tuổi sắp “hy sinh”. Chừng ấy năm kể ra cũng bằng hai kiếp người. Đức cha quản nhà thờ này giải thích rằng không phải phá, mà chỉ là trung tu, làm mới, bởi nó cũ quá rồi, nhiều chỗ đã mủn, hư hỏng, dột nát. Còn báo chí, tờ thì bảo sắp bị phá, tờ thì nói bằng chữ hạ giải. Dư luận mạng miếc cũng chia làm nhiều phe. Có người thì than thở tiếc thương, kiểu ối nhà thờ Bùi Chu ơi, thế là sắp vĩnh biệt mi rồi, có người ra vẻ ta đây hiểu biết chân tơ kẽ tóc bên công giáo thì mắng rằng phá đâu mà phá, chỉ vớ vẩn, người ta trùng tu chứ phá phiếc gì. Mệt.

LÊ QUỐC QUÂN: BÙI CHU - CÁI GỐC CỦA GIÁO PHẬN ĐÀNG NGOÀI

Thursday, May 09, 2019


Năm 1651 cuốn Phép giảng tám ngày (Cathechismvs in octo dies diuisus) và cuốn từ điển Việt-Bồ-La (Dictionarium Annamiticum Lusitanum et Latinum) do cha Alexandre De Rhodes thuộc Dòng Tên in tại Roma, người ta bắt đầu biết đến Việt Nam như là một địa hạt đầy tiềm năng truyền giáo. Dứt điểm rằng Bùi Chu là một trong những địa hạt truyền giáo đầu tiên và mạnh mẽ nhất. Hơn 100 năm trước đó, vào 1533 là lúc sử sách có chính thức ghi lại thì Cha Ignacio cũng là đến làng Ninh Cường, Trà Lũ, Huyện Giao Thuỷ thuộc địa phận Bùi Chu  ngày nay. 

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Thách thức ngắn hạn với xuất khẩu, cơ hội cho đầu tư và bất động sản Việt Nam
12-05-2019
Việt Nam được đánh giá là điểm đến sáng giá cho xu hướng dịch chuyển đầu tư. Với thị trường bất động sản, nhu cầu với phân khúc bất động sản công nghiệp, nhà ở cao cấp và bình dân dự báo sẽ tăng mạnh.
Việc tỷ giá tăng không đáng lo bởi thời gian qua Ngân hàng Nhà nước có nhiều kinh nghiệm để xử lý ứng phó.
Gợi ý đối với việc đánh giá, thống kê và quản lý khu vực "kinh tế chưa được quan sát" của Việt Nam
Đây là nội dung được đề cập trong báo cáo Đánh giá tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đối với nền kinh tế Việt Nam do TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV thực hiện.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 13 tháng 5 năm 2019


Nhật Bản và Thái Lan : Hai lễ đăng quang, hai thái cực.

Monday, May 13, 2019

Vương Thuyên


I-Lời giới thiệu

Nhật Bản và Thái Lan, hai nước Á Châu có nền quân chủ lập hiến [1] vừa làm lễ đăng quang cho quốc vương của xứ mình vào đầu tháng 5 vừa qua. Điều làm mọi người chú ý là một bên (Nhật) làm lễ một cách giản dị ngắn gọn, một bên khác (Thái) hào nhoáng xa hoa kéo dài trong ba ngày. Tân Nhật hoàng Naruhito lên ngôi sau khi vua cha Akihito tự nguyện thoái vị ở tuổi 85 trong khi tân quốc vương Thái Maha Vajiralongkorn lên nối ngôi sau khi vua cha Bhumibol Adulyadej băng hà năm 2016 sau 70 năm trị vì. 

Viễn cảnh địa ngục của chiến tranh Mỹ – Iran
Nguồn: Amin Saikal, “A Confrontation from Hell”, Project Syndicate, 10/05/2019.
Amin Saikal là Giáo sư ngành Khoa học Chính trị và Giám đóc Trung tâm Nghiên cứu Arab và Hồi giáo tại Đại học Quốc gia Australia. Ông là tác giả của cuốn Iran Rising: The Survival and Future of the Islamic Republic.
Biên dịch: Phan Nguyên
Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power từng gọi các cuộc chiến tranh diệt chủng là “một vấn đề địa ngục”. Khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng căng thẳng với Iran, thế giới giờ đây phải nghĩ đến viễn cảnh của một “cuộc đối đầu địa ngục” giữa hai nước.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 13 tháng 5 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

TT Trump vừa buông lời cảnh cáo, TQ liền giáng đòn mạnh vào 60 tỉ USD hàng nhập khẩu Mỹ
Hồng Anh
13/05/2019
Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo Trung Quốc nên thỏa thuận với Mỹ nếu không muốn "mọi chuyện tồi tệ hơn".
Trung Quốc tung đòn đáp trả
Vào lúc 12h01' ngày 10/5 vừa qua, lệnh tăng mức thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump đã bắt đầu có hiệu lực. Phía Bắc Kinh ngay sau đó đã có phản ứng cứng rắn, cánh báo sẽ có "biện pháp đối phó cần thiết" nếu Mỹ tiếp tục gây sức ép.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét