Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 30 tháng 4 năm 2019


TỔ QUỐC GHI ƠN
Để tưởng nhớ những anh hùng Quân, Dân, Cán, Chính hữu danh, vô danh
đã cao cả hy sinh tính mạng cho Chính Nghĩa Quốc Gia
trong suốt cuộc chiến chống Cộng Sản .



Những ai đã chết vì sông núi
Sẽ sống muôn đời với núi sông

(Ảnh Nhiếp Ảnh Gia Nguyễn Ngọc Hạnh, thơ Trần Trung Đạo)


Phạm Cao Dương: Nhân ngày 30 Tháng Tư 2019, nhìn lại Sinh Hoạt Giáo Dục ở Miền Nam Thời Trước Năm 1975: Vấn Đề Liên Tục Lịch Sử.


Bồng bồng mẹ bế con sang,
Đò dọc quan cấm, đò ngang không chèo.
Muốn sang thì bắc cầu kiều,
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thày.
(Ca dao Việt Nam)
“Tôi là Carnot đây, thày còn nhớ tôi không?”
Quốc Văn Giáo Khoa ThưLớp Dự Bị (Thời Pháp Thuộc)

... có một điều người ta phải để ý và thận trọng khi nói tới cách mạng và đặc biệt khi làm cách mạng vì cách mạng và hệ quả của nó có thể làm thay đổi toàn bộ cuộc sống của dân tộc,  theo chiều hướng đi xuống, nhất là khi cách mạng không bắt  nguồn từ truyền thống và tư duy của chính dân tộc mình. 

Mặc Lâm - Nhạc vàng: Quà tặng của quá khứ

Thanh Hà
30.4.19


Sau 30 tháng Tư cả nước rơi vào tình trạng khó thể tả trong vài trang viết. Sụp đổ, tan tác, vui mừng, trốn chạy, tuyệt vọng, sợ hãi, hận thù, ngạo nghễ, nước mắt, sum họp và chia lìa….

KTS Trần Thanh Vân - Viết trong những ngày đất nước đang chuyển mình

Thanh Hà
30.4.19

Tôi không phải là nhà chính trị, cũng không phải là một fortune teller, nhưng với những năm tháng từng trải của mình, tôi hiểu sâu sắc rằng, đất nước VN đang ở trong những ngày biến động dữ dội, nhưng mỗi ngày một sáng sủa hơn.

Nguyễn Vi Yên - Tự do tranh luận tức là thực hành văn hóa dân chủ
29/04/2019
Nguyễn Vi Yên
Theo FB Nguyễn Vi Yên
Viết cho chị tôi, Nguyet Ha.
Chị,
Gần 100 năm trước, trong một lá thư, Phan Chu Trinh chê bai Phạm Quỳnh rằng "còn các anh như Phạm Quỳnh thì tôi thấy một hai bài trong nhật trình, không những là giả dối vẽ vời mà lại nói lắm điều hại cho thanh niên nhiều lắm”. [1]
Tờ báo Phong Hóa, cơ quan ngôn luận của nhóm Tự Lực Văn Đoàn, cũng liên tục làm vè, viết thơ chế giễu tư tưởng thân Tây của Phạm Quỳnh. Ví như bài "Phong dao mới" đăng trên số báo năm 1932 đả kích cả Phạm Quỳnh lẫn Nguyễn Văn Vĩnh:
Trung Nguyễn : Ý nghĩa thực tế của ngày 30/4 là gì?.


Gần ngày 30/4, “báo chí cách mạng” như báo Quân đội Nhân dân lại có những bài viết nhằm phản bác lại những quan điểm mà họ cho là trái ngược với họ. Thử dạo qua những trang thông tin điện tử của báo Công an hay thậm chí của đảng Cộng sản thì cũng không thấy báo nào có hẳn chuyên đề về “chống diễn biến hòa bình” hay “phòng, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa” như của báo Quân đội Nhân dân. Có thể nói báo Quân đội Nhân dân, cái loa của các tướng lãnh cộng sản, là tờ báo lo lắng nhất về sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chế độ, chứ không phải là bên Công an, An ninh.

Nguyễn Thông - Thành ngữ Lầm đường lạc lối
26/04/2019
Theo blog Nguyễn Thông
Câu thành ngữ này không phải mới mà chắc có từ lâu lắm rồi. Bằng chứng là trong kho dân ca vùng Nghệ Tĩnh có bài ví dặm “Giận mà thương” kể về tâm sự của chị chàng có chồng không chịu nghe lời cha mẹ và… vợ. Hồi tôi còn nhỏ tí, đầu thập niên 1960 đã nghe từ cái loa kim bằng gỗ gắn trên tường phát bài này. Mỗi tuần, đài tiếng nói Việt Nam lại phát đôi lần chương trình “Dân ca và nhạc cổ truyền”, bữa thì chèo, bữa quan họ, hôm thì dân ca đồng bằng Bắc Bộ, dân ca Nghệ Tĩnh, hát bài chòi xứ Quảng… Nhờ cái đài rẻ tiền ấy mà chỉ ngồi ở nhà cũng biết được ối thứ.
Nguyễn Quang Duy - Luận về cụm từ Việt Cộng.
Ai cũng biết Việt Cộng là cộng sản Việt Nam, nhưng theo sách sử cụm từ lại mang nhiều ý nghĩa khác nhau, thậm chí trái ngược nhau.
Vào đầu năm 2018, nghiên cứu sinh sử Viện Đại Học Wisconsin-Madison, Brett Reilly công bố trên trang The Diplomat bài “Cội nguồn đích thực của cụm từ Việt Cộng”.


Điểm tin báo ngày Thứ ba 30 tháng 4 năm 2019


Nhật Hoàng Akihito chính thức thoái vị, Nhật Bản bước sang triều đại mới Reiwa

30/04/2019


Hôm nay (30/4), Nhật hoàng Akihito sẽ chính thức thoái vị và kết thúc 3 thập niên trị vì dưới triều đại Heisei (Bình Thành). Hoàng thái tử Naruhito lên ngôi, đánh dấu Nhật Bản bước sang triều đại mới niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa).

Thấy gì từ việc Terry Gou ra tranh cử tổng thống Đài Loan?
Nguồn: “Taiwan’s richest man says his run for president is divinely inspired”, The Economist, 27/04/2019.
Biên dịch: Phan Nguyên
Nếu các doanh nhân giàu có mang lại cả sức mạnh và gánh nặng chính trị, thì Terry Gou (Quách Đài Minh, sinh năm 1950) là người mang lại cả hai thứ đó ở quy mô lớn. Ông là người giàu nhất Đài Loan, với khối tài sản ước tính lên tới 7 tỷ đô la, vì vậy ông sẽ không gặp khó khăn gì trong việc tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống mà ông tuyên bố tuần trước.

Điểm tin Thế giới ngày 30 tháng 4 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét