Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 9 tháng 4 năm 2019


Nguyễn Quang Dy - Việt Nam 2019: Có thể làm gì và không nên làm gì
Năm 2019 tuy tiếp nối nhưng khác năm 2018. Không phải vì năm con heo khác con chó, mà trật tự thế giới thay đổi quá nhanh. Điều đó ai cũng biết, nhưng còn chưa biết rõ là năm 2019 khác cái gì, thế nào và tại sao. Bài này chỉ đề cập đến vài điểm chính. Thứ nhất (về đối ngoại) Việt Nam có thể nâng cấp quan hệ với Mỹ thành đối tác chiến lược. Thứ hai (về đối nội) Việt Nam có thể cải cách thể chế toàn diện (vòng hai). Thứ ba, Việt Nam không nên làm dự án đường cao tốc Bắc Nam vào lúc này vì yếu tố Trung Quốc.        
CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC LANCANG-MEKONG: PHƯỚC LÀNH HAY TAI HỌA?
Lancang-Mekong Cooperation: Blessing or curse?
Jason Thomas – Bình Yên Đông lược dịch.
Song ngữ Việt Anh
Chương trình Hợp tác Lancang-Mekong (Lancang-Mekong Cooperation (LMC)) vừa đánh dấu năm thứ ba trong tuần qua với lời loan báo rằng mậu dịch của Trung Hoa với năm quốc gia thành viên – Cambodia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam – đã vượt quá 260 tỉ USD trong cùng thời gian, làm nổi bật vai trò chi phối của Trung Hoa trong nền kinh tế của các quốc gia nầy.
Benzoic trong tương ớt có gây ung thư không? Vì sao VN, Nhật, Châu Âu/Mỹ ứng xử khác nhau?
Bích Hiền (thực hiện)
09/04/2019
Trong vụ hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu của tập đoàn Masan bị thu hồi ở Nhật Bản, có 2 vấn đề mấu chốt được cộng đồng đặt ra: benzoic trong tương ớt có gây ung thư không, và vì sao Nhật cấm Việt Nam không cấm - Châu Âu và Mỹ có cấm không?
PV: Thưa ông, nhân vụ việc hơn 18.000 chai Chinsu của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật bị thu hồi vì phát hiện có chứa acid benzoic là chất bị cấm tại nước này, dư luận đang ồn ào về chuyện acid benzoic hẳn phải gây hại cho sức khoẻ nên mới bị Nhật cấm. Ông đánh giá thế nào về độc tính của acid benzoic?
Hàng loạt nhà máy đường nguy cơ phá sản
08/04/2019
TP - Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) vừa kiến nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT hàng loạt giải pháp, nhằm giúp ngành mía đường đang rơi vào thời điểm khó khăn nhất từ trước đến nay với hàng loạt nhà máy có nguy cơ phá sản.
Hà Dương Cự - Những tai nạn tan chảy lò nguyên tử

FB Hà Dương Cự
April 4, 2019


Bốn mươi năm về trước, ngày 28 Tháng Ba, 1979, một phần lõi của một lò nguyên tử thuộc nhà máy điện nguyên tử Three Mile Island ở tiểu bang Pennsylvania bị tan chảy (meltdown) làm dân chúng vùng chung quanh đó bị một phen hoảng sợ và làm thay đổi thái độ của dân chúng Mỹ về nhà máy điện nguyên tử.
Trong bài này tôi xin nói về sự tan chảy của lò nguyên tử và những vụ tan chảy lớn nhất thế giới.
Bình-Tuy, Những ngày cuối cùng !

05 Tháng Giêng 2012
Lê Phi Ô

(Hồi ký chiến trường)


Ngày 02 tháng 04 năm 1975, Tiểu-khu Bình-Tuy được TK/ Bình-Thuận thông báo: Đoàn người di tản từ các tỉnh miền Trung (sau cuộc lui binh của vùng II chiến-thuật) đang hỗn loạn tràn vào thị xã Phan Thiết, lẫn lộn trong đó có một số tù nhân trốn thoát, thành phần bất-hảo và cũng có thể việt cộng giả dạng lính QL/VNCH bắn, cướp phá gây sợ hãi cho đồng bào tị nạn cũng như dân chúng tại địa-phương và tiếp tục đi về hướng Bình Tuy. TK/BT tức khắc xin QĐ III tăng phái một đại-đội Quân-cảnh, đơn vị QC này làm nút chặn tại ngã ba 46 (ngã 3 vào Bình-Tuy từ Quốc lộ I.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 9 tháng 4 năm 2019


Lý Nhuệ: Thư ký Mao Trạch Đông, người phê bình Đảng CSTQ
Nguồn: “Obituary: Li Rui died on February 16th”, The Economist, 02/03/2019.
Biên dịch: Phan Nguyên
Đó là một giấy mời mà Lý Nhuệ (Li Rui) không thể bỏ qua. Ông cũng không muốn làm vậy. Khi Mao Trạch Đông gửi một chiếc máy bay tới đón ông đến dự một cuộc gặp riêng lần đầu tiên giữa hai người vào năm 1958, ông mới 41 tuổi và đang lên nhanh. Vị trí thứ trưởng thủy lợi và thủy điện khiến ông trở thành thứ trưởng trẻ nhất trong chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa còn non trẻ.
Điểm tin Thế giới ngày 9 tháng 4 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét