Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 8 tháng 4 năm 2019


Phạm Cao Dương - Mưu độc ngàn năm (3): Nguy cơ mất nước trong thời đại mới là chuyện có thực?
“Chúng ta phải giành cho được Đông Nam châu Á bao gồm cả miền nam Việt Nam, Thái lan, Miến Điện, Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po. Một vùng như Đông-nam châu Á rất giàu, ở đấy có nhiều khoáng sản... xứng đáng với sự tốn kém cần thiết để chiếm lấy… Sau khi giành được Đông-nam châu Á, chúng ta có thể tăng cường được sức mạnh của chúng ta ở vùng này, lúc đó chúng ta sẽ có sức mạnh đương đầu với khối Liên Xô-Đông Âu, gió đông sẽ thổi bạt gió tây.”
Nguyễn Trung - Việt Nam nên nói thật với Trung Quốc về đường cao tốc Bắc Nam


Dư luận rộng rãi trong cả nước đang lo lắng quan tâm đến việc có thể mời nhà thầu Trung Quốc tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc Nam.

Nơi này nơi khác trong cả nước đã có những tiếng nói quyết liệt: Nếu Chính phủ để TQ tham gia xây dựng cao tốc Bắc Nam, chúng tôi sẽ xuống đường biểu tình phản đối!..

Cánh đồng lớn... hụt hơi!
Dự án nhà máy thép 2.000 tỉ, đưa ra đấu giá hơn 100 tỉ
08/04/2019 07:08
Xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn là chủ trương đúng đắn để tạo sự đột phá cho ngành nông nghiệp nhưng vì nhiều lý do nên ban đầu triển khai rầm rộ, về sau giảm dần diện tích
Mô hình cánh đồng lớn (CĐL - trước đây gọi là "cánh đồng mẫu lớn") là sự hợp tác, liên kết giữa nông nghiệp với nông dân, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) chủ trương thí điểm tại các tỉnh ĐBSCL lần đầu tiên là trong vụ hè thu năm 2011.
LÊ QUANG - XÂY DỰNG CAO TỐC BẮC NAM VỚI THẦU TRUNG QUỐC, CHIẾN TRANH VÀ ĐÔ THỊ.

Thesaigonpost 4/07/2019


Bài viết thể hiện quan điểm của người viết trên khía cạnh chiến tranh đô thị trong việc chỉ định thầu Trung Quốc ở dự án đường cao tốc Bắc Nam gần đây được dư luận quan tâm. 

Thời đi học, tôi trải qua 2 học kì cho một lớp rất khó nhằn ‘’chiến tranh và đô thị’’ (War & City). Cũng cần để nói thêm rằng đó là vì sao mà ETHZ trở thành trường Kiến trúc hàng đầu TG (xếp thứ 3 toàn TG và đội ngũ giáo viên thì xếp thứ nhất, MIT và Harvard thường phải mời giáo viên ETH sang dạy) bởi vì ngoài các môn thiết kế bắt buộc với công nghệ cao thì trường còn có những bộ môn đòi hỏi chuyên môn mà không phải trường Kiến trúc nào cũng dạy.

Trần Doãn Nho: Người viết sử và người viết tiểu thuyết
Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2019
Sau khi dùng chín chương sách lục tìm những tài liệu lịch sử, văn học cũng như y và dược học để đối chiếu với những sự kiện diễn ra trong truyện chưởng của Kim Dung, tác giả Trần Văn Tích đã dùng chương cuối cùng, “Nhà viết sử và nhà viết tiểu thuyết,” trong tập biên khảo “Văn Sử Y Dược trong Truyện Chưởng Kim Dung,” đề cập đến một vấn đề có tính cách lý thuyết: sự giống nhau và khác nhau giữa hai cách viết, viết sử và viết tiểu thuyết.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 8 tháng 4 năm 2019


Tinh thần tự cường thời Park Chung-hee và xa lộ Seoul-Busan
4 giờ trước
Cuộc tranh luận về chuyện có mời hay không nhà thầu Trung Quốc tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc Nam ở Việt Nam hiện nay làm nóng lại câu chuyện Hàn Quốc và xa lộ Seoul - Busan năm 1970.
Các chỉ số kỹ thuật, kinh tế và mục tiêu giao thông quan trọng của Gyeongbu Expressway đã được nhiều tài liệu nói đến.
Gió đổi chiều: Thế giới Ả rập chào đón người Do Thái trở lại
Nguồn: “Decades after the Jews went into exile, some Arabs want them back”, The Economist, 04/04/2019.
Biên dịch: Ngô Việt Nguyên
Nơi đó được gọi một cách đơn giản là “the Villa”. Những bức tường trắng không dấu hiệu, và nó vẫn còn phải chờ được cấp phép chính thức. Nhưng đối với những nhà sáng lập thì sự ra đời một cách lặng lẽ của đền thờ Do Thái đầu tiên trong nhiều thế hệ ở thế giới Ả Rập là dấu hiệu cho sự hồi sinh của cộng đồng Do Thái. Tọa lạc gần bờ biển Dubai, đền thờ Do Thái dạy tiếng Hebrew và phục vụ những bữa ăn kosher (thực phẩm tiêu chuẩn của người Do Thái – ND), và gần đây mới có một rabbi (giáo sĩ Do Thái – ND). Theo Ross Kriel, chủ tịch Hội đồng Do Thái ở các Tiểu vương quốc: “Lời hứa của cộng đồng chúng tôi là sự vực dậy của truyền thống Do Thái-Hồi Giáo.”
Ngã rẽ bất ngờ của thương chiến Mỹ - Trung Quốc
Tâm Don
April 8, 2019
Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung Quốc giờ đây không còn ý nghĩa thuần túy kinh tế nữa, mà đã chuyển sang hình thái chiến tranh kinh tế chính trị. 
Thương chiến Mỹ - Trung
Yêu cầu mới và bất ngờ
Cuối tuần vừa rồi, báo chí Mỹ và Châu Âu cho biết, phái đoàn đàm phán của Mỹ tại Trung Quốc đã thẳng thắn yêu cầu phía Trung Quốc thay đổi, nới lỏng Luật An ninh mạng nếu muốn đạt được thỏa thuận với Mỹ. Đây là yêu cầu mới và bất ngờ từ phía Mỹ.

Libya: Mỹ đề nghị Tướng Haftar lập tức ngưng đánh Tripoli
Thiên Ân
08/04/2019
Ông Pompeo tuyên bố không có giải pháp quân sự nào có thể giải quyết nội chiến Syria.
Mỹ ngày 7-4 đã lên tiếng về diễn biến nguy hiểm mới tại Libya, hãng Sputnik đưa tin. Trong một tuyên bố đưa ra ngày 7-4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề nghị các lực lượng trung thành với Nguyên soái Khalifa Haftar ngừng ngay lập tức chiến dịch tấn công Tripoli. Ông Pompeo nói rõ không có giải pháp quân sự nào có thể giải quyết nội chiến Syria.
Điểm tin Thế giới ngày 8 tháng 4 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét