Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 28 tháng 4 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Ngày Cuối Tháng Tư

Thanh Hà
28.4.19
                                                   

Ngày ngắn đêm dài đêm lại sáng
Đêm qua ai có bạc đầu không? 
Tản Đà

Bây giờ là cuối tháng Tư. Có những ngày tháng, thời gian chuẩn điểm gây ám ảnh, ray rứt thù hận suốt một kiếp người. Một tháng tư ở Việt Nam – thường – là một ngày mưa. Một buổi chiều mưa. Mưa đầu mùa. Một buổi chiều mưa đầu mùa, trời chuyển âm u thấp xám. Thời gian và không gian như ngưng đọng lại trong giây phút chuyển mùa. Rồi sấm chớp và kế tiếp là những giọt mưa nặng hạt, ào ạt, xối xả, phủ kín vạn vật.

Giới trẻ Little Saigon tưởng niệm và hội thảo về ‘Tháng Tư Đen’
Posted on April 23, 2019
by dongsongcu
Uyên Vũ/Người Việt
Tìm hiểu về nguồn cội, lịch sử và văn hóa Việt Nam
WESTMINSTER, California (NV) –  Trưa Chủ Nhật, 21 Tháng Tư, tại Westminster Civic Center diễn ra buổi tưởng niệm và hội thảo khá quy mô của giới trẻ Mỹ gốc Việt, với chủ đích học hỏi và tìm hiểu về “căn cước” của chính họ tại đất nước này.

Mai Thanh Truyết : Cảm Nghĩ Về Ngày 30 Tháng Tư - 2019.


Không biết tự lúc nào sau ngày 30 tháng tư năm 1975, mỗi năm vào dịp nầy lòng tôi lại thêm một lần chùng xuống sâu hơn. Trước khi về hưu vào năm 2012, công việc hàng ngày vẫn chu toàn 8 giờ để trả nợ áo cơm, một vài giờ cho dịch vụ tư vấn về môi trường của tôi, cũng như thì giờ cho các buổi phỏng vấn hay ngồi suy tư và viết bài hoặc đi đó đi đây…tôi đã cảm nhận được một nỗi niềm u uẩn nào đó trong tôi. Nhưng bây giờ, mặc dù đã giã từ nợ áo cơm, nhưng niềm u uẩn trên vẫn tiếp tục còn trong tôi ngày càng…dai dẳng hơn thêm.

MỘT QUÂN ĐỘI BỊ LÃNG QUÊN – VIETNAM’S FORGOTTEN ARMY (Andrew Wiest)
January 18, 2018
Trước hết xin cho phép tôi được tri ân hội Ái Hữu Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại đã mời tham dự biến cố tuyệt vời này, và chúng tôi cũng muốn đặc biệt cám ơn ông Lê Tinh Thông vì ông đã bỏ nhiều công sức thực hiện cuộc hội thảo.
Tôi xin được tự giới thiệu là Andrew Wiest, dạy môn “Lịch sử Chiến tranh Việt Nam” tại Đại học Southern Mississipi. Tôi chào đời năm 1960, là vào thời điểm cuối của thế hệ “nhi đồng hậu Thế chiến II” tại Hoa Kỳ. Do đó, tôi còn quá trẻ để phục vụ trong cuộc chiến Việt Nam, nhưng cuộc chiến ấy vẫn hiện diện quanh tuổi trưởng thành của tôi, nhất là trên các đài truyền hình. Tôi rất muốn học hỏi về cuộc chiến ấy, nhưng các trường từ trung học đến đại học không có nơi nào dạy môn đó cả.
Đỗ Thái Nhiên -  Lá Diêu Bông
Xã hội là môi trường sống của con người. Ngôn ngữ là phương tiện giúp con người giao lưu với xã hội. Sống đồng nghĩa với đối thoại. Tuy nhiên ngôn ngữ là ngôn ngữ chung. Sử dụng ngôn ngữ chung để diễn tả tâm tình riêng vốn là một công việc vô cùng khó khăn và phức tạp. Dưới chế độ độc tài hà khắc, người cầm bút đã phải vừa vận dụng ngòi bút với tất cả khó khăn của ngôn ngữ chung, vừa tinh vi lách tránh công an văn hóa bằng kỹ thuật: dùng cái hư làm nổi bật cái thực, nhắc đến cái thực với ẩn ý đẩy sự suy nghĩ hướng về cái hư.

Nguyễn Văn Chức: Lời Phân Trần Của Hàng Tướng Dương Văn Minh
April 25, 2016
Toàn bộ bức thư của Tướng Dương Văn Minh viết cho Tướng Nguyễn Chánh Thi có nội dung như sau:
15-4-87
“Thi,
Ðược tin Thi tôi rất mừng. Lúc nào tôi cũng nhớ anh em thuở xưa, mà tôi còn lưu lại rất nhiều kỷ niệm.
Từ khi tôi đến nước Pháp tới nay, lật bật đã gần sáu năm rồi, sống với một cuộc đời réfugié tuy có thong thả nhưng lúc nào cũng bận tâm. Thoát được chế độ Cộng sản với hai bàn tay không – Pháp chẳng giúp đỡ gì – mình sống ẩn thân trong một đô thị thật nhỏ, kể ra cũng tạm yên.
Đông Lào Diễn Nghĩa (Phần 2)

Nguyên Tác: La Quá Hạ
Dịch, Chú, và Bình: Nguyên Đại
Tiếp theo phần 1
Hồi Thứ 44
Trực chỉ Kiên Giang, Lu vương té ghế
Đông Lào lật chủ, Phát tể thế thân
Lu vương từ từ mở mắt, “chúc mừng bệ hạ” quan ngự y và các y công đồng loạt xướng lên, nói cười râm ran. “Đây là đâu và các ngươi là ai?” Lu vương thều thào hỏi, mọi người tranh nhau tâu, nhưng cuối cùng thì nhường lời cho quan ngự y rằng: bệ hạ đang ở Kiên Giang phủ thì bất ngờ ngã quỵ, chúng thần vội vả đưa bệ hạ về phủ y-quán, sau đó đưa bệ hạ về đây. Đoạn, quan ngự y bảo mọi người ra ngoài để Lu vương nghỉ ngơi.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 28 tháng 4 năm 2019


Nguyễn Vĩnh Long Hồ : Chiến Lược Bành Trướng Của Tập Cận Bình: Nam Tiến Đông - Bắc Tiến Tây Tiến?.  
Tổng hợp & Nhận định
NGUYỄN VĨNH LONG HỒ
27/4/2019 
Tình trạng dân số Tàu Cộng đã quá tải, cộng với sự tăng trưởng kinh tế quá nhanh làm cho nước nầy phải đối mặt với các vấn đề cực kỳ phức tạp ở chỗ, dân Tàu Hoa Lục sẽ không còn đủ đất để sống. Nước Tàu sẽ không thể tồn tại trong các đường biên giới của nó hiện nay nếu không bành trướng để chiếm đoạt các nguồn tài nguyên và lãnh thồ các quốc gia khác và đây mới là vấn đề thực tế. Một câu hỏi được đặt ra là: “Chiến lược bành truớng của Tập Cận Bình theo chiều hướng nào: “Nam tiến (Biển Đông & Hoa Đông), Đông - Bắc tiến hay Tây Tiến để mở rộng lãnh thổ?”.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 28 tháng 4 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét