Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 3 tháng 4 năm 2019


Tưởng Năng Tiến - Sihanoukville & Chim Phượng Hoàng Tầu


Làm đặc khu phải theo nguyên lý “dọn tổ đón phượng hoàng.”
Uông Chu Lưu – Phó Chủ Tịch Quốc Hội VN

Tôi sinh tại Sài Gòn nhưng lớn lên và trưởng thành ở Đà Lạt, nơi được mệnh danh  là Little Paris. Nửa phần đời kế tiếp, cái mảnh đời của kẻ tha phương cầu thực, tôi thường chỉ sống quanh quẩn ở hai thành phố: San Jose và Westminster (California) nơi còn được gọi là Little Saigon. Thỉnh thoảng, tôi có bay sang tiểu bang Florida thăm bà chị (cả) nên cũng có ghé qua Little Havana – đôi bận.
ĐỖ THÁI NHIÊN - TƯ TƯỞNG PHAN CHÂU TRINH:THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI ?
Hàng năm, ngày giỗ chí sĩ Phan Châu Trinh là cơ hội để Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Phan Châu Trinh Đà Nẵng tưởng niệm và vinh danh nhà yêu nước Phan Tây Hồ. Đặc biệt, lễ giỗ Cụ Phan năm nay 2019, bên cạnh nghi thức cúng giỗ cỗ truyền, trong dư luận còn có vài suy nghĩ ngược chiều về giá trị tư tưởng của Phan Châu Trinh. 
Tư tưởng Phan Châu Trinh thành công hay thất bại ?
Nguyễn Quang Duy - Những Điều Cần Biết Về GDP Của Việt Nam.
Sinh viên Nguyễn Đức Anh từng du học Mỹ hiện đang sống ở Pháp vừa phổ biến video clip tiêu đề: "Chính trị Việt Nam cho người trẻ - Điều cần biết" với nội dung tuổi trẻ cần đọc sách, học hỏi, tham gia chính trị và bớt phàn nàn về tình hình chính trị, xã hội, kinh tế Việt Nam.

Những người lính già không chết, họ chỉ mờ nhạt đi thôi
N. Uyên
April 3, 2019
“Những người lính già không chết, họ chỉ mờ nhạt đi thôi” (Old soldiers never die, they just fade away). Đó là lời nói của một tướng lãnh danh tiếng Hoa Kỳ, Tướng MacArthur, thường được nhắc tới mỗi khi đề cập đến những đóng góp hy sinh cho tổ quốc của họ.
Những người lính già VNCH ngẫm nghĩ, quả thấy đúng trước hoàn cảnh tị nạn của mình.

Võ Phiến - Tô Thùy Yên


Trước, một thi sĩ Nam (là Kiên Giang) có giọng thơ giống một thi sĩ Bắc (là Nguyễn Bính). Sau đó, Tô Thùy Yên là thi sĩ Nam có giọng Bắc. Ông không giống ai, không giống người Bắc nào; ông bắt kịp cái điêu luyện của ngôn ngữ Bắc, thế thôi.

Thào Dân - Ta về một bóng trên đường lớn…
26/03/2019
FB Tô Thùy Yên
Chúng tôi hân hạnh giới thiệu bài viết của cô Thảo Dân, bình luận rất sâu sắc bài thơ Ta Về của Tô Thùy Yên. Càng ngạc nhiên biết cô là giáo viên miền Bắc, sinh năm 1974:
------------------------------------------------
Xưa giờ, tôi vẫn tự nhận mình mê thơ Nam hơn thơ Bắc. Bởi lẽ, với riêng tôi, thơ là tiếng nói thốt lên tự đáy lòng, không cần phiên dịch, không cần triết lý, không cần gò bó trong những trúc trắc diễm lệ câu từ. Thơ càng chau chuốt, bóng bẩy thì, hình như, cái tình càng ơ hờ, nhạt nhẽo. Thơ cũng không phải nơi để gửi gắm triết lý. Làm việc đó, văn xuôi và triết học tốt hơn nhiều. Thơ để cảm, để yêu, để nơi trái tim gặp gỡ trái tim. Vậy mà có một ngoại lệ, nhà thơ tôi yêu thích trong âm thầm, khá lâu bền, lại là người được giới phê bình nhận xét “Người Nam nhưng mang hồn thơ Bắc”: Nhà thơ Tô Thùy Yên.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 3 tháng 4 năm 2019


Trung Quốc ‘lấp liếm’ nhằm đối phó với tổ chức nhân quyền Liên Hợp Quốc
03/04/2019
Trong cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sỹ, hôm 1/4, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch – HRW) đã tiết lộ: Đối với hồ sơ nhân quyền không mấy tốt đẹp của mình, Trung Quốc đã dùng nhiều cách “chống chế lấp liếm”, theo NTD.
Luật "fake news" mới của Singapore, tin buồn cho Facebook?
Cẩm Anh (Theo CNN)
03-04-2019
Kinhtedothi - CEO Facebook vừa hoan nghênh các quy định mới về công nghệ, nhưng dự luật Internet của Singapore có lẽ khiến Mark Zuckerberg phải xem lại.
Một dự luật mới ở Singapore, được công bố hồi đầu tuần, cho phép chính phủ thêm quyền mới để trấn áp nạn tin giả (fake news), theo đó “giáng đòn” vào Facebook cũng như các công ty truyền thông xã hội khác với mức phạt lớn nếu họ không vượt qua lệnh kiểm duyệt.
Hám mũ, chụp mũ và các chủ nghĩa
03/04/2019
Y Chan
Theodor Seuss Geisel có một bộ sưu tập đồ sộ hàng trăm chiếc mũ, đủ hình đủ dạng, nhiều cái chỉ được nhìn thấy trong truyện tranh. Những buổi mời bạn bè ăn tối tại nhà, ông thường yêu cầu thực khách mỗi người chọn một chiếc mũ. Các vị khách đạo mạo, người đội nón rơm, người nón cối, người mũ hoa, người mũ lính, người nón chú hề, người nón đuôi công, người mũ gáo dừa … mỗi người như biến thành một nhân vật khác khi có chiếc mũ trên đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét