Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 29 tháng 4 năm 2019


Lâm Văn Bé - 30 tháng Tư qua nhận định của những người chỉ huy cuộc chiến


● Những nhận định

Chiến tranh Việt Nam đã chấm dứt 44 năm rồi mà tài liệu viết về chiến tranh nầy vẫn còn phong phú. Không kể các tài liệu còn nằm im trong các kho lưu trữ chưa được khai thác, chỉ kể đến tài liệu các thể loại đang lưu hành trong các thư viện, con số thật khổng lồ.
TRẬN CHIẾN ÐẤU BI HÙNG CUỐI CÙNG CỦA TRƯỜNG THIẾU SINH QUÂN VŨNG TÀU
Tác Giả: Nguyễn Anh Dũng & Lâm A Sáng
(Cựu Thiếu Sinh Quân Vũng Tàu)
Từ bên bờ sông Bến Hải, vết xích chiến xa T54 và các sư đoàn Bắc quân đã xóa nát văn kiện hiệp định Ba Lê 1973, tiến dần về Nam. Như một thứ định mệnh oan nghiệt, cả nước bị ém chặc và bức tử theo ván bài chiến lược quốc tế được quyết định từ bên ngoài cương thổ Việt Nam. Từng tấc đất bị mất. Hoa Kỳ làm ngơ, thế giới cúi mặt... Mất Quảng Trị, Huế, Ðà Nẳng, Qui Nhơn, Cao Nguyên, Nha Trang, Phan Thiết...Và rồi đầu tháng Tư 75, Bắc quân bị Sư đoàn 18 BB của tướng Lê Minh Ðảo chận khựng tại Long Khánh 12 ngày đêm, sau đó địch tiếp tục tràn về ven biên ngoại ô Sài Gòn. Quân ta cứ rút, cứ rút.
MỘT CHÚT TÌNH RIÊNG  GỬI NGƯỜI CỰU THIẾU SINH QUÂN
Đào Vũ Anh Hùng


Đại hội kỳ thứ XII của Tổng hội Thiếu Sinh Quân được tổ chức tại thành phố Des Moines, tiểu bang Iowa vào ngày 2 tháng 7 năm 2000 đã quy tụ nhiều cựu Thiếu sinh quân khắp nơi, thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, thuộc quân, binh chủng, ngành, nghề khác nhau từ mọi tiểu bang tại Hoa kỳ, cả từ Canada và Úc về tham dự.

Vũ Thăng Long - Di Sản VNCH với Việt Nam bây giờ và tương lai

Sunday, April 28, 2019


Bài viết tâm tình dưới đây của một Chuyên gia Kinh tế-Tài chính từng làm việc cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (International Money Fund, IMF) gần 30 năm. Cũng như những người khác phải bỏ miền Nam ra nước ngoài sống đời tị nạn, Tác giả Vũ Thăng Long muốn gửi đến độc giả những suy nghĩ của ông về một viễn ảnh Việt Nam nhân ngày 30/4. 

Vương Trí Nhàn - Nhân ngày 30-4 nghĩ lại về chiến tranh và hoà bình
28 thg 4, 2019
Trên đường tìm hiểu về chiến tranh và hòa bình, tôi đã gặp nhiều tài liệu của các tác giả khác viết khá thuyết phục, dưới đây là hai ví dụ

I/ TƯ DUY PHÁT TRIỂN
PHẢI KHÁC VỚI TƯ DUY CHIẾN TRANH
Ngay trong những năm trước 1975,  quan niệm về chiến tranh của xã hội ta đã chẳng giống một ai.
Quan niệm  kiểu đó vẫn  tiếp tục chi phối xã hội hậu chiến cho đến hôm nay.
Chúng ta đang làm kinh tế theo kiểu đã làm chiến tranh.

Trọng Đạt: Sài Gòn bỏ ngỏ.
https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzMmFBZ1BXcWJqQUZCemp6RGtRRmxLNlFudjE0                                                     
Triệu người buồn...
Điện Biên Phủ năm 1954
Miền Nam Việt Nam và toàn cõi Đông Dương bị thất thủ vào tay Cộng Sản Bắc Việt cuối tháng 4-1975, nhiều người đổ lỗi cho Nixon, Kissinger, cho ông Nguyễn Văn Thiệu sai lầm làm mất miền Nam, hoặc tại Dương Văn Minh đầu hàng giặc. Thực ra nó bắt nguồn từ những sai lầm của Lyndon Johnson từ năm 1954 và sau này từ 1968, ông là chính khách quan trọng đã hai lần nắm giữ vận mạng Đông Dương và ảnh hưởng tới sự sống còn của mảnh đất này.(1)
Trần Viết Đại Hưng - Lời Phân Trần Của Tướng Dương Văn Minh

VỀ NGÀY 30 THÁNG 4 NĂM 1975
Biến cố 30 tháng 4 năm 1975 đã trôi qua được trên 31 năm. Thường thì thời gian là yếu tố xóa nhòa mọi nỗi đau của quá khứ, nhưng đối với đa số người miền Nam, vết đau 30 tháng 4 còn tươi rói vì những đau đớn, mất mát xảy ra cho họ và gia đình do Cộng sản gây ra sau ngày 30 tháng 4. Hàng ngàn người bỏ mình trong những trại tù cải tạo độc ác, tàn bạo của Cộng sản, hàng trăm ngàn người bỏ mình trên biển cả khi vượt biển tìm tự do.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 29 tháng 4 năm 2019


Đặng Văn Nhâm - Những buổi chợ chiều cuối tháng tư đen năm 75
https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzU0hsY283dm1LU2FUbURyREtwMGJFSXVtd1BF

LÀN SÓNG NGƯỜI KHẮP NƠI TRÀN VÀO SÀI GÒN.
Đúng 2 giờ sáng ngày 10.3.75, quân CSBV khởi sự tấn công Ban Mê Thuột. Không ai ngờ chỉ 24 tiếng đồng hồ sau thị trấn này bị thất thủ hoàn toàn. Đại tá Vũ Thế Quang, tư lệnh phó sư đoàn 23 BB, và đại tá Ng. Trọng Luật, tỉnh trưởng kiêm tiểu khu trưởng Đắc Lắc bị bắt. Ở Sài Gòn, TT Thiệu và chánh phủ vẫn chưa chịu xác nhận BMT thất thủ, còn tin tưởng vào khả năng tái chiếm của tướng Phú.

Bùi Anh Trinh – HÀ NỘI ĐƯA RA ĐỀ NGHỊ KẾT THÚC CHIẾN TRANH
Posted on Tháng Chín 11, 2014
by VietnamDaily.News
Trích sách “ Giải Mã Những Bí Ẩn Của Chiến Tranh Việt Nam” của Bùi Anh Trinh
Nixon dọa giết Tổng thống Thiệu
Năm 1972, ngày 2-10, Tướng Haig cùng với Đại sứ Bunker đến dinh Độc Lập để gặp Tổng thống Thiệu và Hoàng Đức Nhã.  Vừa gặp nhau Haig cho biết ông có lời nhắn riêng của Tổng thống Nixon chuyển cho Tổng thống Thiệu.  Thiệu mời Buker và Nhã ra ngoài.  Theo hồi ký của Haig thì ông đưa ra những đề nghị của HK sẽ nêu ra trong cuộc họp mật sắp tới với Lê Đức Thọ. Thiệu ghi nhận và hẹn sẽ trả lời vào ngày hôm sau.  Tuy nhiên đến hôm sau thì cuộc họp được hủy bỏ mà không cho biết lý do.

Điểm tin Thế giới ngày 29 tháng 4 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét