Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 17 tháng 2 năm 2019


Việt Nam có thể hoàn toàn ‘thoát Trung’ được không?

Thanh Hà
17.2.19


Sau sáu năm, tôi lại đến Việt Nam lần nữa; chuyến đi này nhằm mục đích chính là tìm hiểu tình hình tiến trình “Thoát Trung” của Việt Nam thời cận đại và hiện đại cũng như các ảnh hưởng của tiến trình đó.

Vai trò của Trung Cộng trong hai cuộc chiến tranh tại Việt Nam

Nguyễn Mạnh Tiến

Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2019


Từ xưa đến giờ, Công sản Việt Nam (CSVN) luôn luôn to giọng khoác lác rằng cuộc chiến chống Pháp, rồi sau đó chống Mỹ, là do họ tự lực cáng đáng “với sự giúp đỡ của các nước anh em”, chứ không hề có sự hiện diện hay cố vấn của “quân đội ngoại nhập”. Và chúng đã đạt được “chiến thắng to lớn, đánh bại hai đế quốc sừng sỏ là Pháp và Mỹ, do vận dụng tài tình chủ nghĩa Mác-Lê vào cuộc chiến tranh nhân dân…”. Vậy sự thực ra sao?

Từ Thức - Chống Tàu thật hay giả ?
Những ngày gần đây, báo chí trong nước thi nhau viết bài lên án Tàu xâm lược, thi nhau đưa những sự thực, đúng ra là một phần sự thực, từ lâu vẫn bị cấm đoán, về cuộc xâm lăng trắng trợn, đẫm máu dân Việt, cách đây 40 năm ở biên giới. Lý do thực sự của sự thay đổi thái độ này đối với Tàu Cộng, chưa ai giải thích thỏa đáng.
Trung Nguyễn - Vạch mặt những kẻ cung cấp “thuốc phiện” cho nhân dân
17-2-2019
Tết này tôi cũng đi chùa, nhưng tôi lựa những chùa nghèo ít khách tới viếng để vào, vì ở đó tôi cảm thấy lòng mình bình yên hơn là những nơi tấp nập người tới khói hương. Hơn nữa, chùa nghèo thường là những chùa thuộc … Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. An ninh vẫn hay canh gác, đe dọa những Phật tử đi chùa để không còn ai dám tới những chùa đó nữa. Đó là lý do khiến các chùa đó … nghèo.

Nghiên cứu: Đến năm 2100 đồng bằng sông Cửu Long có thể chìm dưới nước
Huge Land Loss Predicted for Vietnam's Mekong Delta
David Boyle
17/02/2019
Song ngữ Việt Anh
Đồng bằng sông Cửu Long, nơi sinh cư của gần 18 triệu người và sản xuất một nửa sản lượng lương thực của Việt Nam, đang sụt lún do khai thác nước ngầm quá mức.
BANGKOK — Gần như toàn bộ đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam - một khu vực giúp nuôi sống khoảng 200 triệu người - sẽ chìm dưới nước đến năm 2100 với tốc độ diễn biến hiện thời, một nghiên cứu mới dự đoán.
Vùng đồng bằng này, nơi sinh cư của gần 18 triệu người và sản xuất một nửa sản lượng lương thực của Việt Nam, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo tiềm tàng này phần lớn là do việc khai thác nước ngầm quá mức đang khiến đất sụt lún trong khi mực nước biển đồng thời đang dâng lên, nghiên cứu nhận thấy.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 17 tháng 2 năm 2019


Bức tường của ông Trump và tình trạng khẩn cấp quốc gia
17/02/2019
Y Chan
Vào sáng thứ Sáu vừa qua, 15/2/2019 theo giờ Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia (National Emergency).
Bất chấp tên gọi “nguy hiểm” như vậy, những tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia ở Mỹ không phải là chuyện hiếm.
Trên thực tế, tính từ năm 1976, khi Đạo luật về Tình trạng Khẩn cấp Quốc gia (National Emergencies Act) được thông qua, đã có 59 lần các Tổng thống Mỹ ký ban hành tình trạng khẩn cấp (không tính lần mới nhất này của Trump).

Ngô Nhân Dụng - Chờ Chánh Án John Roberts phán xử Tổng Thống Donald Trump?

Thùy Trâm

17.2.19


Nhiều tiểu bang, và cả các cá nhân, sẽ kiện ông tổng thống khi ông chuyển tiền ngân sách (đáng lẽ đem chi cho họ hưởng) đem dùng để xây tường. Ông Xavier Becerra, Bộ Tư Pháp California sẽ đi hàng đầu.

FBI đã giăng bẫy Huawei sau khi người Trung Quốc cố gắng lấy trộm công nghệ kính kim cương của Mỹ như thế nào
Tuấn Hưng
08/02/2019
Câu chuyện được Adam Khan chia sẻ về việc FBI đã chiêu mộ mình để "giăng bẫy" Huawei sau khi công ty này cố gắng ăn cắp công nghệ kính kim cương của anh.
Nguyên mẫu trông chẳng khác gì một miếng kính bình thường, với kích thước cỡ tầm 4 inch vuông và có hai mặt trong suốt. Nó được đóng kỹ lưỡng không kém gì báu vật: bọc giấy nến, nằm gọn trên một cái khay, được đặt trong một cái hộp nhựa, có cả túi khí chống sốc và cuối cùng là niêm phong dưới một cái hộp các tông, mẫu vật này sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm thuộc quyền sở hữu của Huawei Technologies Co. ở San Diego.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét