Thứ Năm, 7 tháng 2, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 7 tháng 2 năm 2019


MAI QUỐC ẤN - HÃY NHÌN VÀO SỰ THẬT
(Cafe đắng đầu năm)
Nhà nghiên cứu Wolfgang Junkermann từ Viện nghiên cứu khí tượng và khí hậu Karlsruhe (IMK) nước Đức đã công bố các tác hại của bụi siêu mịn, hay còn gọi là bụi siêu nano. Thứ bụi vô hình với mắt thường, đi vào phổi qua mũi và miệng, nhưng cũng xâm nhập vào não và thúc đẩy bệnh tim mạch, ung thư hoặc tiểu đường.
Một loạt ‘nhà báo lớn’ sắp ‘vào lò’ theo Vũ ‘nhôm’?

Thùy Trâm
7.2.19

Một nguồn tin am tường trong nước cho VOA biết một loạt “nhà báo lớn”, trong đó có thể có một cựu Tổng biên tập của báo Đại Đoàn Kết, sắp bị cơ quan chức năng bắt giữ vì liên quan đến những phi vụ thâu tóm đất đai trong vụ án Vũ “nhôm”.

... Trong một diễn biến khác, nhà báo-blogger Trương Duy Nhất gần đây được tin là mất tích ở Thái Lan, sau khi ông đến Bangkok xin tị nạn chính trị vào đầu tháng 1.
Trong lúc các tổ chức nhân quyền kêu gọi nhà chức trách Thái Lan điều tra về sự mất tích của ông Nhất, nguồn tin trong nước cho VOA biết ông Trương Duy Nhất đã bị chính quyền Việt Nam bắt giữ.

Ông Trương Duy Nhất trước đây từng làm việc cho báo Công an tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng và sau đó là báo Đại Đoàn Kết.

Do Việt Nam đang trong thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán, VOA chưa thể liên lạc được với các cơ quan chức năng liên quan để xác minh các thông tin trên.

Nét chữ, nết người

Tháng Hai 7, 2019

Biên tập viên. Nghiệp đoàn sinh viên


Học sinh đã trưởng thành viết thư thăm hỏi, chúc Tết cô giáo cũ là một việc riêng tư, bình thường. Nhưng việc đó đối với ông Nguyễn Phú Trọng, đương kim nguyên thủ quốc gia, lại là một sự kiện thú vị, khiến thiên hạ bàn tán. Trong đó có người tâng bốc là “vận nước đang lên”, lại có nhiều bình luận tiêu cực, tùy hứng…
Nhân rỗi rãi, tháng Giêng là tháng ăn chơi, nên nhà cháu xin có vài lời bình về bức thư này trên cơ sở “phân tích sự kiện” khách quan.


2019: VN sẽ phải trả tự do cho tù nhân lương tâm?

Thùy Trâm
7.2.19


Một nguồn tin cho biết sau khi EVFTA bị EU hoãn vô thời hạn, ‘đảng và nhà nước ta’ đã buộc phải cử một số đặc sứ đi thương thuyết trở lại với EU, với chủ đề đàm phán chuyên về cải thiện nhân quyền. Nhưng vào lần này, yêu sách của EU không còn là một khung hoạt động nhân quyền chung chung trong EVFTA, mà EVFTA phải được chi tiết hóa về một lộ trình theo thời gian và cụ thể hóa những việc mà Việt Nam phải thực hiện để cải thiện nhân quyền.

Gần nửa triệu người Hà Lan xem phóng sự về tình trạng bốc lột tại các tiệm Nails
07/02/2019
Hiếu Bá Linh
Tác giả gửi tới Dân Luận
Tiếp theo Anh, Đức, Tây Ban Nha và Bỉ, giờ đây Hà Lan quyết định không thể làm ngơ với thị trường bóc lột nhân công và buôn người trong giới làm móng tay người Việt. Viện Công tố ở Brussels cho rằng đây là vấn đề nghiêm trọng không chỉ ở Bỉ mà còn ở các nước khác và xem đó là hiện tượng quốc tế. Ngày 12.01.2019 đài truyền hình quốc gia Hà Lan NOS đã trình chiếu một phóng sự điều tra về mặt trái của ngành này.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 7 tháng 2 năm 2019


Venezuela xóa tan huyền thoại về nguyên tắc không can thiệp
07/02/2019
The Observer
Biên dịch: Phan Nguyên
Nguồn: Andrés Velasco, “Venezuela Shatters the Myth of Non-Intervention”, Project Syndicate, 04/02/2019.
Andres Velasco, cựu ứng viên tổng thống và Bộ trưởng Tài chính Chile, là Giáo sư ngành Thực hành Phát triển Quốc tế tại Trường các Vấn đề công và quốc tế, Đại học Columbia.
Nhiệm kỳ tổng thống Venezuela của Nicolás Maduro đã kết thúc vào ngày 10/01/2019. Theo quy định của hiến pháp Venezuela, Juan Guaidó, người đứng đầu Quốc hội được bầu một cách dân chủ, đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời. Hoa Kỳ, Canada và phần lớn Nam Mỹ ngay lập tức công nhận Guaidó là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela. Một số nước thuộc Liên minh châu Âu đã làm điều tương tự.

BS Dương Hồng Mô : Giai cấp thống lãnh.


Tại sao 53 triệu dân M bầu cho Donald Trump?

Họ biết rất rõ Trump không có kinh nghiệm chính tri, cách ăn nói dân gian không thich hợp với giới thượng lưu tri thức khi tranh cử.

Nhưng Trump đi đâu là hàng chục ngàn người tranh chỗ đậu xe từ hôm trước, từ khi tranh cử Tổng Thống cho tới nay tại chức hơn hai năm, không một chính tri gia nào làm được như vậy.

Obama hay Hillary đi đâu cũng chỉ mấy trăm đân ủng hộ đón chờ, ấy là phải huy động cả trường học với thầy giáo dẫn đầu.

Cơn ác mộng Mỹ
Người dịch : Hoàng Thủy Ngữ
07/02/2019
Trump, however, didn’t cause the chaos. The chaos caused Trump.
(Tuy vậy, Trump không phải là người đã tạo ra sự hỗn loạn. Sự hỗn loạn đã tạo ra Trump).
Jonathan Rauch, "How American Politics went Insane"
Cuộc họp cử tri của John McCain ở Lakeville
Tháng Mười năm 2008, ứng cử viên đảng Cộng hòa John McCain đến thăm thành phố nhỏ Lakeville, cách trường đại học cũ của tôi ở Minnesota khoảng 15’ lái xe. McCain, người hùng chiến tranh và là thượng nghị sĩ của tiểu bang Arizona, đến miền Trung Tây để gặp gỡ và vận động cử tri trong chiến dịch tranh cử của mình.
Giữa cuộc họp, một phụ nữ lớn tuổi, đầu đã bạc và mắt đeo kính, giơ tay lên. Bà ngập ngừng và bối rối khi đứng cách ứng cử viên tổng thống nửa mét. Cuối cùng bà cũng nói ra được điều mình thắc mắc : "Tôi cần hỏi ông một câu… Tôi không thể tin Obama. Tôi đã đọc về ông ta và ông ta là… ông ta là… người Ả Rập".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét