Thứ Tư, 6 tháng 2, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 6 tháng 2 năm 209


Tổng thống Donald Trump - Thông Điệp Liên Bang
06/02/2019
Chúng tôi xin giới thiệu đến độc giả toàn văn của bản Thông điệp Liên bang lần thứ hai của Tổng thống Donald Trump.
Xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người, bà Chủ tịch Hạ viện, ngài Phó Tổng thống, các nghị sĩ Quốc hội, Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, và các công dân của nước Mỹ.
Chúng ta đang có mặt tại một thời điểm có tiềm năng vô hạn, khi Quốc hội mới bắt đầu đi vào hoạt động, còn tôi thì đã sẵn sàng cùng các bạn nỗ lực để đạt được những đột phá lịch sử cho tất cả các công dân của nước Mỹ.
Lê Thành Nhân - Biến động chính trị ở Venezuela sẽ ra sao?
05/02/2019
Tại sao dùng “biến động” mà không dùng “đảo chánh”, vì phe đối lập dùng sức mạnh toàn dân xuống đường được sự hỗ trợ từ các nước tự do Âu-Mỹ, phe độc tài dựa vào họng súng và bảo kê các nước độc tài “Xã Hội Chủ Nghĩa” để bám quyền lực. Đây là một cuộc cách mạng giải thể chế độ độc tài theo con đường  “diễn biến hòa bình”.
Thế nhưng, Chủ tịch Quốc Hội Venezuela, Juan Guaido cầm đầu phe đối lập, trả lời các cơ quan truyền thông, truyền hình tây phương rằng: “Trái hẳn với những gì người ta đã nói [đảo chánh], tôi không hề tự phong mình làm tổng thống [Tổng Thống tự phong] tôi chỉ đảm nhận các quyền lực mà Hiến Pháp trao cho tôi. Nicolas Maduro không được bầu lên trong một cuộc bỏ phiếu tự do và minh bạch. Ông đã hủy hoại Luật Pháp và Hiến Pháp Venezuela, vì vậy ông ấy không phải là nguyên thủ quốc gia chính đáng.
Điều 133 trong Hiến Pháp của chúng tôi quy định rằng, trong trường hợp đó, bản thân tôi với tư cách chủ tịch Quốc Hội phải đứng ra điều hành đất nước để tổ chức các cuộc bầu cử tự do.” – Khi ông Juan Guaido đã tuyên bố trước thế giới như vậy, chúng ta nên tôn trọng ý kiến của ông ta, và dùng “biến động chính trị” thay vì đảo chánh trong bài viết này.
Nguyễn Quang Dy - Tết Kỷ Hợi và bài học Venezuela
06/02/19


 (GDVN) - Trung Quốc đã chi phối Venezuela bằng "xuất khẩu cách mạng" và “bẫy nợ". “Thoát Trung” không có nghĩa là phải chống Trung Quốc, mà phải hợp tác bình đẳng hơn.
Đầu năm Kỷ Hợi có nhiều chuyện đáng nói, trong đó Venezuela là nỗi ám ảnh làm nhiều người giật mình.
Tại sao một đất nước giàu đẹp, hầu như đứng đầu thế giới về “dầu hỏa và hoa hậu”, nay suy sụp biến thành một thảm họa quốc gia?

Ngô Nhân Dụng - Tự do và hạnh phúc

Thùy Trâm
6.2.19


Thế nào trong mấy ngày qua quý vị cũng được nghe người chung quanh chúc Hạnh Phúc.

Đối với mỗi cá nhân, có thể biết khi nào mình thật là hạnh phúc, do đó có thể tu thân dần dần để tìm ra lối sống hạnh phúc. Trong lòng không âu lo, không thèm muốn cái gì quá sức, không thù ghét, hờn giận ai cả; biết vui hưởng những gì mình đang có, thí dụ như không khí đang thở, nước lạnh uống cho đỡ khát; nhìn mọi người chung quanh chỉ thấy phát khởi tình thương yêu; đó là những giây phút sống hạnh phúc. Cảm thấy hạnh phúc vì mình được tự do, không bị lòng tham, giận dữ hoặc lòng ganh tị trói buộc.

Carl Thayer: 'Các bên đều tin VN là một nước chủ nhà trung lập'
Tina Hà Giang BBCvietnamese.com
Việc Tổng thống Trump chính thức công bố Việt Nam là địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Donald Trump và Kim Jong-un tạo nhiều chú ý và bàn tán trong dư luận.
Nhưng liệu cuộc gặp gỡ lần này giữa hai bên có mang đến được những kết quả cụ thể nào không, và thế giới có thể mong đợi gì?
BBC phỏng vấn Giáo sư Carl Thayer, nhà nghiên cứu và phân tích chính trị Việt Nam và bang giao quốc tế, để nghe nhận định của ông.
Giải Thưởng Tinh Thần Trần Văn Bá 2019

Tháng Hai 5, 2019
Biên tập viên. Nghiệp đoàn sinh viên

Giải Thưởng Tinh Thần Trần Văn Bá sẽ dành trao cho những người ở quốc nội đang trực diện, bất chấp hiểm nguy, đòi hỏi và đẩy mạnh Tự Do, Công Lý và Bảo Toàn Lãnh Thổ cho Việt Nam.

Việc lập giải và chọn người trao giải sẽ có tính cách mở, mọi người đều có thể yểm trợ và tham gia Giải Thưởng Trần Văn Bá.

Giải Thưởng Tinh Thần Trần Văn Bá sẽ được công bố vào ngày 2 tháng 3-2019, tại Frankfurt, Đức.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 6 tháng 2 năm 2019


Bản chất chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là về công nghệ
There Is No Sino-American Trade War
Jan 29, 2019Martin Feldstein
06/02/2019
The Observer
Biên dịch: Lê Hồng Hiệp
Song ngữ Việt Anh
Nguồn: Martin Feldstein, “There Is No Sino-American Trade War”, Project Syndicate, 29/01/2019.
Cuộc xung đột hiện tại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc không phải là một cuộc chiến tranh thương mại. Mặc dù Mỹ chịu thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc, nhưng đó không phải là lý do tại sao nước này áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và đe dọa sẽ tăng thêm thuế sau khi kết thúc thỏa thuận “ngừng bắn” 90 ngày hiện tại vào ngày 01/03/2019. Mục tiêu của việc áp thuế là nhằm thúc ép Trung Quốc chấm dứt chính sách ăn cắp công nghệ của Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét