Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 21 tháng 2 năm 2019


Việt Nam 'một vốn bốn lời' từ hội nghị Trump-Kim ở Hà Nội

Thanh Hà
21.2.19


Sau kỳ nghỉ Tết dài truyền thống, Hà Nội và chính phủ Việt Nam đang tất bật bắt tay vào việc tổ chức kỳ họp thượng đỉnh lần hai giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên.

TS Nguyễn Tiến Hưng: Cơ hội để Hà Nội giúp Mỹ-Triều 'đón ánh sáng hòa bình'.

"Chúng tôi không có ý định coi Hoa Kỳ là kẻ thù vĩnh viễn. Chúng tôi hy vọng có thể bình thường hóa ngoại giao với Mỹ. Bang giao Mỹ - Triều sẽ được phát triển để phục vụ quyền lợi của nhân dân hai nước nếu Mỹ từ bỏ quan niệm lỗi thời của Chiến Tranh Lạnh là giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng sức mạnh, và tạo điều kiện cho hòa bình và thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên."

Việt – Đức thảo luận quan hệ đối tác chiến lược
Hiếu Bá Linh, tổng hợp
21-2-2019
Hôm nay, ngày 20.02.2019 tại Bộ Ngoại giao Đức ở Berlin đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Ngoại trưởng Phạm Bình Minh. Cuộc hội đàm tập trung vào quan hệ song phương Đức-Việt, trong đó vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh cũng được đề cập đến. Ngoài ra hai Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng bàn về hợp tác giữa EU và ASEAN, và hợp tác Đức-Việt có thể có trên các diễn đàn đa phương, cũng như trao đổi quan điểm về những thách thức địa chính trị ở Đông Á và Đông Nam Á.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 21 tháng 2 năm 2019


4 án lệ định hình tự do báo chí tại Hoa Kỳ
20/06/2015
Nguyễn Quốc Tấn Trung
Nhà cải cách xã hội Frederick Douglass từng nói: “Đàn áp tự do ngôn luận là hai lần sai trái. Nó vi phạm quyền tự do của người nói, đồng thời cũng vi phạm quyền tự do của  người nghe”.
Trong pháp luật Hoa Kỳ, tư tưởng tự do ngôn luận, tự do báo chí quan trọng với các nhà lập hiến đến mức họ ghi nhận quyền này ngay trong bản Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ vào năm 1791:
“Quốc hội sẽ không ban hành một đạo luật nào nhằm thiết lập tôn giáo hoặc ngăn cấm tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận, báo chí và quyền của dân chúng được hội họp và kiến nghị Chính phủ sửa chữa những điều gây bất bình”.
... Các thẩm phán Tối cao Pháp viện cho rằng, khái niệm “an ninh quốc gia” quá mơ hồ và không thể được sử dụng để hạn chế quyền tự do ngôn luận được ghi nhận trong Tu chính án thứ Nhất. Chừng nào không thể chứng minh được rằng việc công bố những thông tin này có thể tạo ra những hậu quả trực tiếp, tức thì và không thể tránh khỏi, thì việc cấm phát hành chúng là không thỏa đáng.
Chủ nghĩa xã hội quay trở lại chính trường Mỹ

Thanh Hà
21.2.19


Trong phần lớn các giai đoạn của lịch sử Hoa Kỳ, chủ nghĩa xã hội luôn được coi là một từ dơ bẩn – thường được dùng như một cách mỉa mai chính trị, hơn là để miêu tả lý tưởng chính trị của một ai đó.

Thiếu niên Mỹ kiện tờ Washington Post, đòi bồi thường 250 triệu USD
21/02/2019
Phạm Minh Trung
Vụ kiện trị giá 250 triệu USD với một vài tình tiết liên quan đến đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump dễ khiến người ta liên tưởng đến những án lệ kinh điển định hình nền tự do báo chí tại Hoa Kỳ trước đây.
Cụ thể, hôm 19/02, Nicholas Sandmann, nam sinh 16 tuổi của trường Trung học Công giáo Covington (tiểu bang Kentucky, Hoa Kỳ), cùng gia đình đã quyết định kiện tờ Washington Post nổi tiếng ra tòa án quận Kentucky với cáo buộc vu khống, hãng thông tấn Reuters đưa tin. Mức bồi thường họ yêu cầu là 250 triệu USD, bằng đúng số tiền mà tỉ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, đã bỏ ra để mua lại Washington Post hồi năm 2013.
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA HAI ĐẢNG DÂN CHỦ VÀ CỘNG HOÀ CỦA NƯỚC MỸ.

Dương Hoài Linh


Rất nhiều người Việt  đến giờ vẫn nghĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hoà là kẻ thù của nhau, đấu nhau một mất một còn. Sự thật sự tồn tại của hai đảng là hai mặt của một đồng xu, là cánh tay phải và tay trái của một cơ thể con người. Chính sự kiểm soát của hai mặt đối  lập này mà nước Mỹ luôn có sự cạnh tranh giữa hai đảng để tạo ra một nhà nước phục vụ, một nền pháp trị. Không có sự khác nhau này, hai đảng sẽ biến  thành một đảng và chế độ độc tài sẽ chiếm lĩnh nước Mỹ.

Diễn văn kêu gọi tự do cho Venezuela của Tổng thống Trump tại Miami 18/2/2019
Trọng Đức dịch
February 21, 2019
Ngày 18/2/2019, trước những người Venezuela và Cuba lưu vong và nhập cư tại thành phố Miami, Hoa Kỳ.

Tôi đặc biệt muốn cảm ơn cộng đồng lưu vong Venezuela, những người đã làm quá nhiều để ủng hộ Tổng thống Guaido trong tổ chức viện trợ cho những người dân yêu nước của họ. Cảm ơn các bạn rất nhiều. Chúng tôi sát cánh cùng các bạn.

Chúng tôi vô cùng cảm kích đối với mỗi nhà bất đồng chính kiến, mỗi người dân lưu vong, mỗi tù nhân chính trị và bất cứ ai phải chứng kiến sự khủng khiếp của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản, và những ai đã dũng cảm lên tiếng chống lại những giáo điều này.

... Vì thế hôm nay, tôi kêu gọi tất cả thành viên của chế độ Maduro: Hãy chấm dứt cơn ác mộng đói nghèo và chết chóc này đối với người dân của các vị. Hãy cởi trói cho nhân dân, để cho đất nước được tự do. Bây giờ là lúc toàn bộ nhân dân ái quốc Venezuela hành động cùng nhau như một dân tộc đoàn kết. Không gì tốt đẹp hơn tương lai của Venezuela. Và không gì có thể tốt cho tương lai của một quốc gia bị cầm giữ khác – Cuba – hơn là sự tái sinh của tự do và dân chủ ở Venezuela.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét