Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 26 tháng 2 năm 2019


Tưởng Năng Tiến - Thi Nhân, Thi Ca & Cường Quốc
VN là một cường quốc về thơ! - Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ Tịch Hội Nhà Văn Việt Nam
Tôi gặp Tản Đà rất sớm, ngay từ khi mới bước chân vào trường trung học nhưng hoàn toàn không để ý chi đến những câu thơ rất ngông nghênh (và cũng rất trẻ con) của cái ông già dở hơi này:
Văn dài hơi tốt ran cung mây
Trời nghe, Trời cũng lấy làm hay
Với thời gian, rồi đến lượt tôi già. Đời về chiều, đọc lại Tản Đà mới chợt nhận ra là ổng có nhiều câu thơ (khác) vô cùng thấm thía:
– Vèo trông lá rụng đầy sân
Công danh phù thế có ngần ấy thôi
– Công danh hai chữ mùi men nhạt
Sự nghiệp trăm năm nét mực mờ
 Mặc Lâm  - Cái chết của một tổ chức văn hóa
25/02/2019
Đối với những ai quan tâm tới lĩnh vực văn hóa học thuật Việt Nam chắc không khỏi buồn lòng khi nghe tin Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh đã chính thức ngưng hoạt động. Bản thông báo được bà Chủ tịch Nguyễn Thị Bình ký ngày 20 tháng 2 năm 2019 và phát hành rộng rãi vào ngày 23 tháng này.
Giải thưởng Phan Châu Trinh tuy chưa mang một tầm vóc đủ lớn nhưng so với các giải thưởng do nhà nước chủ đạo thì thật không thể so sánh với nó.
Giáo sư Chu Hảo: Quĩ Phan Chu Trinh ngưng hoạt động không từ một sức ép nào cả

Thanh Hà
26.2.19


Cuối tháng 2/2019, trên các trang mạng xã hội có lan truyền một bức thư được cho là của bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam, Chủ tịch Quĩ văn hóa Phan Chu Trinh, ký về việc ngưng hoạt động của tổ chức này.

Giáo sư Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Việt Nam, Phó chủ tịch hội đồng khoa học Quĩ Văn hóa Phan Chu Trinh, xác nhận với đài RFA rằng lá thư của bà Bình là có thật, và ông cho RFA cuộc phỏng vấn sau đây.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng phải xin Visa vào Đức
26/02/2019
Đức vẫn đình chỉ Hiệp định miễn visa đối với những người mang hộ chiếu ngoại giao — Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng phải xin Visa vào Đức
Hiếu Bá Linh, tổng hợp
26-2-2019
Hiệp định miễn visa cho người mang hộ chiếu ngoại giao là một phần của quan hệ đối tác chiến lược Đức – Việt. Trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, các nhân viên mật vụ Việt Nam và người cầm đầu là Trung tướng Đường Minh Hưng đã đến Đức bằng hộ chiếu ngoại giao.
Biện pháp không miễn visa cho người mang hộ chiếu ngoại giao Việt Nam rõ ràng là một biện pháp trừng phạt, nhưng không ảnh hưởng đến người dân. Trong chuyến công vụ tại Đức vừa qua (ngày 20 và 21.02.2019) Ngoại trưởng Phạm Bình Minh cũng phải xin Visa vào Đức.

Nguyễn Đức Cung - CỘNG SẢN VÀ CÁC ĐẢNG PHÁI QUỐC GIA

  
   Trong cuốn hồi ký nổi tiếng có tên Một cơn gió bụi, sử gia Trần Trọng Kimđã viết như sau về chính sách của Việt Minh đối với các chính đảng quốc gia: “Cái thủ đoạn của Việt Minh là dùng mọi cách bạo ngược, tàn nhẫn, giả dối, lừa đảo để cho được việc trong một lúc. Ngay như họ đối với Việt Nam Quốc dân đảng nay nói là đoàn kết, mai nói đoàn kết, nhưng họ vẫn đánh úp, vẫn bao vây cho tuyệt lương thực. Khi họ đánh được, thì giết phá, đánh không được thì lại đoàn kết, rồi cách ngày lại đánh phá. Dân tình thấy thế thật là ngao ngán chán nản, nhưng chỉ ngấm ngầm trong bụng mà không dám nói ra. Nên dân gian người ta thường có câu “nói như Vẹm. Vẹm là do hai chữ Việt Minh viết tắt V.M., đọc nhanh mà thành ra.”1
 
Xung đột vì nguồn nước: Bài học từ Israel và Singapore
26/02/2019
Y Chan
Có một thực tế không mấy khi được nhắc đến là chúng ta đang uống cùng những giọt nước mà các loài khủng long đã uống vài trăm triệu năm trước. Lượng nước có thể sử dụng được cho sự sống không được tạo thêm, không hề tăng lên suốt vài trăm triệu năm qua. Và trong tương lai trước mắt nó sẽ chỉ giảm đi.
Lượng cung không những giữ nguyên mà còn giảm, trong khi nhu cầu sử dụng không ngừng tăng khiến nhiều người dự đoán nước sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến những xung đột lớn giữa các quốc gia lẫn trong nội bộ quốc gia trong những thập niên tới.
Bằng đại học, chứng chỉ các loại chỉ cần tiền là...mua được
Vũ Ninh
26/02/19
 (GDVN) - Tiếp loạt bài "Xâm nhập đường dây làm luận văn, luận án từ Thạc sĩ đến Tiến sĩ" phóng viên tìm hiểu một khía cạnh khác đó là việc sử dụng bằng đại học giả.
Bằng cấp giả các loại hoành hành công khai
Đối tượng N.Q.H "tự hào": "Mỗi ngày tôi làm đến 40 bộ. Bằng mà bị soi ra thì mình ăn cám à. Cái xã hội bây giờ họ làm đầy".
Điểm tin báo ngày Thứ ba 26 tháng 2 năm 2019


Thượng đỉnh Trump-Kim và bài học của Việt Nam cho Triều Tiên
26/02/2019
The Observer
Tác giả: Lê Hồng Hiệp
Khi Kim Jong-un tới Hà Nội để dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này, ông sẽ không chỉ tìm kiếm một thỏa thuận với Mỹ về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Rốt cuộc, một thỏa thuận như vậy sẽ chỉ là công cụ để Kim đưa Triều Tiên thoát khỏi sự cô lập và trừng phạt quốc tế để cải cách đất nước nghèo đói của mình, điều này sẽ giúp nhà lãnh đạo 35 tuổi duy trì sự cai trị của mình trong nhiều thập niên tới. Do đó, hội nghị lần này và chuyến thăm song phương tới Việt Nam mang đến cho Kim một trải nghiệm hiếm hoi về những gì có thể là một nguồn kinh nghiệm hữu ích cho các kế hoạch tương lai của ông nhằm cải cách đất nước.
Nguyễn Tường Tâm:Cuộc họp thượng đỉnh giữa Kim và Trump là cuộc họp giữa 2 ‘bố già’.
Ngày mùng 8 tháng 3, 2018, phái đoàn Nam Hàn sau khi rời cuộc họp với Bắc Hàn đã đi Hoa Kỳ và chuyển lời của Chủ Tịch Kim mời TT Trump họp thượng đỉnh lần thứ nhất, và ông Trump đã nhận lời. Có thể nói cuộc họp thượng đỉnh giữa TT Donald Trump và Chủ Tịch Kim Jong Un là cuộc họp giữa hai Bố Già (God Fathers). Bản chất cuộc họp giữa hai Bố Già ra sao sẽ được trình bày sau. Hành động của TT Trump đã xảy ra một cách đột ngột, vượt khỏi mọi hoạt động ngoại giao truyền thống. Chính đây là sự hành xử khác biệt giữa TT Trump và các vị tiền nhiệm của ông. Chính vì vậy khi biết Tổng thống Trump chấp thuận họp thượng đỉnh tay đôi với Chủ tịch Kim Jong Un lần thứ nhất tại Singapore, thế giới hết sức bất ngờ.
Đường hướng tương lai của quan hệ Trung-Mỹ .
Tác giả: Ngụy Kinh Sinh (Wei Jingsheng)
Lê Minh Nguyên dịch
Kể từ khi TT Trump đồng ý với ông Lưu Hạc (Phó thủ tướng Trung Quốc), người đã đẩy trách nhiệm đàm phán thương mại cho Tập Cận Bình, hầu hết các phương tiện truyền thông và các viện nghiên cứu đã có những ước đoán lạc quan về kết quả. Đánh giá từ sự vận hành trước đây của TT Trump, cho thấy có nhiều khả năng ông có thể đưa ra những quyết định sai lầm do bị Tập Cận Bình lừa khi hai bên gặp nhau. Các đánh giá của mọi người có vẻ hợp lý.
Giả sử lần này âm mưu của Tập Cận Bình thành công và cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ lại một lần nữa bị trì hoãn, vậy kết quả sẽ ra sao? Các tính toán của Tập Cận Bình và Lưu Hạc nhằm trì hoãn cho đến mùa bầu cử, sau đó giáng một đòn chí mạng và chấm dứt cuộc sống (chính trị) của Trump.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét