Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 25 tháng 2 năm 2019


Cái chết của những kẻ độc tài
FB Trần Trung Đạo
25-2-2019
Một căn bịnh không thuốc nào chữa khỏi mà những kẻ độc tài đều mắc phải là bịnh hoang tưởng quyền lực.
Ngoại trừ một số chết già vì điều kiện cách mạng dân chủ tại quốc gia họ cai trị chưa chín muồi, một phần không nhỏ đã chết một cách thê thảm bằng những cực hình mà họ chưa bao giờ tưởng tượng ra khi còn nắm quyền sinh sát.

Việt Nam sẽ ‘thoát Trung’ từ chuyện công nghệ 5G?

Thanh Hà
25.2.19


Với các thế hệ mạng di động trước đây, các đối tác từ Trung Quốc như Huawei hay ZTE thường được các nhà mạng Việt Nam lựa chọn cung cấp thiết bị hạ tầng mạng, thậm chí cả thiết bị đầu cuối. Lần này, với công nghệ di động thế hệ thứ 5, hay còn gọi tắt là 5G, dường như mọi chuyện bắt đầu khác hẳn…

Những lời khuyên có điều kiện

FB Mặc Lâm


Cả nước đang lên đồng với phiên tòa của cặp vợ chồng đại gia café Trung Nguyên: ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Cặp đôi này được gắn cho cái mác “cuộc ly dị ngàn tỷ” và báo chí, người dân, mạng xã hội đang chia thành hai phe. Một bênh một chống cho cả hai người.

Những định kiến từ một phiên toà
25/02/2019
Hồng Hạnh
Xin được bắt đầu bằng việc kể lại những câu chuyện cũ.
Năm 2016, sau hai năm ròng rã hòa giải, Tòa án Nhân dân TP. Thái Bình đưa ra phán quyết cuối cùng về việc một cụ bà nộp đơn ly hôn chồng với lý do: cả đời người chồng chưa hề một lần rửa bát.
Ở tuổi 86, bà cụ được sống lại cuộc đời độc thân tại một viện dưỡng lão hiện đại ở Hà Nội, nơi bà trả tiền dịch vụ cho những nhu cầu cuộc sống của mình và không phải rửa bát cho ai thêm một lần nào nữa, nếu bà không muốn.
Ở hồ sơ một phiên tòa ly hôn khác, có người vợ ngoài 70 tuổi nói: “Tòa không cho tôi ly hôn thì tôi xin được từ chối quyền làm vợ ông ấy. Vì tôi không còn tôn trọng ông ấy nữa”.
Ngôn ngữ Nam Kỳ bị mất từ từ


Bàn về cái sân bay Tân Sơn Nhứt thiệt nhức đầu!
Năm 1920 Pháp giải tỏa gần hết cái làng Tân Sơn Nhứt, thuộc quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định làm sân bay, phần đất còn lại không đủ tiêu chuẩn lập làng riêng, nên hiệp với làng Chí Hòa thành làng Tân Sơn Hòa.
Cái thuở đó tên sân bay tiếng Pháp là aérodrome. Tân Sơn Nhứt là sân bay duy nhứt và đầu tiên ở Việt Nam và Đông Dương thời đó.

Hiện tượng nói tắt trong địa danh Nam bộ

Dansaigon


Tóm tắt Do ảnh hưởng của cuộc sống khẩn hoang cần thông tin nhanh gọn, trong đó có việc định danh, định vị không gian nên địa danh nói tắt rất phổ biến ở Nam Bộ. Đó là hình thức rút gọn, chỉ giữ lại những từ ngữ dùng để khu biệt nghĩa hoặc là gộp nhiều địa danh lại thành một tên mới theo cách tích hợp.

Địa danh nói tắt có ưu điểm giúp thông tin nhanh gọn và tiết kiệm, nhưng cũng có nhược điểm làm che lấp nhiều tầng nghĩa vốn có. Do đó, giải thích các địa danh nói tắt là việc làm cần thiết như một cách giáo dục di sản văn hoá cho thế hệ trẻ.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 25 tháng 2 năm 2019


TT Trump sẽ gặp hai ông Trọng, Phúc trước cuộc thượng đỉnh với ông Kim
25/02/2019
VOA Tiếng Việt
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp, chào xã giao với hai lãnh đạo hàng đầu Việt Nam vào sáng 27/2 ở Hà Nội, trước khi họp thượng đỉnh với lãnh tụ của Triều Tiên, hai nguồn thạo tin tại một cơ quan ngoại giao cho VOA hay.
Hai nguồn tin biết về việc chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh Mỹ-Triều cho VOA biết tổng thống Mỹ sẽ hạ cánh ở sân bay Nội Bài vào sẩm tối 26/2, nhưng đề nghị VOA không tiết lộ giờ cụ thể, vì lý do an ninh.
Ảnh hưởng của Trump tới Nhật Bản dưới thời Abe
25/02/2019
The Observer
Nguồn: Ian Buruma, “Japan First”, Project Syndicate, 08/01/2019.
Biên dịch: Phan Huy Đạt | Hiệu đính: Lê Hồng Hiệp
Ngay cả những con cá voi bây giờ cũng bị ảnh hưởng bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump. Năm nay, Nhật Bản sẽ rút ra khỏi Ủy ban Săn Cá voi Quốc tế (IWC) và tiếp tục săn bắt cá voi cho mục đích thương mại. Chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố rằng ăn thịt cá voi là một phần quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, mặc dù số người Nhật ăn thịt cá voi hiện tại rất ít so với nửa thế kỷ trước. Việc rời khỏi IWC có nghĩa là những người đánh bắt cá voi Nhật Bản chỉ có thể hoạt động ở vùng biển ven bờ nước này, nơi mà số cá voi còn tương đối ít.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét